Hủy
Tài Chính

Lo mục tiêu tăng trưởng không thành, Trung Quốc tăng chi tiêu

Thứ Ba | 04/08/2015 12:00

Giới chức Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch chi tiêu tài khóa mới nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm nay sau những dấu hiệu tiêu cực.
 

Trước cuộc họp thường niên của các lãnh đạo cấp cao tại Khu nghỉ mát ven biển Beidaihe phía đông Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành điều chỉnh chính sách trong nửa cuối năm nay.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh một phần trong mục tiêu kế hoạch chi tiêu sẽ tập trung vào hệ thống đường ống ngầm đã “lỗi thời nghiêm trọng” tại các siêu đô thị của nước này.

Chỉ số sản xuất tháng 7 của Trung Quốc giảm xuống thấp nhất 5 tháng qua trong bối cảnh số đơn hàng mới và số việc làm giảm sút, cộng với rủi ro gần 4.000 tỷ USD bốc hơi trên thị trường chứng khoán và doanh số bán ôtô đáng thất vọng đang đe dọa mục tiêu tăng trưởng 7% của Trung Quốc trong năm nay.

Zhu Qibing, nhà phân tích kinh tế học vĩ mô tại Minzu Securities ở Bắc Kinh cho biết, chính sách tài khóa sẽ là chìa khóa cho các biện pháp ổn định tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm nay. Các dấu hiệu gần đây từ chính phủ và định hướng chính sách cho thấy Trung Quốc đang hướng đến việc tăng cường kích thích kinh tế.

Để tài trợ cho các khoản chi, Trung Quốc mở rộng chương trình hoán đổi nợ dành cho chính quyền địa phương - kéo giảm phí đi vay, đồng thời, nâng cao khả năng cho vay của các ngân hàng chính sách - chịu sự điều hành của chính phủ nhằm thực hiện các mục tiêu chính sách công.

Bên cạnh đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng có thể giải phóng thêm dự trữ của các ngân hàng thương mại dùng để cấp tín dụng, theo các nhà kinh tế học.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới