Hủy
Tài Chính

Giới đầu tư đã bắt đầu hết hào hứng với Donald Trump?

Thứ Tư | 22/03/2017 18:18

Lợi suất trái phiếu giảm là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã không còn tin tưởng vào cái gọi là “Trump trade”.
 

Các số liệu gần đây cho thấy vào hôm thứ Ba 21/3 vừa qua, mức chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ đã ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm giảm 4,6 điểm cơ bản xuống 2,426%, trong khi lợi suất trái phiếu 2 năm giảm 3,6 điểm cơ bản xuống 1,26%, khiến chênh lệch lợi suất giữa hai kì hạn này giảm xuống 1,166%, mức thấp nhất kể từ ngày 28/2. Khi đó, chênh lệch giữa 2 kì hạn này đã giảm xuống mức 1,142%, mức thấp nhất kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Việc lợi suất trái phiếu giảm là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã mất tin tưởng vào cái gọi là “Trump reflation trade”, còn gọi tắt là “Trump trade”. Giải thích ngắn gọn thì đây là chiến lược đầu tư dựa vào niềm tin rằng Donald Trump sẽ làm tăng lạm phát và kéo theo lợi suất trái phiếu, theo đó nhà đầu tư sẽ bán ra trái phiếu và mua vào cổ phiếu.

Gioi dau tu da bat dau het hao hung voi Donald Trump?
Chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2. Ảnh: MarketWatch

Lợi suất trái phiếu đã bắt đầu giảm từ tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần thứ 2 trong 3 tháng qua. Thông thường. một động thái như vậy sẽ khiến lợi suất trái phiếu tăng lên tương ứng với lãi suất. Nhưng thực tế là Fed đã tỏ ra lưỡng lự trong việc cam kết tăng tốc lãi suất, khiến cho nhà đầu tư lại bỏ tiền ra đầu tư vào trái phiếu.

Lợi suất tiếp tục giảm trong 2 ngày qua trong lúc các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang vật lộn để tìm kiếm sự ủng hộ cần thiết cho việc thông qua dư luật bảo hiểm y tế mới của ông Trump, trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội vào thứ Năm tới đây.

Kế hoạch của Fed và các mâu thuẫn trong Đảng Cộng hòa đã khiến nhiều nhà đầu tư suy nghĩ lại về 2 giả định mà họ đã đặt ra sau khi ông Trump thắng cử.

Theo đó, giả định đầu tiên là với việc Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại lưỡng viện, ông Trump sẽ có thể nhanh chóng thực thi các chính sách thúc đẩy tăng trưởng như đã hứa hẹn, bao gồm cắt giảm thuế doanh nghiệp và tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Theo giả định thứ hai, với nền kinh tế Mỹ đang ở tình trạng gần như toàn dụng nhân công, các chính sách kích thích của ông Trump có thể tăng tốc nền kinh tế và kéo theo lạm phát. Điều đó sẽ khiến Fed phải nâng lãi suất nhanh hơn nhằm tránh cho nền kinh tế Mỹ phát triển quá nóng, từ đó khiến giá trái phiếu chính phủ giảm mạnh.

Tuy nhiên trong tuần trước, Fed đã giữ nguyên kế hoạch nâng lãi suất một cách thận trọng trong năm nay. Ông Trump cũng chưa đưa ra các kế hoạch chi tiết về cải cách kinh tế, và biện hộ rằng chính phủ phải cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế trước đã.

Theo các dự báo gần nhất, chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục đà giảm trong thời gian tới, sau khi đã có phiên giảm giá mạnh nhất trong hơn 5 tháng qua vào ngày 21/3. Điều này đến từ việc các nhà đầu tư bán ra cổ phiếu do không an tâm về khả năng đưa ra các chính sách kinh tế của chính quyền Trump. Nhà phân tích Connor Campbell tại Spreadex đánh giá: “Khi mà ngay đến cả một tờ báo cánh hữu như Wall Street Journal cũng viết rằng ‘nếu ông Trump không thể hiện được sự tôn trọng nhiều hơn với sự thật thì hầu hết người Mỹ sẽ cho rằng ông là một tổng thống giả tạo’, đó là lúc mà các nhà đầu tư đã bắt đầu mất sự lạc quan với chứng khoán”.

Bá Ước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới