HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
LIÊN HỆ
QUẢNG CÁO

xem bảng giá tại đây
Số hiện tại Đăng ký dài hạn NHỊP CẦU ĐẦU TƯ ONLINE TRÊN    

Kem đánh răng Dạ Lan trước cánh cửa 10% thị phần
Tác giả: Tàng Long - Thanh Hương      02/11/2009 15:46
article 
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7.000 tuýp Số lượng kem đánh răng Dạ Lan được tiêu thụ chỉ trong 2 ngày tham gia một hội chợ hàng Việt tại Đồng Nai trong tháng 10 vừa qua.
common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email 4 Phản hồi
Sự hồi sinh của Dạ Lan giữa lúc phong trào “Người Việt dùng hàng Việt” đang được cổ xúy liệu có thể giúp thương hiệu Việt này len lỏi được vào 10% thị phần còn lại của thị trường kem đánh răng, với 90% thị phần đã nằm trong tay Unilever và Colgate Palmolive?
Trang 1 / 5

Ông Trịnh Thành Nhơn, Tổng Giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC), sở hữu thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan, khá e dè khi được hỏi về tương lai của Dạ Lan. Trong khi đó, Unilever và Colgate Palmolive, 2 doanh nghiệp hiện dẫn đầu thị trường, hoàn toàn “kín tiếng” về câu chuyện này.

Từ “hồ sơ” 2 vụ mua bán

Việc ông Nhơn đưa kem đánh răng Dạ Lan quay trở lại thị trường trong tháng 10 vừa qua gắn liền với một biến cố lịch sử trong cuộc đời làm kinh doanh của ông, nơi ông đã thấm thía câu “thương trường là chiến trường”. Đó là thời điểm những năm 1990.

Năm 1994, thị trường kem đánh răng Việt Nam hầu như do 2 thương hiệu nội địa là P/S của Công ty Phong Lan và Dạ Lan của Công ty Sơn Hải nắm giữ. Riêng Dạ Lan chiếm khoảng 70% thị phần.

Nhưng cũng trong khoảng thời gian đó, những ông chủ doanh nghiệp nội địa như ông Nhơn bắt đầu lo lắng khi nghe tin làn sóng đầu tư nước ngoài đang đổ vào Việt Nam. Tuy nhiên, theo quy định lúc đó, các tập đoàn quốc tế chỉ được hoạt động tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh với doanh nghiệp nội địa, không được phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài.

Nỗi lo của ông Nhơn đã thành hiện thực vào năm 1995, khi hai công ty quốc tế là Unilever và Colgate Palmolive đặt vấn đề liên doanh lần lượt với Phong Lan và Sơn Hải. Sức mạnh của các công ty này thì khỏi phải bàn. Unilever là tập đoàn hàng tiêu dùng với rất nhiều chủng loại sản phẩm, còn Colgate Palmolive là tên tuổi lớn của ngành kem đánh răng thế giới với tuổi đời xấp xỉ 200 năm.

Ban đầu, ông Nhơn chưa có ý định “nhường” Dạ Lan cho Colgate Palmolive, nhưng việc Công ty Phong Lan công bố bán thương hiệu P/S cho Unilever với giá 5 triệu USD đã khiến ông phải suy nghĩ lại. “P/S đã về tay Unilever. Colgate Palmolive chắc chắn không từ bỏ ý định thâm nhập thị trường Việt Nam. Thấy khả năng cạnh tranh trực tiếp với họ là không đơn giản, tôi đành bán Dạ Lan đi với hy vọng Colgate Palmolive sẽ tiếp tục phát triển nó”, ông Nhơn kể lại.

Sau khi thương thảo, ông Nhơn bán thương hiệu Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD và tham gia góp vốn vào liên doanh với Colgate Pamolive bằng các nhà máy và cơ sở hạ tầng hiện có lúc đó. Cho đến nay, ông Nhơn vẫn không tiết lộ cụ thể thông tin về việc vốn góp trong liên doanh (do yêu cầu bảo mật giữa Sơn Hải và Colgate Palmolive), nhưng cho biết: “Cứ hình dung bạn có khả năng góp đến 7 phần trong liên doanh, còn tôi thì chỉ có 3 phần”.

Như vậy, năm 1995 là mốc thời gian 2 thương hiệu kem đánh răng trong nước về tay các công ty nước ngoài.

Theo thỏa thuận trước khi liên doanh, Colgate Palmolive sẽ tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu Dạ Lan. Thế nhưng, sau khi mọi thủ tục chuyển nhượng và liên doanh hoàn thành, thương hiệu Dạ Lan chỉ tồn tại thêm được vỏn vẹn 3 tháng. Và tiếp đó là kem đánh răng Colgate xuất hiện, phát triển cho đến nay.

Chiến lược của các công ty đa quốc gia đã rõ ràng hơn. Unilever là tập đoàn hàng tiêu dùng đa chủng loại, nên khi mua lại P/S Unilever đã chọn cách phát triển P/S dựa trên thương hiệu sẵn có. Trong khi đó, Colgate Palmolive nổi danh chỉ với sản phẩm chăm sóc răng miệng mang thương hiệu Colgate nên việc họ đưa thương hiệu của mình vào, thay vì phát triển Dạ Lan, cũng là điều dễ hiểu. Khi được hỏi Colgate Palmolive đã nói gì khi “giết chết” Dạ Lan, ông Nhơn chỉ trả lời ngắn gọn: “Họ nói rằng, thương hiệu Dạ Lan khó có thể phát triển tốt”.

Dù vậy, liên doanh Colgate Palmolive - Sơn Hải vẫn “dây dưa” đến năm 1998 mới tan rã. Năm 1999, ông Nhơn bán toàn bộ nhà máy, cơ sở hạ tầng cho Colgate Palmolive và năm 2001 ông bắt đầu thành lập Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC), đặt nhà máy tại Khu Công nghiệp Đồng An, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, tiếp tục sản xuất những sản phẩm mà ông có thế mạnh là kem đánh răng, bột giặt, dầu gội đầu, nước rửa chén, nước xả vải…

Sau khi Unilever mua P/S và Colgate Palmolive mua Dạ Lan, thị trường kem đánh răng Việt Nam hầu như đã nằm hết trong tay các công ty đa quốc gia này. Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu Thị trường TNS, năm 2008, 90% thị phần ngành này thuộc về Unilever (với 2 thương hiệu P/S và Close-Up) và Colgate Palmolive (với thương hiệu Colgate); phần còn lại chia sẻ cho các thương hiệu Twin Lotus (của Công ty Twin Lotus - Thái Lan), Aquafresh (của Công ty GSK - Anh), Crest (của Công ty P&G) và một số sản phẩm nhập khẩu.

common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email 4 Phản hồi
Ý KIẾN CỦA BẠN
Phản hồi mới