Hủy

Giám đốc Quốc gia POPS Worldwide "thử tên lửa"

Đặng Quý Bình Thứ Bảy | 23/02/2019 07:30

Ảnh: TL

Những nét đẹp văn hóa Việt Nam qua lời kể của mẹ chính là cội nguồn cho ước mơ trở về quê hương của Fabien Lotz.
 

Có rất nhiều điều sẽ học được từ hành trình khởi nghiệp, kinh doanh cho riêng mình. Theo ông Fabien Lotz, Giám đốc Quốc gia của POPS Worldwide, điều đó khá thú vị nhưng không quá quan trọng. Bởi vì, câu chuyện khởi nghiệp, dù ở môi trường nào, cũng chứa trong nó cà phê lẫn hoa hồng.

Không chọn lựa nào ngoài trở về

“Ngay từ nhỏ, tôi đã mơ và định hướng bản thân sẽ lập nghiệp ở Việt Nam”, ông Fabien Lotz mở đầu câu chuyện của mình như thế. Bố là người Pháp nhưng mẹ là một phụ nữ Việt truyền thống, có lẽ, những câu chuyện về Việt Nam, những nét đẹp văn hóa... qua lời kể của mẹ chính là cội nguồn cho ước mơ này nhen lên. “Vì định hướng này mà từ rất lâu, tôi đã chuẩn bị, tích góp những kiến thức về quê mẹ. Tôi thực sự muốn hiểu về cội nguồn của mình”, ông Fabien chia sẻ.

Điểm đến đầu tiên của ông Fabien, khi trở về Việt Nam là Đại sứ quán Pháp, đảm nhận vai trò cầu nối, liên kết những vấn đề giữa con người và đất nước của hai quốc gia. Công việc này giúp ông khám phá được thực tế đời sống quê hương mình. Sau 3 năm làm việc cho Đại sứ quán Pháp, ông dành 2 năm giảng dạy tại Đại học Cần Thơ với ước mong được đồng hành cùng giáo dục, hỗ trợ công tác hướng dẫn thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận công nghệ trong hành trình bước chân ra thế giới.

Giam doc Quoc gia POPS Worldwide
 

Hoàn tất sứ mệnh của mình ở Đại học Cần Thơ, ông Fabien quyết định bước vào thương trường. Ông thử sức trong nhiều vai trò khác nhau ở các tập đoàn công nghệ lớn có mặt tại Việt Nam như Game Loft, Nokia... Ông chia sẻ, khi chọn con đường này, ông quan tâm đến người hướng dẫn, định hướng cũng như những trải nghiệm thực tế, đặc biệt trong thời điểm khởi đầu công việc. Và môi trường đa quốc gia giúp ông có được điều đó. Ông Fabien nhận xét: “Mọi người vẫn xem việc đầu quân vào các tập đoàn quốc tế là lựa chọn an toàn. Đôi khi việc rèn luyện kỹ năng trong một môi trường an toàn như thế cũng là một điều tốt, trước khi bạn quyết định mạo hiểm đầu tư tiền bạc từ chính mình, người thân, bạn bè vào dự án cá nhân của mình”.

Giam doc Quoc gia POPS Worldwide
 

Theo ông Fabien, dù làm việc ở môi trường nào, tổ chức nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân, đều có những thách thức riêng. Do đó, việc thích ứng là một tiêu chuẩn quan trọng. “Các bạn trẻ nên trang bị các kỹ năng và xem sự nghiệp là một hành trình dài, chứ không phải lúc nào cũng chạy nước rút. Bởi trong suốt quá trình lập thân, chúng ta sẽ cần những dây cung khác nhau cho chiếc cung của mình. Sự khác nhau đó tùy thuộc vào mục đích ta đang hướng đến”, ông nói.

Nếu bầu trời là giới hạn

Đương khi gặt hái nhiều thành công tại Microsoft Việt Nam thì ông Fabien Lotz quyết định chuyển hướng, đầu quân về một startup mới nổi của Việt Nam: POPS Worldwide, thương hiệu kinh doanh nội dung số, với vai trò Giám đốc Quốc gia. Ngoài việc tìm được quan điểm chung với người sáng lập thì nguyên nhân khiến ông quyết định đồng hành là vì thích làm việc với các thành viên trong một đội ngũ trẻ hơn. Ông nói: “Đừng đứng quá lâu trong vùng an toàn, nó sẽ khiến bạn thụt lùi. Nếu bầu trời là giới hạn thì hãy mạnh dạn phóng tên lửa để bước qua”.

Theo lý giải của ông Fabien, cũng như làm việc ở Việt Nam khác hoàn toàn so với ở Pháp, làm việc với người trẻ ở POPS khiến ông cảm nhận được sự tích cực ở khắp mọi nơi. “Mọi người tin rằng ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay và họ chấp nhận thay đổi chứ không chống lại điều đó. Tôi luôn luôn ngạc nhiên bởi nguồn năng lượng và sự sáng tạo mà các bạn trẻ Việt Nam có thể huy động được để tiến lên và vượt qua các trở ngại”, ông chia sẻ. Nhờ tinh thần ấy mà POPS phát triển đa dạng, từ âm nhạc đến các nội dung giải trí và trẻ em. Với sự đóng góp của ông Fabien, POPS đã có những bước đi đầu tiên ngoài lãnh thổ Việt Nam là Thái Lan và tiến vào thị trường Đông Nam Á.

Giam doc Quoc gia POPS Worldwide
 

Bước sang năm mới, POPS đánh dấu tuổi lên 10 của mình với nhiều dấu ấn, đặc biệt là việc thực hiện loạt phim hoạt hình đầu tiên hoàn toàn do người Việt sản xuất, phát triển nền tảng ứng dụng riêng cho trẻ em, một trang video giải trí với nội dung đặc sắc... Tuy nhiên, trong mắt ông Fabien, POPS chỉ mới là một chàng thiếu niên, cần nỗ lực nhiều hơn mới có thể vươn vai, lớn mạnh. Ông cười khi được hỏi, vì sao không khởi nghiệp riêng, thay vì chọn con đường làm thuê cho một starup Việt, dù đó là một mô hình nhiều tiềm năng. “Điều đó phụ thuộc vào sở thích cá nhân cũng như việc sẵn sàng học hỏi từ những thất bại”, ông khẳng định.

Gần 20 năm sống ở Việt Nam, ông Fabien bảo, có rất nhiều điều làm nảy sinh tình yêu ông dành cho đất nước này. Đó là sự lạc quan, niềm tin mạnh mẽ rằng ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay. Sống ở Việt Nam, ông Fabien luôn cảm thấy mình may mắn vì những người bạn Việt rất kiên nhẫn với mình. Những người bạn ấy đã chỉ ông cách thể hiện sự khiêm tốn và giúp ông hiểu rằng thái độ mới quan trọng chứ không phải lời nói. Giờ đây, khi đã có vợ và 2 con đồng hành, sự gắn kết của ông với mảnh đất hình chữ S lại càng chặt chẽ.

Dẫu vẫn có những yếu tố khiến nhiều người cho rằng môi trường sống chứa nhiều thách thức như môi trường, thực phẩm, tai nạn giao thông... nhưng với ông Fabien, đó không phải là tất cả. “Rủi ro không bao giờ hoàn toàn nằm ngoài cuộc sống. Tôi đã đưa ra lựa chọn đó bởi vì nó có ý nghĩa đối với tôi và không bao giờ hối tiếc về lựa chọn này”, ông nói


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới