Hủy
Tài Chính

“Ngũ đại gia” chứng khoán Trung Quốc bị điều tra

Thứ Năm | 27/08/2015 10:51

Cơ quan quản lý và cảnh sát Trung Quốc đang điều tra các công ty với nghi vấn bán khống và thao túng thị trường...
 

Những tuần gần đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm tồi tệ nhất trong hơn 20 năm. Kể từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 6, chỉ số Shanghai Composite Index đến nay đã “bốc hơi” hơn 40%.

Theo FT, sau khi đã liên tục tung ra các biện pháp để cứu thị trường nhưng không thành công, giới chức Trung Quốc đã tiến hành mở cuộc điều tra đối với 5 công ty chứng khoán lớn nhất.

4 công ty chứng khoán bao gồm Haitong Securities, GF Securities, Huatai Securities và Founder Securities thông báo họ đang chịu sự thanh tra của Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) bởi đã không rà soát và công bố được danh tính của khách hàng theo quy định.

Công ty chứng khoán Haitong khẳng định sẽ hết sức hợp tác với cơ quan điều tra. Công ty cho biết hiện tại tất cả các hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Theo Tân Hoa Xã, trong một diễn biến khác của vụ việc, 8 người có liên quan đến công ty chứng khoán Citic Securities lớn nhất Trung Quốc đang bị thẩm vấn vì nghi vấn giao dịch chứng khoán bất hợp pháp.

Đại diện Citic lại phản bác rằng công ty chưa hề nhận được bất kỳ thông tin nào về vụ điều tra. “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi để nhận được thêm thông tin”, đại diện công ty cho biết.

Thời gian qua, các nhà quản lý thị trường tài chính Trung Quốc đã rất nỗ lực để ngăn chặn đà sụt giảm của giá cổ phiếu. Trong tuần qua, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bán tháo rất mạnh, chỉ số Shanghai Composite có 2 ngày giảm điểm mạnh nhất từ năm 1996 bất chấp các biện pháp bình ổn thị trường.

Cơ quan quản lý thị trường cũng như cảnh sát đang điều tra các công ty với nghi vấn bán khống và thao túng thị trường khiến giá cổ phiếu giảm quá mạnh.

Thậm chí cơ quan quản lý đã cấm các cổ đông lớn và điều hành các công ty bán cổ phiếu.

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đồng thời cảnh cáo giới truyền thông về việc cấm lan truyền các thông tin không chính xác. Cơ quan này cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ những nhà đầu tư có tần suất giao dịch lớn trong những tuần gần đây.

Đầu năm nay, Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đã cấm các công ty cho phép nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch ký quỹ trong vòng 3 tháng.

Trong thời gian một năm qua, giao dịch ký quỹ đã góp phần quan trọng giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng điểm. Nhiều chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc cố gắng siết giao dịch ký quỹ khiến nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trên thị trường.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới