Hủy
Doanh Nghiệp

Vietcombank được tăng vốn lên 39,5 nghìn tỷ đồng

Như Mai Thứ Sáu | 21/09/2018 16:31

Tin nhanh chứng khoán

Ngày 19.9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa phê chuẩn việc tăng vốn điều lệ 10% theo kế hoạch phát hành riêng lẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam.
 

Theo quyết định này, Vietcombank được phép tăng vốn điều lệ từ 35.977 tỷ đồng lên 39.575 tỷ đồng.

Cổ phiếu sẽ được chào bán cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có sức mạnh tài chính, có thể bao gồm một hoặc nhiều cổ đông hiện hữu của Vietcombank và không quá 10 nhà đầu tư. Vào tháng 4, Vietcombank cho biết sẽ giảm 10% cổ phần cho tối đa 10 nhà đầu tư nước ngoài trong nửa đầu năm nay sau khi được chính phủ chấp thuận việc bán vốn này.

Trước đó, Nikkei Asian Review báo cáo rằng quỹ đầu tư nhà nước Singapore GIC Private Limited có khả năng trở thành cổ đông lớn trong Vietcombank khi ngân hàng này chào bán 10% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài sau khi được chính phủ phê duyệt. Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cho biết, Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản, cổ đông nước ngoài lớn nhất của ngân hàng với 15% cổ phần, được quyền mua thêm cổ phần để duy trì tỷ lệ nắm giữ tại ngân hàng.

 Với mục đích tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu, ngân hàng trước đó dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc chuyển nhượng 7,7% cổ phần cho GIC trong năm 2016. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã thất bại do hai bên không đạt thỏa thuận về giá cổ phiếu.

Không chỉ Vietcombank, các ngân hàng khác trong nước cũng đang tìm cách tăng vốn điều lệ của họ. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trước đó đã công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm nay lên 28% so với cuối năm 2017. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (IFC) đang tìm kiếm người mua cổ phần của tổ chức này tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương mại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, VCB đạt 7.722 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 52,7% so với cùng kỳ 2017, thực hiện 55,2% kế hoạch 2018.

Lãnh đạo Vietcombank cho biết nhiều khả năng lợi nhuận trước thuế năm nay sẽ cao hơn mức 14.000 tỷ đồng chỉ tiêu đề ra và vượt mức 15.000 tỷ đồng.

Từ trong năm 2017, Vietcombank đã xác định ba trục hoạt động chính để thúc đẩy lợi nhuận. Một là dịch chuyển tín dụng từ bán buôn sang bán lẻ; hai là tăng cường hoạt động đầu tư kinh doanh vốn; ba là tăng thu dịch vụ qua phát triển các tiện ích sản phẩm và mở rộng khách hàng sử dụng.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay tiếp tục phản ánh hướng dịch chuyển trên.

Tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm của Vietcombank khá cao, với hơn 11%, trong đó chủ yếu tăng trưởng tín dụng bán lẻ (hơn 16%), còn tín dụng bán buôn tăng thấp (hơn 4%).

Trong 7.722 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm nay, ước tính lợi nhuận phi tín dụng chiếm tới khoảng 40% - một tỷ lệ hiện vẫn ít ngân hàng thương mại Việt Nam đạt được; riêng tỷ trọng từ dịch vụ hiện đã đạt khoảng 25%.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới