Hủy
Bất động sản

Bất động sản khu công nghiệp trước cơ hội tăng trưởng nóng

Hải Vân Thứ Năm | 12/07/2018 08:42

Việt Nam đã thu hút dòng vốn FDI lên đến 35,6 tỷ USD trong năm 2017. Ảnh: Quý Hòa

Bởi đang có sự dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và sự gia tăng nhanh chóng của sản lượng tiêu thụ nội địa.
 

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam, một trong những điểm thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Á sang Âu nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực và ổn định.

Jeffrey Perlman, Giám đốc Điều hành và Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Warburg Pincus, cho biết, với sự dịch chuyển cơ sở sản xuất từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam cũng như sự gia tăng nhanh chóng của sản lượng tiêu thụ nội địa, thị trường bất động sản khu công nghiệp đã đến "thời điểm chín muồi" cho tăng trưởng vượt bậc.

Bài toán lớn

Việt Nam đã thu hút dòng vốn FDI lên đến 35,6 tỷ USD trong năm 2017, tăng 44.4% so với năm trước, trong đó Nhật Bản là thị trường có lượng vốn ngoại rót nhiều nhất, đóng góp 9,11 tỷ USD.

Hoạt động sản xuất và chế biến chiếm 44,2% trong danh sách các ngành nghề thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các nhà sản xuất châu Á muốn tận dụng lợi thế của Việt Nam với lực lượng lao động trẻ, có tay nghề và mức lương chỉ bằng một nửa so với đội ngũ sản xuất của Trung Quốc.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, cho rằng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh đi kèm với sự dịch chuyển trong chuỗi giá trị đã và đang mở ra tương lai rất sáng cho thị trường bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam mong muốn chuyển dịch cơ cấu kinh tế thị trường, đặt mục tiêu tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, năng lượng tái tạo và các dự án thành phố thông minh.

Bat dong san khu cong nghiep truoc co hoi tang truong nong
 

Tuy nhiên, xét về góc độ tổng thể của một nền kinh tế, việc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hướng dòng tiền vào việc tạo ra giá trị gia tăng là một bài toán lớn, cần sự phối hợp từ nhiều phía.

Theo quan sát của ông Troy Griffiths, thị trường đầu tư công nghiệp đang bước vào giai đoạn khởi đầu. Trong khi đó, thị trường vốn đang ngày càng khan hiếm hơn, cùng với thanh khoản giảm dần do cổ phiếu tiếp tục bị nắm giữ.

Thị trường hồi đầu năm đã chứng kiến một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đó là giao dịch bán và cho thuê lại tại VSIP Park, Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, với mức sinh lợi lên đến 10,7%.

Thương vụ VSIP cũng cho thấy những khả năng có thể thực thi và mục tiêu lợi nhuận. “Sản lượng công nghiệp trên 10% là lớn hơn nhiều nếu đặt lên bàn cân so sánh với lợi suất văn phòng chỉ 5-6%” Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam khẳng định.

Sự cải thiện tích cực

Thị trường bất động sản tiếp tục là lĩnh vực thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tại Việt Nam, giới đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất hiện đang nắm giữ khối tài sản trên bảng cân đối kế toán. Ông Troy tin rằng, điều này, sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản khi thị trường đến lúc đáo hạn.

Theo Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2018, lĩnh vực bất động sản đã vươn lên đứng thứ hai sau nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo về thu hút đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký đạt 5,54 tỷ USD.

Trong khi đó, khu vực công nghiệp và xây dựng nửa đầu năm 2018 có mức tăng trưởng tích cực 9,07% so với cùng kỳ năm trước, nhưng ở mức cao hơn khá nhiều, cùng kỳ năm 2016 là 7,12% còn 2017 là 5,81%.

Các chỉ báo sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự cải thiện tích cực trong quý II. Tính chung 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 10,5%, cao nhất từ năm 2011.

Ngoài những chỉ số này và những nội dung báo cáo thị trường quý II/2018, bộ phận Nghiên cứu Savills cũng cập nhật những nhận định mới về thị trường bất động sản công nghiệp, lĩnh vực đang nhận được sự quan tâm từ nhiều phía bởi tiềm năng phát triển trong thời gian gần đây.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới