Hủy

Việt Nam đã sẵn sàng giảm thuế đối với ô tô Nhật

Thứ Bảy | 03/10/2015 10:37

Hầu hết toàn bộ các nước thành viên tham gia TPP đã đạt được sự đồng thuận trong vấn đề hàng rào thuế quan đối với xe ô tô Nhật Bản.
 

Việt Nam và Canada dự kiến sẽ đồng ý xóa bỏ thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô Nhật Bản trong lộ trình 10 năm tới nếu các thỏa thuận của Hiệp định đối tác chiến lược Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Bộ trưởng thương mại của 12 nước thành viên tham gia đàm phán TPP trong 2 ngày qua ở Atlanta đã có những bước tiến bộ mới về tiến trình tự do hóa thị trường xe ô tô. 

Trong vòng 10 năm tới, Việt Nam sẽ dỡ bỏ dần mức thuế 70% đánh vào các dòng xe Nhật Bản có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên. Thêm vào đó, Canada cũng đồng ý sẽ dỡ bỏ mức thuế  6,1% đánh vào ô tô Nhật Bản trong vài năm tới.

Nhật Bản và Mỹ hiện là hai quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất trong khối TPP. Mỹ cũng đã đồng ý ngay lập tức bỏ mức thuế 2,5% áp dụng cho 80% các linh kiện ô tô nhập từ Nhật Bản. Theo lộ trình cam kết giữa hai bên thì mức thuế đánh lên xe ô tô Nhật Bản sẽ được dỡ bỏ dần trong vòng 30 năm tới hoặc lâu hơn.

Như vậy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ được rộng đường tiến vào cả 2 thị trường đầy hấp dẫn là Bắc Mỹ và Việt Nam.

Đây là tín hiệu tốt cho ngành sản xuất ô tô Nhật Bản. Thị phần ô tô Nhật Bản tại Mexico đã ngay lập tức tăng lên sau khi thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương có hiệu lực trong năm 2005.

Bên cạnh đó Nhật Bản vẫn đang tích cực đàm phán về quy định xem một sản phẩm linh kiện ô tô cần có tỷ lệ sản xuất tại TPP là bao nhiêu thì đủ tiêu chuẩn miễn giảm thuế.

Tiến bộ mới trong lĩnh vực ô tô là một tín hiệu tích cực cho thấy rất có khả năng TPP sẽ được thông qua khi một trong những vướng mắc lớn nhất đã được tháo gỡ.

Tuệ Nghi

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới