Hủy

Nhật Bản cam kết rót 6,1 tỷ USD vào các nước vùng Mê Kông

Thứ Bảy | 04/07/2015 19:26

Khoản viện trợ này sẽ được rót vào 5 nước khu vực Mê Kông trong vòng ba năm tới.
 

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Mê Kông - Nhật Bản diễn ra hôm nay (4/7), Nhật Bản đã công bố một kế hoạch viện trợ nhằm thúc đẩy tăng trưởng và ổn định cho các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Trong cuộc họp báo với lãnh đạo 5 nước khu vực sông Mê Kông, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, các nước Mê Kông rất có tiềm năng phát triển trong tương lai. Là đối tác với các nước trong khu vực, Nhật Bản cam kết hỗ trợ phát triển 6,1 tỷ USD trong vòng ba năm tới. Khu vực các nước tiểu vùng sông Mê Kông bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, với dân số 240 triệu người, GDP khoảng 664 tỷ USD.

Chiến lược Tokyo mới của năm 2015 này sẽ thay thế khoản viện trợ 4,9 tỷ USD mà Nhật Bản đã công bố năm 2012. Chiến lược đặt ra bốn lĩnh vực được cho là sẽ làm sâu sắc thêm sự hợp tác của Nhật Bản với các nước trong khu vực.

Bốn lĩnh vực này bao gồm: phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp, phát triển bền vững và chính sách hợp tác giữa các bên liên quan.

Nhật Bản cũng hy vọng có thể giúp khu vực tăng trưởng có chất lượng bằng cách hỗ trợ các nước đối phó với các vấn đề như giảm rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước.

Tại hội nghị, Tổng thống Myanmar đề nghị thành lập trường đại học Mê Kông nhằm thúc đẩy viện trợ vào lĩnh vực giáo dục, văn hóa và xã hội.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho rằng, khu vực Mê Kông hiện là một trong những khu vực có nền kinh tế năng động nhất thế giới và có tiềm năng tăng trưởng thương mại, đầu tư và du lịch. Theo đó, Thủ tướng Thái Lan kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng thương mại và đầu tư vào khu vực.

Hội nghị cũng thảo luận một số vấn đề quốc tế và khu vực, bao gồm tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vấn đề Trung Quốc đẩy mạnh cải tạo bất hợp pháp các bãi đá ở Biển Đông. Các nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Trường Văn

Nguồn The Japan Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới