Hủy

Tập đoàn thiết bị điện của Trung Quốc lọt vào "sổ đen" của Ngân hàng Thế giới

Thứ Tư | 02/09/2015 18:27

Đây là một tập đoàn đã từng cung cấp trang thiết bị cho khá nhiều dự án điện và xi măng của Việt Nam.
 

Theo thông báo từ Ngân hàng Thế giới (WB) vào hôm 19-8, tập đoàn kỹ thuật điện Shandong Taikai của Trung Quốc đã bị lọt vào "sổ đen" của WB, sau một loạt sai phạm bị phát hiện tại các dự án ở Uganda và Việt Nam.

Theo đó, Taikai sẽ không được phép nhận bất kỳ một hợp đồng nào từ các dự án do WB tài trợ trong vòng 18 tháng tới. Khi tham gia đấu thầu các dự án của WB tại Uganda và Việt Nam, Taikai đã cố tình gian dối về kinh nghiệm và thành tích trước đây bằng cách trình ra các hợp đồng và biên bản nghiệm thu bị làm giả, cũng như sử dụng giấy phép kinh doanh giả mạo.

Theo một hiệp định giữa các ngân hàng phát triển được ký vào năm 2010, việc Taikai lọt vào "sổ đen" của WB cũng đồng nghĩa với việc bị cấm cửa bởi các ngân hàng phát triển khác như ADB (châu Á), IADB (châu Mỹ) và EBRD (châu Âu).

Theo giới thiệu của Taikai, họ đã từng cung cấp trang thiết bị cho một loạt dự án điện của Việt Nam như Sông Mây, Sông Bung, Đăk Sin,... cũng như các nhà máy xi măng của Vissai và Tân Quang. Khi tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị cho trạm biến thế 500KV Sông Mây, vốn nằm trong khuôn khổ Dự án Truyền tải và Phân phối giai đoạn 2 do WB tài trợ, Taikai đã qua mặt hàng loạt tập đoàn lớn của Châu Âu như Alstom (Pháp), ABB (Thụy Sĩ) và Siemens (Đức) để thắng thầu với mức giá rẻ nhất. 

Hiện tại, Taikai đã ký một thỏa ước với WB về việc tiến hành điều tra nội bộ công ty để tìm ra những nhân vật đứng sau các sai phạm này. Ông Leonard Frank McCarthy, Phó Chủ tịch Bộ phận Liêm chính của WB cho biết: "Việc nhận lỗi và sửa lỗi từ phía các doanh nghiệp vi phạm là cực kỳ cần thiết trong việc bảo đảm sự trong sạch cho các dự án. Đây là một trường hợp điển hình về tính rủi ro trong các dự án, cũng như cách giải quyết sai phạm của WB".

Tuấn Minh

Nguồn World Bank


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới