Hủy
Startup

Uber chi hơn 3 tỉ USD mua lại Careem?

Minh Anh Thứ Hai | 25/03/2019 18:12

Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Uber đã thoả thuận mua lại hãng gọi xe có trụ sở tại Dubai là Careem với trị giá 3,1 tỉ USD.
 

Thoả thuận này sắp được hoàn tất và có thể sẽ được Uber công bố trong tuần này, Bloomberg trích dẫn nguồn tin am hiểu cho hay. Theo đó, Uber sẽ trả 1,4 tỉ USD tiền mặt và 1,7 tỉ USD trái phiếu chuyển đổi. Trong đó, trái phiếu chuyển đổi này có thể chuyển thành cổ phiếu với mức giá tương đương 55 USD/cổ phiếu.

Trên thị trường, Careem từng được định giá 1 tỉ USD trong một đợt gọi vốn vào năm 2016 và là start-up công nghệ giá trị nhất Trung Đông khi đó. Hiện tại, startup này có 1 triệu tài xế hoạt động tại 90 thành phố ở 15 quốc gia. Cổ đông chính của Careem bao gồm công ty đầu tư của Hoàng tử Ả Rập Saudi - Alwaleed bin Talal, hãng thương mại điện tử Rakuten.

Thương vụ thâu tóm Careem diễn ra trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới của Uber. Đây có thể là một trong những đợt IPO lớn nhất từ trước tới nay của Sở giao dịch chứng khoán New York. Uber dự kiến nộp đơn xin IPO vào tháng 4 tới. Hiện, startup này được định giá lên tới 120 tỉ USD.

Đồng thời, thỏa thuận này cũng sẽ khởi đầu cho một chiến lược mới của Uber, thể hiện sự cam kết với thị trường Trung Đông. Thời gian qua, công ty này từng phải bán lại mảng kinh doanh tại các thị trường tốn kém ở nước ngoài để giảm tải chi phí và đổi lấy cổ phần của các đối thủ.

Trước đó, Uber cũng phải bán lại mảng kinh doanh Đông Nam Á cho hãng Grab, và sáp nhập với công ty gọi xe Yandex tại Nga để cắt lỗ và tái cấu trúc hoạt động tài chính nhằm hướng tới việc IPO  vào năm nay. 

Tại thị trường Mỹ, đối thủ của Uber là Lyft cũng đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn Nasdaq với mã LYFT từ đầu tháng 3 vừa qua.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới