HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
   
Số hiện tại Đăng ký dài hạn NHỊP CẦU ĐẦU TƯ ONLINE TRÊN    

 
Mô hình nào cho ngân hàng bán lẻ?
Tác giả: Tàng Long      07/06/2010 18:29
article 
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Ngành ngân hàng có thể sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt gấp 2-3 lần tốc độ gia tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong đó chìa khóa cho sự tăng trưởng này chính là các dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email Phản hồi
Chạy đua giới thiệu sản phẩm mới, nâng cấp dịch vụ, quảng bá thương hiệu, các ngân hàng nội địa lẫn quốc tế tại Việt Nam đang ồ ạt đổ bộ vào mảng ngân hàng bán lẻ.
Trang 1 / 4

Ngành ngân hàng có thể sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt gấp 2-3 lần tốc độ gia tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong đó chìa khóa cho sự tăng trưởng này chính là các dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Nhận định này của vị lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần tại TP.HCM (không muốn nêu tên) dường như càng thôi thúc các ngân hàng nhanh chân đầu tư cho mảng dịch vụ này.

Bán lẻ là trọng tâm

Tổng Giám đốc ANZ Vietnam, bà Đàm Bích Thủy nhận định: “Thị trường bán lẻ chỉ mới ở giai đoạn đầu phát triển và còn rất rộng lớn cho bất cứ ai có nỗ lực”. Trong khi đó, đại diện cho khối nội, Tổng Giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải nhận định, hiện chỉ mới có 10 triệu trong 86 triệu dân có tài khoản ngân hàng, nên tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là rất lớn. Và một quan chức của Ngân hàng Nhà nước thì so sánh, trong khi tỉ lệ doanh thu từ dịch vụ ngân hàng bán lẻ ở các nước phát triển là 50% tổng doanh thu thì tại Việt Nam, tỉ lệ này chỉ mới khoảng 12%.

Kết quả khảo sát của NCĐT với một số ngân hàng cũng cho thấy, các ngân hàng đang xem dịch vụ bán lẻ là trọng tâm. Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước xác định thị trường bán lẻ sẽ là tiêu điểm trong kế hoạch cổ phần hóa của họ sau năm 2010. Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần thì đã chính thức bắt tay triển khai hàng trăm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, cũng như thay đổi hình ảnh thương hiệu cho phù hợp với chiến lược mới. Ngân hàng nước ngoài thì xác định, sau năm 2015, thị trường bán lẻ sẽ là thị trường chủ đạo mà họ khai thác. Bởi vì ngân hàng bán lẻ, như ông Thomas Tobin, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, phân tích, “là lĩnh vực mang lại doanh thu cao, phát triển chắc chắn và ít rủi ro”. Vậy, ngân hàng bán lẻ là gì?

Ngân hàng bán lẻ là các dịch vụ ngân hàng nhắm đến đối tượng khách hàng cá nhân, thay vì nhóm khách hàng doanh nghiệp. Các dịch vụ chủ yếu của ngân hàng bán lẻ là tiết kiệm, thanh toán, cho vay tiêu dùng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Từ năm 2008 đến nay, những nền tảng đầu tiên của mô hình ngân hàng bán lẻ đã bắt đầu xuất hiện.

Đầu tiên là sự phát triển liên tục của sản phẩm ngân hàng điện tử (internet banking). Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, nếu năm 2004 chỉ có 3 ngân hàng triển khai dịch vụ internet banking thì đến năm 2008 con số này đã là 25, với các dịch vụ chủ yếu là cung cấp thông tin, thanh toán hóa đơn định kỳ, chuyển tiền trong hệ thống.

Tiếp đến là sự lên ngôi của dịch vụ thẻ và cho vay tiêu dùng. Hiện nay, hệ thống ngân hàng có khoảng 10.200 máy ATM, 37.000 máy quẹt thẻ POS, 47 ngân hàng phát hành 23 triệu thẻ thanh toán.

Các chi nhánh, tức kênh phân phối các dịch vụ ngân hàng bán lẻ, vẫn liên tục được mở rộng, đến nỗi ông Lý xuân Hải (ACB) nhận xét: “Nhiều chi nhánh ngân hàng khác nhau chỉ nằm cách nhau vài mươi mét đường”.

Trong khi đó, kênh phân phối hiện đại (giao dịch qua internet, điện thoại, tin nhắn) cũng phát triển mạnh vì các ngân hàng đã không ngại đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin.

Và cuối cùng, các sản phẩm tài chính liên kết (dịch vụ ngân hàng kết hợp với bảo hiểm, chứng khoán, vàng) được triển khai ngày càng nhiều. Một ví dụ của loại sản phẩm này là mô hình “bancassurance” (bán dịch vụ bảo hiểm thông qua ngân hàng).

Nói như vậy để thấy, ngân hàng bán lẻ đang có đủ tiền đề để bùng nổ trong năm nay và sự cạnh tranh khốc liệt trong mảng dịch vụ này là điều không tránh khỏi.

“Siêu thị tài chính” cho người tiêu dùng giàu có

Dù mức độ đầu tư cũng như chiến thuật của mỗi ngân hàng là khác nhau, nhưng cơ bản dung mạo của dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang hiện rõ trên 2 khía cạnh. Đó là biến ngân hàng bán lẻ thành một “siêu thị tài chính” và khai thác triệt để người tiêu dùng giàu có.

Giải thích cho tên gọi “siêu thị tài chính”, ông Đàm Thế Thái, Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân Ngân hàng An Bình (ABBank), cho biết: “Khách hàng ngày nay luôn muốn mua nhiều loại hàng hóa ở cùng một nơi. Vì vậy, mô hình siêu thị tài chính là điều mà Ngân hàng phải nghĩ tới”.

Ông Thái cho biết, “siêu thị tài chính” của ABBank hiện bán 5 gói sản phẩm lớn gồm bảo hiểm, chuyển tiền trong và ngoài nước, gửi tiết kiệm, thanh toán tiền điện, cước viễn thông, vay mua nhà và vay tiêu dùng.

common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email Phản hồi
Ý KIẾN CỦA BẠN
 
Phản hồi mới