Hủy
Kiều bào

Việt kiều Đức chung tay thực hiện tủ sách Nhất Nghệ Tinh

Bình Yên Thứ Sáu | 15/06/2018 15:00

Những bản dịch của tủ sách này do các chuyên gia Việt kiều Đức đảm nhận nhằm hỗ trợ cho việc giáo dục nghề tại Việt Nam
 

Những đầu sách dạy nghề quan trọng, cơ bản và mang tính sư phạm của nhà xuất bản Europa Lehrmittel, Đức được chính thức xuất bản tại Việt Nam trong seri sách Nhất Nghệ Tinh.

Europa Lehrmittel là nhà xuất bản rất nổi tiếng và quen thuộc ở Đức đã có hơn 60 năm kinh nghiệm trong vấn đề xuất bản sách học nghề và luôn được cập nhật những công nghệ mới nhất. Những sách kỹ thuật của Europa- Lehrmittel đã được dịch ra 20 thứ tiếng. Điều đáng quý, những bản dịch tiếng Việt đầu tiên của tủ sách này do nhiều chuyên gia Việt kiều, tốt nghiệp và làm việc ở Đức/Việt Nam với hàng chục năm kinh nghiệm đảm nhận. Mục đích lớn nhất là hỗ trợ cho việc giáo dục nghề tại Việt Nam.

Viet kieu Duc chung tay thuc hien tu sach Nhat Nghe Tinh
 

Các đầu sách trong tủ sách Nhất Nghệ Tinh.                                         Ảnh: Lam Điền

Đối tượng của những cuốn sách này là sinh viên trường trung cấp nghề và cao đẳng, các giáo viên trong các trường dạy nghề và cả những kỹ thuật viên, kỹ sư đang hoạt động trong công nghiệp.

Được thành lập từ năm 2010, đến nay tủ sách Nhất Nghệ Tinh đã xuất bản 6 cuốn với 6 chuyên ngành cơ bản: Chuyên ngành cơ khí, chuyên ngành kỹ thuật điện- điện tử, chuyên ngành cơ điện tử, chuyên ngành kỹ thuật ô tô và xe máy hiện đại, chuyên ngành sinh học và kỹ thuật sinh học, cẩm nang công nghệ hóa học.

Chuyên ngành Cơ khí là cuốn đầu tiên trong Tủ sách Nhất Nghệ Tinh. Đây là quyển sách gối đầu giường cho ngành Cơ khí. Sách đã được Giải thưởng Sách hay năm 2013 của viện IRED tại Việt Nam. Quyển Chuyên ngành Cơ khí gốc tiếng Đức (xuất bản lần thứ 56) là một trong những quyển sách bán chạy nhất của nhà xuất bản Europa- Lehrmittel.

Chuyên ngành Kỹ thuật Điện- điện tử có nội dung phong phú bao gồm những phần quan trọng đặc biệt là phần về thiết bị cho kỹ thuật công trình (Kỹ thuật chiếu sáng, hệ thống báo trộm, hệ thống ăng ten, bếp nấu và đun nước, bảo vệ chống sét), kỹ thuật tự động hóa, điều khiển logic lập trình (PLC).

Chuyên ngành Cơ điện tử là tài liệu cần thiết về một ngành tổng hợp đang được xem là chủ yếu trong các trường nghề bao gồm các lĩnh vực cơ khí, điện, tin học, tự động hóa, vật liệu và quản lý. Một quyển sách đồng hành rất cần thiết cho các chuyên viên ngành Cơ Điện Tử.

Chuyên ngành Kỹ thuật Ô tô và Xe máy hiện đại là một quyển sách đồng hành rất cần thiết cho các chuyên viên trong ngành này. Quyển sách hiện đang được xem là tài liệu chủ yếu trong các trường nghề về ô tô và xe máy hiện đại.

Chuyên ngành Sinh học và Kỹ thuật Sinh học không chỉ thích hợp cho những học sinh, sinh viên chuyên ngành mà còn là quyển sách tham khảo cho các nhà nghiên cứu thuộc các ngành y, dược, sinh học, thực phẩm và nông nghiệp. Quyển sách đặc biệt hấp dẫn giới thiệu những kỹ thuật tiên tiến nhất của sinh học.

Cẩm nang Công nghệ Hóa học là một quyển sổ tay tra cứu cơ bản cho người thực hành trong lĩnh vực công nghệ quá trình và thiết bị hóa học.

Cả 3 cuốn sách đã được Tổng cục Dạy nghề và Tổ chức Hợp tác Quốc tế (GIZ, Đức) giới thiệu làm sách tham khảo và được đưa vào sử dụng cho công tác đào tạo các nghề Điện- Điện tử ở Việt Nam theo tiêu chuẩn dạy nghề của CHLB Đức.

Tủ sách được chăm chút kỹ lưỡng từ khâu dịch thuật đến dàn trang in ấn nên chất lượng sách in tại Việt Nam không khác gì sách gốc tại Đức. Để có được thành quả như vậy, phải nhắc đến nỗ lực miệt mài và thiện nguyện của nhóm dịch và hiệu đính -  khoảng 100 chuyên gia từ các ngành nghề khác nhau đã tốt nghiệp từ Đức, có hàng chục năm kinh nghiệm trong công nghiệp và nghiên cứu ở Đức/Việt Nam. Nỗ lực này được ghi nhận qua giải thưởng Phan Châu Trinh 2018 Vì sự nghiệp Văn hóa – Giáo dục dành cho Nhóm dịch sách Nhất Nghệ Tinh.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, thời gian tới, những quyển sách chuyên ngành khác sẽ được xuất bản: Chuyên ngành Kỹ thuật Chất dẻo, Chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng và Chuyên ngành Kỹ thuật Môi trường.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới