Hủy
Kiều bào

“Chiêu mộ” 100 tri thức trẻ về nước xây dựng hệ thống 4.0

Mai Hân Thứ Ba | 14/08/2018 16:22

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lên kế hoạch mời khoảng 100 trí thức Việt Nam tại nước ngoài về nước
 

Các tri thức sẽ làm việc, gặp gỡ, giao lưu với các bộ ngành, doanh nghiệp trong nước nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra trong cuộc họp gần đây.

Theo chương trình, từ ngày 18-24.8.2018, sẽ có 100 người Việt trẻ tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở nước ngoài về Việt Nam. Cũng theo ông Dũng, đây đều là những trí thức được đào tạo bài bản, có những công trình và đóng góp được thế giới ghi nhận. Họ học tập tại các đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hoá, robotics…

Tuy nhiên, danh sách cụ thể 100 các nhà khoa học, trí thức sắp về nước chưa được Bộ KH&ĐT công bố cụ thể. Theo chương trình, 100 trí thức trẻ người Việt sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và dự kiến có cuộc đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhóm này cũng sẽ có cuộc gặp với các bộ, ngành để có thể chia sẻ về tầm nhìn với khoa học, công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0.

Lãnh đạo Chính phủ sẽ chia sẻ với các trí thức về nhu cầu phát triển đất nước, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, đối thoại. Sau đó, 100 trí thức người Việt ở nước ngoài sẽ thăm và làm việc với một số doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, CMC, Vingroup, VNPT…

Các trí thức cũng sẽ có hội thảo với 4 bộ ngành. Cụ thể, Bộ Công Thương là cuộc tọa đàm xung quanh chuyển đổi nền sản xuất, thay đổi công nghệ, phát triển thương mại điện tử; Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là giải pháp tập trung phát triển công nghệ cao; Với Bộ Khoa học và Công nghệ là hội thảo về trí tuệ nhân tạo (AI); Với Ngân hàng Nhà nước sẽ là thảo luận các vấn đề như thanh toán điện tử.

Ngoài ra, các trí thức cũng sẽ thăm và trao đổi trực tiếp với chuyên gia, lĩnh vực, doanh nghiệp, viện nghiên cứu; thăm và làm việc với một số thành phố Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh để tọa đàm giải quyết các vấn đề đô thị hóa, đô thị thông minh.

Bộ KH-ĐT kỳ vọng sau sự kiện sẽ là cầu nối để trí thức người Việt ở nước ngoài về đóng góp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nước.

Thế hệ kiều bào thứ 2, thứ 3  (độ tuổi 8X, 9X) được đào tạo bài bản, có tài năng, được đánh giá là “mỏ vàng” cần được khai thác.Chỉ riêng tại Mỹ, đã có 115.000 kiều bào trẻ đầy tiềm năng như thế và đây là “mỏ vàng” mà những cơ quan làm công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần phải nhắm tới, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Peter Hồng chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp Việt kiều đang làm việc tại Việt Nam còn thiếu sự kết nối với nhau cũng như rời rạc trong kết nối với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Nói về sự kết nối của kiều bào Việt Nam, ông Peter Hồng cho biết trong một năm vừa qua, Hiệp hội chỉ cố gắng làm việc duy nhất là tìm hiểu xem bà con kiều bào đang hoạt động gì ở TP.HCM. Hiệp hội đến Sở KH-ĐT TP.HCM xin được danh sách hơn 1.100 doanh nghiệp kiều bào, sau đó gửi 1.100 lá thư, email, fax. Thế nhưng sau thời gian dài chờ đợi chỉ có 3 doanh nghiệp phản hồi, trong đó có doanh nghiệp của ông Peter Hồng đóng ở TP.HCM.

“Danh sách thể hiện ở Sở KH-ĐT như thế nhưng khi dò không ra. Sau đó chúng tôi làm tiếp việc thứ hai là bỏ ra khoảng 70 triệu đồng để điện thoại hết các số của doanh nghiệp thì chỉ nhận được 73 doanh nghiệp phản hồi”, ông Peter Hồng chia sẻ. 

Việt Nam có 4 triệu người đang ở nước ngoài, trong đó 400.000 người làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ. 

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới