HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
 
 
Số hiện tại Đăng ký dài hạn NHỊP CẦU ĐẦU TƯ ONLINE TRÊN    

 
Thị trường sữa chua: còn chỗ cho người đến sau
Tác giả: Lan Ca      07/06/2010 18:29
article 
Thị trường sữa chua vẫn còn chỗ trống cho các công ty khác. Không có đối thủ nào mạnh đến nỗi không tấn công được.
common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email Phản hồi
Rất tiềm năng và vẫn còn nhiều chỗ trống cho những doanh nghiệp khác muốn tham gia khai thác, đó là thị trường sữa chua Việt Nam.
Trang 1 / 2

Chiếm thị phần lớn, có tốc độ tăng trưởng nhanh và doanh thu cao, những công ty lớn tham gia thị trường sữa chua đang ngày càng phát triển và củng cố vị trí dẫn đầu của mình.

Thị phần trong tay ai?

Có vẻ như nhắc tới sữa chua, không thể không nhắc đến Vinamilk. Theo một khảo sát của tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường Euro Monitor, Vinamilk chiếm hơn 80% thị phần sữa chua tại Việt Nam trong năm 2009. Đại diện quản lý ngành hàng sữa chua Vinamilk (không cho biết tên), cũng đưa ra con số thị phần 80% dựa trên khảo sát của Công ty về sản lượng tiêu thụ.

Bản báo cáo thường niên của Vinamilk cho thấy, doanh thu năm 2009 của Công ty tăng chủ yếu do tăng trưởng của nhóm sữa nước và sữa chua ăn với hơn 10.000 tỉ đồng, tăng 29% so với năm 2008. Năm 2008, sữa chua đã chiếm 12% tổng doanh thu nội địa của Vinamilk, đến cuối năm 2009 tăng lên 15-17% và đạt tỉ lệ tăng trưởng 51,7% so với năm 2008. Theo một nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, năm 2009, Vinamilk sản xuất là 53 triệu lít sữa chua, sản phẩm được phân phối tại 135.000 điểm bán hàng trải khắp toàn quốc.

Đại diện Công ty Yakult Việt Nam, ông Huỳnh Cơ Tấn nhận định, Vinamilk quá lớn và sữa chua của họ đang dẫn đầu với thị phần rất lớn. Khó có một công ty nào đạt được thị phần và doanh số lớn như Vinamilk.

Trong khi Vinamilk hầu như chiếm vị thế độc tôn về mặt hàng sữa chua ăn thì ở sữa chua men sống dạng uống (sữa chua uống), thế mạnh lại thuộc về Yakult. Trần Quốc Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty Kido (nhãn hàng sữa chua Well Yo), nhận xét: “Đừng xem thường Yakult! Văn hóa của một công ty Nhật khiến tốc độ tăng trưởng của họ không quá nhanh, tuy nhiên, chậm mà chắc. Họ đã đầu tư đến 25 triệu USD để xây dựng nhà máy sữa chua tại Việt Nam”.

Sản lượng sữa chua uống hiện nay của Yakult Việt Nam là 73.000 chai/ngày. Ông Tấn, Yakult Việt Nam, cho biết, Yakult đã vào thị trường Việt Nam từ năm 2006 và doanh số bán hàng từ đó đến nay tăng trưởng rất nhanh. Năm 2007, mức tiêu thụ trung bình khoảng 3.000 chai/ngày, một năm sau đã tăng gần gấp 4 lần (11.000 chai/ngày), năm 2009 gần gấp đôi (20.000 chai/ngày) và hiện nay là 40.000 chai/ngày.

Cũng theo ông Tấn, hệ thống phân phối sản phẩm của Yakult đã phủ khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung. Sắp tới, Công ty sẽ sản xuất nhiều dòng sản phẩm sữa chua khác như sữa chua men sống dạng ăn tung ra toàn thị trường Việt Nam.

Với vị thế của một tập đoàn đa quốc gia đã hoạt động 75 năm và có mặt tại 31 nước, Yakult đang chiếm lĩnh thị phần khá lớn trong thị trường sữa chua Việt Nam và là đối thủ đáng chú ý nhất đối với công ty nào có ý định thâm nhập thị trường sản phẩm này.

Đại diện Vinamilk, đơn vị vừa cho ra đời sản phẩm sữa chua uống Probi, nhận định, đối thủ chính của họ trong thị trường sữa chua chính là Yakult.

Những gương mặt khác

Mặc dù phần lớn thị phần đã bị các ông lớn chiếm giữ, song, vẫn còn nhiều doanh nghiệp khác đang chia nhau thị phần còn lại và cố gắng phát triển để mở rộng hơn.

Mới tung ra sản phẩm từ năm 2008, Công ty Kido với nhãn hiệu Well Yo, hiện chỉ chiếm được khoảng 3-4% thị trường sữa chua ăn (theo Euro Monitor). Tuy nhiên, theo ông Trần Quốc Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty, Kido đã xác định sữa chua là sản phẩm chủ lực. Năm 2009, doanh thu từ sữa chua chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của Kido với mức tăng trưởng 100%/năm. Trong tương lai, ông dự báo doanh thu từ sữa chua sẽ lớn hơn cả ngành truyền thống của Kido là kem.

common_images/facebook-32.gif common_images/twitter-32.gif
Bản in Gửi email Phản hồi
Ý KIẾN CỦA BẠN
 
Phản hồi mới