HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
LIÊN HỆ
QUẢNG CÁO

xem bảng giá tại đây
Số hiện tại Đăng ký dài hạn NHỊP CẦU ĐẦU TƯ ONLINE TRÊN    

Nhạc số, chỉ chừng đó thôi
Tác giả: Hồng Quý      09/07/2012 12:46
nhac-so-chi-chung-do-thoi 
Các trang nhạc số chỉ có thể tạm vui với tiền quảng cáo nhưng chưa thể hài lòng với việc cứ mãi thu vừa bù chi.
common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email Phản hồi
Hoạt động trong thị trường âm nhạc Việt Nam, doanh nghiệp vẫn chỉ mới thu đủ bù chi, thậm chí lỗ.

Làm xong bản thiết kế ưng ý, Lê Anh Phương lấy iPad, vào trang Nhaccuatui, tự thưởng cho mình vài bản nhạc yêu thích. Cảm giác thoải mái tràn về khi bài hát “chỉ chừng đó thôi” ngân lên da diết, ngọt ngào và... miễn phí.

Tình hình khai thác thị trường âm nhạc trực tuyến Việt Nam là vậy. Tất cả đều hoạt động trên cái sườn miễn phí. Ca sĩ gửi băng đĩa tới cho các trang web nghe nhạc mà không đòi hỏi đồng bản quyền nào. Các trang web nghe nhạc lớn như Nhacso.net, ZingMP3 nhận nhạc miễn phí và cho người dùng tải về miễn phí.

Truy cập lớn, thu nhập nhỏ

Mỗi ngày, có khoảng 2 triệu lượt người vào trang NhacCuaTui như Phương để thưởng thức âm nhạc, theo ông Nhan Thế Luân, Tổng Giám đốc NCT Corp, đơn vị chủ quản website nhạc trực tuyến NhacCuaTui.

Nếu ở Mỹ, với số lượt truy cập như vậy, tiền thu về chắc chắn là không nhỏ. Tuy nhiên, hoạt động trong thị trường âm nhạc Việt Nam, NhacCuaTui vẫn chỉ mới thu đủ bù chi, thậm chí lỗ. “Các dịch vụ trên website NhacCuaTui đều miễn phí. Và nguồn thu chính là từ quảng cáo”, ông Luân cho biết.

Hầu hết các công ty hoạt động trong lĩnh vực nhạc số đều đi theo hướng đó. Mỗi trang đều cố gắng thu hút và tạo ra sự trung thành của người dùng bằng cách tạo điều kiện tối đa để họ có thể nghe, lưu trữ và chia sẻ bài hát với nhau. Các doanh nghiệp này tung ra những phiên bản dành cho điện thoại di động để người dùng có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Do định hướng của từng trang web khác nhau, nên mô hình hoạt động có một số điểm khác biệt như có website định hướng vào nội dung, vào người dùng hay phân khúc thể loại âm nhạc khác nhau. Nhưng nhìn chung tất cả đều theo xu hướng chung: cho nghe nhạc miễn phí, chỉ thu tiền từ quảng cáo và các dịch vụ giá trị gia tăng như bán nhạc chuông, nhạc chờ qua điện thoại di động.

Tuy nhiên, nguồn thu từ quảng cáo không ổn định trong khi kinh doanh tin nhắn nhạc chuông, nhạc chờ lại có dấu hiệu bão hòa nên các trang nhạc đang cố xoay xở bằng nhiều cách. Một số công ty đã tìm cách tăng thêm nguồn thu bằng cách tung ra các dịch vụ mới và quảng bá trên chính website của mình.

Chẳng hạn, NCT, từ năm 2009, đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thương mại điện tử với trang mua bán trực tuyến Nava. Năm 2010, Công ty phát triển trang web hẹn hò trực tuyến Viss. Nhưng các trang này vẫn chỉ ở dạng tiềm năng, chưa mang lại lợi nhuận.

Với số lượng khách hàng tiềm năng là những người trẻ có nhu cầu giải trí cao và thường xuyên sử dụng các kênh giải trí trên nền internet, các trang nhạc số có lẽ đang trông chờ vào sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Việc Quỹ Đầu tư IDG Việt Nam đầu tư vào kênh âm nhạc YAN TV là một động thái mà các trang nhạc số khác có lẽ đang mong chờ.

Thu từ ca sĩ?

“Vì nhiều lý do nên NCT chưa chia sẻ thu nhập cho ca sĩ. Về phần mình, ca sĩ rất thích được các trang nhạc số quảng bá. Mỗi khi có đĩa mới, họ đều gửi cho NCT để hỗ trợ quảng bá và thậm chí còn gửi tiền nhưng chúng tôi không lấy”, ông Luân cho biết.

Ý ông Luân là không thu tiền ca sĩ, nhưng từ đó có thể thấy một ý tưởng mà các trang nhạc có thể áp dụng. Nhiều ca sĩ sẵn sàng chi tiền để được quảng bá nên có thể sẽ có những trang nhạc số thu tiền của họ. Bởi lẽ, mục tiêu của các ca sĩ này là tiếng tăm và mức cát-sê hàng chục triệu đồng mỗi đêm cùng những hợp đồng quảng cáo tiền tỉ.

Hiện nay, dù chưa có trang nào thu tiền từ ca sĩ, song nhìn vào cách chuẩn bị, có thể thấy khả năng này sẽ sớm thành hiện thực. NCT đã có một đội ngũ chuyên sản xuất các video ca nhạc cho ca sĩ, giúp xây dựng hình ảnh cho họ. Trong khi đó, Nhacso cũng cung cấp các công cụ dành cho các ca sĩ, nhạc sĩ nhằm cập nhật, quản lý, tra cứu thông tin và người hâm mộ của mình trên internet. Nhờ đó, ca sĩ cùng êkíp có thể đánh giá được xu hướng nghe nhạc để thực hiện những sản phẩm âm nhạc phù hợp với thị trường.

Không giống như Mỹ hay Hàn Quốc, thị trường âm nhạc Việt Nam chưa có các công ty âm nhạc thật sự lớn để giúp ca sĩ. Do vậy các ca sĩ phải tự phát triển là chính. Điều đó khiến ca sĩ và các trang nghe nhạc miễn phí có cơ hội hợp tác với nhau, đôi bên cùng có lợi. Trang nhạc nào đầu tư chuyên nghiệp sẽ có cơ hội đảm nhận các phần việc giúp ca sĩ, đơn giản nhất là quảng bá, để thu tiền.

Trong khi chờ đợi, việc kinh doanh của các trang nhạc trực tuyến ở Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở dạng miễn phí cho người nghe, kiếm tiền vất vả từ quảng cáo và nhạc chuông, nhạc chờ mà người dùng chủ yếu là giới trẻ, cả thèm chóng chán.

Trong một môi trường âm nhạc trực tuyến miễn phí, niềm vui vẫn đến cho tất cả nhưng chỉ chừng đó thôi: ca sĩ được quảng bá nhưng không chắc hiệu quả tới đâu; trang trực tuyến tạm vui với tiền quảng cáo từ doanh nghiệp nhưng chưa thể hài lòng với việc cứ mãi thu vừa bù chi. Người nghe như Anh Phương được đắm chìm trong những bản nhạc du dương miễn phí nhưng khó có thể thưởng thức những tuyệt phẩm hoành tráng như ở nước ngoài. 

common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email Phản hồi
Ý KIẾN CỦA BẠN
Các tin khác .......................................................................................................................................................
Du hí London mùa Olympic
An toàn ở chính chúng ta
Phản hồi mới