Hủy
Công Nghệ

Browzzin A.I trong thời trang

Hoàng Linh Lan Thứ Năm | 13/08/2020 14:00

Ảnh: TL.

Nền tảng công nghệ cho thị trường thời trang thế giới.
 

Là công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore và London, Browzzin cung cấp ứng dụng thương mại thời trang cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, tìm kiếm ý tưởng và mua sắm trên nền tảng trực tuyến. Công ty cũng giúp các nhãn hàng vận dụng công nghệ A.I cho trang thương mại điện tử của họ, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Mua thứ này ở đâu?

Võ Hải Trang (Zean Võ), đồng sáng lập kiêm CEO Browzzin, tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Lasalle (Singapore), là một người yêu thời trang. Thuộc thế hệ millennials, không mấy ngạc nhiên khi cô luôn dõi theo hình ảnh mặc đẹp của các fashionista, những người nổi tiếng khắp thế giới nhờ kết nối mạng xã hội. Khi thấy một người mặc đẹp, sau cảm giác muốn sở hữu món đồ, câu hỏi hiện lên trong tâm trí cô luôn là “Mua thứ này ở đâu nhỉ?”.

 

Hải Trang khi ấy đang tham gia vận hành công việc tại Zalora Group khu vực Đông Nam Á. Kiến thức từ ngành thương mại điện tử, sự am hiểu về thị trường thời trang đã nhen nhóm cho cô ý tưởng lập nên một trang thương mại điện tử mà ở đó, các thương hiệu có thể bán được hàng hóa, người dùng vừa tìm được món hàng ưng ý, vừa có thể kiếm được tiền.

Người dùng của Browzzin được chia thành 2 nhóm. Một nhóm “content creator” có cơ hội kiếm tiền từ content (nội dung). Chỉ cần họ tạo ra content, A.I của Browzzin giúp kết nối sản phẩm tương tự, biến các hình ảnh này thành “shoppable” (mua ngay). Khi các “shoppable” được mua bởi những người dùng khác trong nền tảng, người tạo content sẽ được hưởng một phần chiết khấu từ các thương hiệu. Nhóm thứ 2 là các “shopper”, tìm kiếm ý tưởng trang phục và sản phẩm phù hợp.

Sau gần 3 năm, công nghệ A.I của Browzzin đã nhận diện được hơn 60 loại sản phẩm thời trang khác nhau, phân tích hơn 500 loại thuộc tính khác nhau của sản phẩm đi kèm với nhận diện giới tính, màu sắc, ngữ cảnh và gợi ý phong cách thời trang phù hợp cho người dùng.

Với công nghệ nhận diện tiên tiến, tối ưu cho người dùng, Browzzin đã nhận được không ít giải thưởng danh giá trong khu vực châu Á và Âu - Mỹ liên quan đến thời trang và công nghệ như “Top 50 công ty công nghệ của Intercon, Dubai, 2019”, Best Digital Innovation Award của Drapers Awards, một trong những giải thưởng uy tín nhất của ngành thời trang tại London vào tháng 5.2019. Võ Hải Trang trở thành Lãnh đạo trẻ tương lai của Obama Foundation khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2019... Tuy nhiên, để gặt hái được quả ngọt, vận hành Browzzin là câu chuyện không hề dễ dàng, nhất là với một tay ngang về công nghệ và là một cô gái như Võ Hải Trang.

Những thách thức

Trước khi đầu quân về Zalora Group, Hải Trang đã kịp tích lũy kiến thức liên quan đến digital marketing, bán hàng, phát triển kinh doanh... qua internet khi làm việc tại một doanh nghiệp nhỏ ngay lúc vừa tốt nghiệp đại học. “Những ngày tháng ở công việc đầu tiên là hạt mầm cho tôi có được kinh nghiệm làm việc độc lập”, Hải Trang chia sẻ.

 

Không thường nói về khó khăn vì vốn dĩ là người lạc quan nhưng Hải Trang thừa nhận, rào cản lớn nhất đối với cô, cũng như nhiều phụ nữ khác khi dấn thân vào lĩnh vực công nghệ, ngoài thử thách về công việc, chính là giới tính.

Rào cản này hình thành trong những giao tiếp vô tình thường ngày cho đến những buổi gặp gỡ chuyên ngành, bắt nguồn từ định kiến đã ăn sâu vào tiềm thức. “Hơn nữa, tôi còn là một phụ nữ trẻ, đến từ châu Á, làm công nghệ tay ngang”, cô nói.

Phương pháp của Hải Trang để có thể đứng vững chính là không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và mở rộng kết nối với các nhà lãnh đạo nữ để tạo thành một mạng lưới. Những hoạt động đó giúp cô tự tin hơn, xóa bỏ mặc cảm đơn độc và hình thành phản xạ tự nhiên: cỗ vũ, động viên nhân viên nữ, dùng tiếng nói để ủng hộ và bảo vệ phụ nữ.

Trở lại với câu chuyện của Browzzin khi đối mặt với ảnh hưởng từ COVID-19, Hải Trang cho biết: “Mục tiêu sắp tới của Browzzin là phát triển công nghệ đang có, đồng thời thử nghiệm các ứng dụng mới mà chúng tôi nhìn thấy cơ hội được các thương hiệu sử dụng nhiều hơn và giúp ngành thời trang thích nghi sau dư chấn COVID-19. Có rất nhiều bài học chúng tôi đúc kết được trong giai đoạn này, bao gồm việc giữ bình tĩnh để thu thập dữ liệu, tập trung tìm ra chiến lược mới và quyết đoán trong hành động”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới