Hủy

Bóng đá Việt Nam xây lại nhà từ móng

Hoài Sa Thứ Tư | 29/11/2017 09:38

Ryan Giggs ra mắt với tư cách là Giám đốc kỹ thuật

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã đưa ngôi sao MU Giggs và Paul Scholes đến Việt Nam khai trương học viện bóng đá trị giá 30 triệu USD.
 

Gần như tất cả các tờ báo hàng đầu ở Anh đều đưa tin cựu danh thủ Manchester United Ryan Giggs sang Việt Nam đảm nhận cương vị Giám đốc Bóng đá của Học viện Đào tạo bóng đá trẻ PVF. Dư luận Việt Nam thì sôi sục kể từ khi Giggs cùng đồng đội cũ Paul Scholes đến Việt Nam khai trương trung tâm bóng đá trị giá 30 triệu USD ở Hưng Yên. Chưa biết số tiền mà Vingroup chi ra để mời Giggs và Scholes là bao nhiêu, nhưng chắc chắn hiệu quả truyền thông đạt được là rất lớn.

Cho dù tuyên bố sẽ giúp Việt Nam góp mặt ở World Cup 2030 của Giggs bị coi là hơi quá đà, bởi bản thân cựu danh thủ người xứ Wales này cũng chưa từng góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Song phải thừa nhận, chiến lược đào tạo của PVF từ trước khi ký hợp đồng với Giggs cũng đã đạt được thành công đáng kể.

Với tên gọi chính thức là Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), ngay từ khi ra đời vào năm 2008, lò đào tạo này đã liên tục gặt hái trái ngọt. PVF đã giành được chức vô địch quốc gia ở tất cả các cấp độ trẻ, từ U13, U15, U17 cho đến U19. Có thể nói, chính bệ phóng của PVF đã giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên được góp mặt ở giải vô địch thế giới khi đội tuyển U20 của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn giành quyền tham dự U20 World Cup tại Hàn Quốc hồi giữa năm nay. Những tài năng trẻ từ lò PVF như Hồ Minh Dĩ, Hà Đức Chính, Bùi Tiến Dụng... đã đi từ đội U20 tới thẳng đội tuyển quốc gia, trở thành niềm hy vọng mới cho bóng đá Việt Nam.

Bong da Viet Nam xay lai nha tu mong
 

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên câu nói đã đi vào lịch sử của huấn luyện viên Alfred Riedl cách đây hơn một thập niên, rằng “bóng đá Việt Nam đang xây nhà từ nóc”. Vậy nên, chiến lược căn cơ và bài bản của PVF chính là những viên gạch nền góp phần xóa đi định kiến đã luôn ám ảnh chúng ta suốt nhiều năm qua.

Nỗ lực của PVF càng đáng được khen ngợi hơn khi những lò đào tạo truyền thống như Sông Lam Nghệ An, Nam Định, Đồng Tháp... đã dần mai một. Cần nhớ rằng từ khi bóng đá Việt Nam tiến lên “chuyên nghiệp” cho tới nay, suốt 15 năm qua, chưa có một cầu thủ nội nào giành được danh hiệu Vua phá lưới ở V-League, còn giấc mơ giành huy chương vàng SEA Games vẫn mãi dang dở, chứ đừng nói đến giấc mơ World Cup.

Dĩ nhiên, cũng có nhiều ý kiến hoài nghi về mục tiêu của Vingroup khi xây dựng “trung tâm triệu đô” rộng 22ha ở Hưng Yên với lời quảng bá rằng trang thiết bị của lò PVF còn hiện đại hơn cả lò Manchester United! Nào là đằng sau dự án này là những thửa đất bờ xôi ruộng mật chỉ cách thủ đô nửa giờ xe chạy. Nào là liệu tỉ phú Phạm Nhật Vượng có đủ kiên nhẫn đợi đến ngày Việt Nam có mặt ở World Cup, khi mà một đại gia rất tâm huyết khác là ông bầu Đoàn Nguyên Đức của lò Hoàng Anh Gia Lai cũng đã nhiều lúc có cảm giác muốn buông xuôi.

Nhưng dù có thế nào chăng nữa thì cũng không ai có thể phủ nhận những gì mà PVF đã và đang đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Có thể vai trò của Giggs ở PVF chỉ mang tính danh dự, mỗi năm xuất hiện vài lần chớp nhoáng, nhưng cơ sở vật chất của lò đào tạo này là hoàn toàn có thật. Và quan trọng hơn là sự góp mặt của những siêu sao thế giới sẽ tiếp thêm niềm tin cho bóng đá Việt Nam, thu hút thêm các nhà đầu tư đến với bóng đá nội, không chỉ ở sân chơi V-League mà còn ở khâu đào tạo trẻ, tức xây nhà từ móng, chứ không phải từ nóc như trước đây.

Đương nhiên, cuộc chơi ấy vô cùng tốn kém và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Nhưng danh tiếng mà nó đem lại, ở khía cạnh góp phần quảng bá tên tuổi cho doanh nghiệp, thì ngang bằng thậm chí còn vượt trội so với việc đổ tiền nuôi các đội bóng chuyên nghiệp. Cứ nhìn vào V-League mùa này thì rõ, khi dư luận vẫn không ngớt râm ran về bóng ma tiêu cực.

Thậm chí, ngay cả khi Ban tổ chức mời trọng tài ngoại từ Thái Lan điều khiển một trận cầu “đinh” ở V-League vòng áp chót, thì người hâm mộ vẫn ngã ngửa trước thông tin vị “vua áo đen” này bị cảnh sát Thái bắt giữ khi vừa trở về từ Việt Nam do cáo buộc dàn xếp tỉ số ở Thai-League. Nên có lẽ, với bóng đá Việt Nam thì hãy cứ tập trung xây nhà từ móng, dẫu có lâu nhưng vẫn còn mang lại nhiều hy vọng, hơn là xây từ nóc rồi rơi thẳng từ trên cao xuống đất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới