Hủy
Công Nghệ

Đông Nam Á có thêm 40 triệu người dùng internet lần đầu tiên vào năm 2020

Minh Duy Thứ Ba | 10/11/2020 14:18

Trên toàn cầu, ngành đặt hàng thực phẩm trực tuyến đã phát triển thành một ngành siêu cạnh tranh dẫn đến sự hợp nhất của các công ty lớn. Ảnh: Bloomberg.

Đông Nam Á đang định hình tương lai của các nền kinh tế kỹ thuật số.
 

Theo CNBC, Đông Nam Á đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm và thanh toán trực tuyến do đại dịch COVID-19.

Báo cáo từ Google, Temasek Holdings và Bain & Company cho biết, có khoảng 40 triệu người ở 6 quốc gia trong khu vực - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan - tham gia trực tuyến lần đầu tiên vào năm 2020. Điều này đẩy tổng số người dùng internet ở Đông Nam Á lên 400 triệu. 

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng, nhiều người dùng mới đến từ các khu vực không phải đô thị ở Malaysia, Indonesia và Philippines.

Tăng trưởng toàn cầu đang đối mặt với một thách thức chưa từng có trong năm nay, do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và việc làm trên toàn thế giới.

Theo dự báo từ Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới vào giữa năm 2020, GDP ở các nền kinh tế mới nổi dự kiến sẽ giảm trung bình 3,2% vào năm 2020. Ảnh: UN DESA.
Theo dự báo từ Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới vào giữa năm 2020, GDP ở các nền kinh tế mới nổi dự kiến sẽ giảm trung bình 3,2% vào năm 2020. Ảnh: UN DESA.

Tuy nhiên, báo cáo dự đoán lĩnh vực internet của Đông Nam Á có thể tăng trưởng mạnh mẽ và đạt 100 tỉ USD vào năm 2020, với thương mại điện tử đạt mức tăng trưởng 63% trong khi phân khúc du lịch trực tuyến giảm 58%. Nhìn chung, lĩnh vực internet của khu vực vẫn đang trên đà vượt mốc 300 tỉ USD vào năm 2025.

Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á Stephanie Davis của Google cho biết: “Chúng tôi đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi đại dịch toàn cầu, nhưng chúng tôi rất vui mừng và cảm thấy được khích lệ khi khả năng phục hồi vẫn tồn tại trong nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á”.

Bà Stephanie Davis giải thích rằng COVID-19, đã lây nhiễm cho hơn 50 triệu người trên toàn thế giới, thúc đẩy rất nhiều việc ra quyết định cho người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á. Bà ấy nói thêm rằng: có bằng chứng đáng khích lệ rằng phần lớn sự chuyển dịch sang tiêu dùng kỹ thuật số vẫn ở đây.

Trong khi tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Internet đang phát triển ổn định, thì Thương mại điện tử và Dịch vụ gọi xe là 2 lĩnh vực nổi bật nhất, tiếp theo là Truyền thông Trực tuyến và Du lịch Trực tuyến. Ảnh: ST.
Trong khi tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế internet đang phát triển ổn định, thì thương mại điện tử và dịch vụ gọi xe là 2 lĩnh vực nổi bật nhất, tiếp theo là truyền thông trực tuyến và du lịch trực tuyến. Ảnh: ST.

Bà Stephanie Davis nói rằng: “Khi chúng tôi hỏi người tiêu dùng tại sao họ chọn sử dụng thương mại điện tử, chẳng hạn như trong thời kỳ COVID-19. Họ chia sẻ với chúng tôi rằng, đó là để tránh khả năng tiếp xúc với virus Corona. Nhưng điều thực sự quan trọng là gần như nhiều người nói rằng: Vì nó hiệu quả và họ thấy nó hữu ích”.

Một số phát hiện chính từ báo cáo năm nay bao gồm:

1. Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đang đạt đà phát triển khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên dễ chấp nhận thanh toán trực tuyến. Thanh toán kỹ thuật số được thiết lập để tăng từ 600 tỉ USD vào năm 2019 lên 620 tỉ USD vào năm 2020 khi số lượng giao dịch tiền mặt trung bình giảm và có thể đạt 1.200 tỉ USD vào năm 2025.

2. Các ngành công nghệ y tế và công nghệ giáo dục nhận được sự thúc đẩy từ đại dịch khi nhiều người chuyển sang tư vấn sức khỏe trực tuyến, trong khi các trường học chuyển sang học từ xa. Đầu tư vào những lĩnh vực này đang tăng lên.

3. Các lĩnh vực du lịch và vận tải trực tuyến bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khi đại dịch khiến du lịch quốc tế tạm dừng, nhiều người bắt đầu làm việc tại nhà. Tuy nhiên, báo cáo dự đoán du lịch trực tuyến sẽ phục hồi lên 60 tỉ USD vào năm 2025.

4. Các khoản đầu tư vào công nghệ trong khu vực tăng 17% về số lượng các thương vụ từ nửa đầu năm 2019 đến nửa đầu năm 2020 nhưng tổng giá trị thương vụ giảm từ 7,7 tỉ USD xuống còn 6,3 tỉ USD. Các nhà đầu tư đổ nhiều tiền hơn vào không gian công nghệ tài chính, nơi giá trị thương vụ tăng từ 475 triệu USD lên 835 triệu USD trong nửa đầu năm 2020.

Có thể bạn quan tâm:

► Sự trỗi dậy của Ant Group và tương lai của fintech toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới