Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (589)

Thứ Ba | 03/07/2018 16:15

Diễn đàn “Kết nối startup Việt trong và ngoài nước” tại TP.HCM được tiếp nối bởi “Diễn đàn Kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Mỹ
 

400 đại biểu dự “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước”

Diễn đàn “Kết nối startup Việt trong và ngoài nước” tại TP.HCM được tiếp nối bởi thành công của “Diễn đàn Kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Mỹ và Việt Nam” do Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân TP.HCM tổ chức tại San Francisco tháng 12.2017. Tại đây, 8 diễn giả là các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp, đến từ Việt Nam, Mỹ, Canada, Israel đã trình bày các vấn đề liên quan đến startup, liên quan đến 3 chủ đề: “Giai đoạn đầu của khởi nghiệp”, “Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp” và “Đưa startup Việt ra với thế giới”. 

TP.HCM đang hướng đến việc xây dựng thành phố là đô thị đặc biệt đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đóng góp ngày càng lớn hơn với khu vực và cả nước. TP.HCM đang từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Dẫn chứng sự thành công của Israel và một số nước khác, Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng, Việt Nam, trong đó có TP.HCM có thể thành công trong khởi nghiệp sáng tạo, song phải có phương thức hỗ trợ, phải hình thành hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp, kết nối trong nước và ngoài nước. Theo ông, một trong những điểm yếu của TP.HCM và cả nước là vai trò của khoa học công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế. Ông Nhân cho rằng, vấn đề không phải là số đông, mà là chuẩn bị nhân lực tốt, có khả năng về công nghệ kết nối với tài chính.

Ban tổ chức cho đây là dịp để các startup Việt trong và ngoài nước, các nhà đầu tư, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, định hướng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Qua đó, kết nối các startup của người Việt ở trong và ngoài nước với nhau và với các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư tiềm năng, các quỹ đầu tư; tạo cơ hội để các startup của người Việt ở trong và ngoài nước giao lưu, trao đổi trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam về những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu hỗ trợ để phát triển.

Mái nhà chung của cộng đồng người Việt xa xứ

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn, tại Hội nghị Biểu dương các điển hình tiên tiến của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã kêu gọi đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo ông, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn là mái nhà chung của cộng đồng người Việt xa xứ. 
 
Năm 2018, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng và là năm cuối chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 9, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Mặt trận sẽ tiếp tục là nơi tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, là nơi nói lên tiếng nói của nhân dân, đồng hành cùng nhân dân, cổ vũ sáng kiến, hội tụ trí tuệ của các nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, các vị chức sắc tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc và người Việt Nam ở nước ngoài… tạo nên sự đồng thuận, đồng lòng, sức mạnh tổng hợp vì mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Nguoi Viet bon phuong (589)
 

Kỳ thi năng lực tiếng Việt lần thứ 2 tại Nhật 

Đây là kỳ thi năng lực tiếng Việt do Hiệp hội Giao lưu phổ cập ngôn ngữ các nước Đông Nam Á phối hợp với Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật tổ chức. Tổng cộng có 27 địa phương trên khắp đất nước Nhật có thí sinh tham dự kỳ thi lần này. Thí sinh cao tuổi nhất 82 tuổi, ít tuổi nhất 15 tuổi. 

Kỳ thi lần thứ 2 thu hút 565 thí sinh dự thi, tăng mạnh so với 379 thí sinh dự thi lần thứ nhất được tổ chức năm 2017. Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu phổ cập ngôn ngữ các nước Đông Nam Á tại Nhật, ông Fujino, cho biết, tính đến thời điểm này, đây là kỳ thi năng lực tiếng Việt duy nhất tại Nhật với mục đích khuyến khích người Nhật nói tiếng Việt, gắn tiếng Việt với công việc, với hoạt động tăng cường giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước. 

Tính đến tháng 5.2018, có khoảng 270.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật. Kỳ thi năng lực tiếng Việt lần thứ hai chia thành 6 cấp độ. Cấp độ thấp nhất là cấp cận 6, cấp cao nhất là cấp 2. Các cấp độ được dựa trên tiêu chuẩn của kỳ thi năng lực tiếng Nhật của Nhật đã phổ cập trên toàn thế giới, trong đó cấp độ cao nhất là cấp độ 1. Tuy nhiên, đối với kỳ thi năng lực tiếng Việt, do trình độ chưa đủ đáp ứng ở cấp độ 1, nên kỳ thi lần thứ 2 chỉ dừng lại ở cấp độ cao nhất là cấp độ 2.

Theo các thí sinh dự thi, đề thi phù hợp với năng lực của thí sinh ở từng cấp độ. Đồng thời, nội dung đề thi có nhiều kiến thức về Việt Nam, quan hệ hai nước. Hiệp hội Giao lưu phổ cập ngôn ngữ các nước Đông Nam Á tại Nhật đã chọn tiếng Việt là ngôn ngữ đầu tiên để tổ chức thi năng lực quy mô quốc gia. Theo kế hoạch, kỳ thi năng lực tiếng Việt lần thứ 3 sẽ được tổ chức vào ngày 23.6.2019. Theo ông Đinh Sỹ Diên, người ra đề thi thuộc Khoa ngôn ngữ châu Á - châu Âu, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật, có thể từ kỳ thi lần thứ 3 sẽ có thí sinh đăng ký dự thi ở cấp độ 1. Ông Phạm Quang Hưng, Bí thư thứ nhất phụ trách giáo dục, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, cho biết, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ để giúp cho kỳ thi có tính khách quan cao và đánh giá chính xác năng lực của các thí sinh, đồng thời hỗ trợ sự phối hợp với các khoa tiếng Việt tại các trường đại học của Việt Nam, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của kỳ thi này.

Nguoi Viet bon phuong (589)
 

Ngày Việt Nam tại Lvov

Rất đông kiều bào từ khắp các thành phố của Ukraine và các nước châu Âu lân cận đã về Lvov thuộc Ukraine để tham dự Chương trình “Ngày Việt Nam tại Lvov” được tổ chức tại Quảng trường cạnh Tòa Thị chính thành phố, theo VOV. Theo Chủ tịch Hội hữu nghị Ukraine Việt Nam, ông Aleksandr Slapak, chính quyền và nhân dân tỉnh, thành phố luôn chào đón sự đầu tư của Nhà nước và mỗi cá nhân người Việt Nam. Ông Aleksandr Slapak mong rằng thông qua các chương trình giao lưu, sự hiểu biết về hai đất nước, con người Việt nam và Ukraine sẽ được sâu rộng hơn, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nhà nước một cách toàn diện nhất. 

Qua các chương trình văn nghệ đặc sắc, triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam, cũng như Hội thảo “Kinh tế, Du lịch Ukraine - Việt Nam” của “Ngày Việt Nam tại Lvov”, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine mong muốn gửi tới người dân Ukraine nói chung, người dân Lvov nói riêng, hình ảnh về Việt Nam, một đất nước giàu bản sắc văn hóa và yêu chuộng hòa bình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới