Hủy
Chứng khoán

Không còn doanh thu từ mạng đa kênh YouTube, Yeah1 còn lại gì?

Sơn Trần (*) Thứ Bảy | 16/03/2019 09:53

Ảnh: Laodong.vn

Sau sự cố liên quan đến YouTube, hãy cùng nhìn qua các mảng kinh doanh còn lại của CTCP Tập đoàn Yeah1 (Yeah1, HoSe: YEG).
 

Xuất phát từ hoạt động kinh doanh trên truyền hình, từ năm 2015,  YEG đã mở rộng ra mảng kĩ thuật số với 2 nền tảng chính là YouTube và ngoài YouTube (Google, Facebook). Sự cố mới đây về việc YouTube chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (Content Hosting Agreement) với YEG khiến công ty mất quyền quản lý doanh thu từ các kênh YouTube của các đối tác (từ ngày 31/3/2019). Cùng nhìn qua các mảng kinh doanh còn lại của YEG.

Mảng kinh doanh Youtube

Đây là hoạt động kinh doanh dựa vào quảng cáo trên nền tảng YouTube, đóng góp 28% doanh thu và 51% lợi nhuận sau thuế (LNST) cho YEG trong năm 2018, gồm 3 nguồn thu: (1) Doanh thu từ phát các nội dung quảng cáo được nhận từ YouTube trên kênh của các đối tác; (2) Doanh thu từ phát các nội dung quảng cáo được nhận từ YouTube trên kênh của YEG; (3) Doanh thu quảng cáo trên kênh của YEG từ các hợp đồng trực tiếp với các nhãn hàng.

Không còn giấy phép Mạng đa kênh từ YouTube đồng nghĩa với việc YEG sẽ không thể chia sẻ doanh thu quảng cáo từ kênh YouTube của đối tác. Năm 2018, khoảng 1.100 kênh của đối tác tạo ra 16,7% doanh thu và 12,9% LNST (gần 1 triệu USD) cho YEG. Trong khi đó, khoảng 75 kênh thuộc sở hữu của YEG (trong đó có 11 kênh nội địa), tạo ra 600 nghìn USD LNST cho công ty, YEG cho biết sẽ tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận cao này.

Khong con doanh thu tu mang da kenh YouTube, Yeah1 con lai gi?

Mảng kinh doanh kĩ thuật số ngoài Youtube

Mảng này bao gồm 2 hoạt động: Netlink và WebFace. Trong đó, Netlink Hoạt động như một nhà quản lý xuất bản đại diện cho Google. Netlink hiện quản lý 1.300 đối tác là các nhà xuất bản (website, ứng dụng di động) với 80% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài.

Để tiến ra thị trường nước ngoài, công ty đang chấp nhận biên lợi nhuận thấp để có thể thu hút các đối tác xuất bản. Do đó, tuy tạo ra 20% doanh thu nhưng Netlink chỉ mang lại 5% lợi nhuận gộp trong năm 2018. YEG đang thiết lập văn phòng tại Pakistan, quốc giá phát triển nhanh thứ 2 châu Á nhưng vẫn chưa có đối tác quản lý xuất bản, với hỗ trợ từ Google để khai phá thị trường tiềm năng này.

Khong con doanh thu tu mang da kenh YouTube, Yeah1 con lai gi?

WebFace đóng góp 8% doanh thu và 14% lợi nhuận gộp cho công ty. WebFace kiếm tiền từ các website/Facebook fanpage được quản lý và vận hành bởi YEG cũng như các website của đối tác xuất bản khác. Hiện tại, mảng này quản lý 69 Facebook fanpage với 63 triệu người theo dõi và trên 60 website với 450 triệu lượt xem mỗi tháng.

Đối với các đối tác xuất bản, WebFace không chỉ đóng vai trò quản lý xuất bản mà còn tối ưu hóa nội dung kiếm tiền. Nhờ đó, WebFace có biên lợi nhuận cao hơn hẳn so với Netlink. Về Facebook fanpage, doanh thu tới từ: (1) Cổng kết nối người dùng đến các website, nơi công ty có thể tạo ra doanh thu quảng cáo từ Google và (2) Tạo ra doanh thu quảng cáo trực tiếp bằng công cụ Ad Break của Facebook.

Mảng kinh doanh truyền thống

Tuy vẫn đóng góp lớn nhất vào doanh thu của YEG, lợi nhuận của mảng truyền thống khá không ổn định trong quá khứ.  

Khong con doanh thu tu mang da kenh YouTube, Yeah1 con lai gi?

Các kênh truyền hình cáp thuộc sở hữu của Yeah1 Entertainment đóng góp nhiều nhất cho doanh thu mảng truyền thống của công ty, có nguồn thu chủ yếu đến từ quảng cáo. Chi phí cho sản xuất nội dung cao khiến hoạt động này có biên lợi nhuận rất thấp (3,2%). Chiến lược phát triển cho các năm tới sẽ là tăng thời lượng quảng cáo cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, các nội dung ca nhạc bản quyền mua từ Universal Music Group được kỳ vọng sẽ giúp làm giàu mảng truyền hình bằng các nội dung chất lượng cao, qua đó gia tăng xếp hạng (rating), lượt người xem và doanh thu quảng cáo.

Hoạt động kinh doanh phim chiếu rạp thông qua công ty con Yeah1 CMG, đóng góp không đáng kể vào kết quả kinh doanh của YEG. Mức độ tham gia của công ty vào các bộ phim chủ yếu chỉ dừng lại ở quảng cáo và tiếp thị. Yeah1 CMG đóng nhiều vai trò trong việc quảng bá thương hiệu Yeah1 hơn là một bộ phận tạo ra lợi nhuận.

Khong con doanh thu tu mang da kenh YouTube, Yeah1 con lai gi?

Đại lý mua bán quảng cáo (TNT Media) là công ty con được YEG mua lại từ năm 2016 trong chiến lược mở rộng mảng truyền thống. TNT Media hoạt động như một kênh trung gian giữa nhãn hàng và các đài truyền hình, có chức năng mua/bán quảng cáo và bản quyền phim. Doanh thu tăng mạnh trong năm 2018 nhờ công ty giành được quyền phân phối quảng cáo cho 1 số kênh truyền hình trung ương. Tuy vậy, do chỉ là kênh trung gian, cùng với cạnh tranh trong ngành cao khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng.

(*) Chuyên gia phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới