Hủy

Đàm phán TPP: Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Thứ Sáu | 31/07/2015 12:21

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế TPP đã bước vào ngày đàm phán thứ 3 tại Hawaii, Mỹ với nhiều vấn đề căng thẳng chưa tìm được tiếng nói chung.
 

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thực chất là vòng đàm phán cấp Bộ trưởng đã bước vào ngày đàm phán thứ 3 tại Hawaii, Mỹ với nhiều vấn đề căng thẳng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Vẫn tồn tại bất đồng về việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp. Mỹ rút lại đề nghị mở cửa thị trường bơ sữa, dù trước đó đã từng ngỏ ý sẵn sàng mở cửa cho các sản phẩm bơ sữa đến từ Australia. Lý do vì sức ép lớn từ chính nội bộ Mỹ khi cho rằng bất kỳ nhượng bộ nào phải được đổi lại một cách tương xứng bằng những nhượng bộ từ Nhật Bản và Canada. Mà Canada không chấp thuận đề nghị mở cửa thị trường sữa ở mức mà Mỹ yêu cầu.

Một yếu tố khác làm phức tạp thêm tình hình đàm phán là đến lúc này, Canada và Nhật Bản tiếp tục bất đồng lớn về vấn đề thuế quan.

Trong lĩnh vực bản quyền sở hữu trí tuệ, vấn đề gai góc nhất là về thời hạn bảo hộ bản quyền sản phẩm thuốc y tế hữu cơ. Nhưng đến giờ vẫn chưa có thông tin chính xác nào về khả năng nhượng bộ của các bên trong vấn đề này.

Thời gian chính thức Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế TPP không còn nhiều. Dự kiến hội nghị sẽ bế mạc vào lúc 1h30’ chiều ngày 31/7 giờ địa phương, tức 6h30 sáng 1/8 theo giờ Hà Nội.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới