Hủy
Doanh Nghiệp

Rạng Đông: Đèn soi bất động sản

Thanh Hương Thứ Sáu | 21/09/2018 14:29

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vừa có văn bản xin ý kiến cổ đông về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản.
 

Bắt đầu đi xa cốt lõi

Theo đó, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông xuất thân chuyên về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các loại bóng đèn vật tư thiết bị điện, sản phẩm thủy tinh và các loại phích nước… chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán từ tháng 12.2006

Nếu được thông qua, Rạng Đông sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang mảng bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, cộng thêm mảng tư vấn môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Thời gian lấy ý kiến bắt đầu từ nay đến 24.9.2018.

Có thể lý do khiến Rạng Đông muốn lấn sân sang mảng là do công ty này đang sở hữu mảnh đất vàng rộng 5,7 ha tại Hạ Đình, Hà Nội, vị trí đắc địa có nhiều đại gia nhòm ngó.

Hưởng ứng chính sách di dời công ty sản xuất ra khỏi Hà Nội, Rạng Đông đã đưa vào hoạt động cơ sở 2 tại khu Công nghiệp Bắc Ninh. Sau này, khi di dời trụ sở, Nhà nước sẽ cho phép Rạng Đông bán tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đối với khu đất vàng đang tọa lạc. Có thêm lĩnh vực Bất động sản, Rạng Đông có thể tự bán và tư vấn với những đối tác có nhu cầu.

Vốn là công ty nhà nước chuyển đổi mô hình cổ phần hóa từ 2004 với vốn điều lệ là 79,15 tỉ đồng, Rạng Đông có lịch sử 57 năm hoạt động.

Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần của RAL đạt 1.492 tỉ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ 3 tỉ, còn hơn 80,3 tỉ đồng.

Doanh thu của Công ty chủ yếu từ bán bóng đèn các loại, đạt 1.132 tỉ đồng, chiếm 76% tổng doanh thu. Doanh thu từ mặt hàng phích nước đạt trên 317 tỉ đồng, đóng góp khoảng 21% tổng doanh thu.

Kinh doanh cốt lõi ổn định

Ngày 21.9, công ty chính thức thanh toán cổ tưc bằng tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 25% bằng tiền mặt, tương đương 2.500 đồng/cổ phiếu. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu RAL dao động ở mức 102.000 đồng/cổ phiếu, giảm 20% so với hồi đầu năm.

Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp trong nhóm đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất thiết bị chiếu sáng nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ trong nước cũng như nước ngoài việc tiếp tục duy trì sức bền trong một chặng đường dài vẫn là những thử thách không nhỏ cho những người cầm lái tại công ty ngành thiết bị chiếu sáng này.

Năm 2017, Rạng Đông đạt doanh thu 3.270 tỉ, tăng 11,3% so với 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn tăng trưởng lợi nhuận đến từ việc biên lợi nhuận gộp của RAL được cải thiện từ mức 20,5% lên mức 27,4%.

Rang Dong: Den soi bat dong san

RAL hiện đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực đèn LED, thị trường này được đánh gía là còn tiềm năng. Tuy nhiên, mức cạnh tranh của thị trường đèn chiếu sáng, đặc biệt là đèn LED hiện tại ngày một gia tăng và gay gắt, với các đối thủ từ Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường đèn phân khúc giá rẻ.

Ở phân khúc trung và cao cấp cũng xuất hiện nhiều đối thủ đến từ Đức, Hà Lan, Mỹ... Ngoài ra còn có Điện Quang và Philip là 2 đối thủ nặng ký trong nước.

Doanh thu và lợi nhuận của Rạng Đông được cho là khá tốt so với các doanh nghiệp trong ngành. Đứng thứ 2 với 25% thị phần, Rạng Đông hướng đến trong nước và mạnh ở phía Bắc thì Điện Quang lại tấn công thị trường xuất khẩu và mạnh ở phía Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới