Hủy
Tài Chính

Trung Quốc sẽ phải ngừng hỗ trợ nhân dân tệ vào cuối năm 2015

Thứ Năm | 03/09/2015 11:40

PBOC sẽ phải ngừng hỗ trợ nhân dân tệ vào đầu tháng 12 và cho phép nội tệ giảm giá do cạn kiệt dự trữ ngoại hối, theo Rabobank Group.
 

Trung Quốc phải có trong tay ít nhất 2,7 nghìn tỷ dự trữ ngoại hối để phòng ngừa sự thâm hụt tiềm ẩn, trong đó, 1 nghìn tỷ USD để thanh toán hàng nhập khẩu trong 6 tháng và 1,7 nghìn tỷ để trả lãi nợ nước ngoài, Michael Every, phụ trách nghiên cứu thị trường tài chính tại Rabobank ở Hong Kong cho biết hôm thứ Ba 1/9. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ giảm 40 tỷ USD mỗi tháng trong thời gian còn lại của năm 2015, một phần do nỗ lực đẩy giá nhân dân tệ, theo khảo sát của Bloomberg tiến hành hồi tháng 8 vừa qua.

Ông Every cho biết, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm 200 tỷ USD trong vài tuần cuối của tháng 8 và cho biết thêm nhân dân tệ sẽ giảm xuống 7 nhân dân tệ đổi 1 USD vào cuối năm nay từ mức 6,4 nhân dân tệ hiện nay. Năm 2016, các yếu tố cơ bản của kinh tế Trung Quốc không cải thiện và Mỹ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, khi đó, nhân dân tệ sẽ giảm xuống 7,5 nhân dân tệ đổi 1 USD.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã đưa ra tỷ giá hối đoái nhân dân tệ tham chiếu hàng ngày ở mức cao và can thiệp vào thị trường giao ngay và hoán đổi nhằm tăng giá nội tệ kể từ khi phá giá hôm 11/8 vừa qua. PBOC cũng áp đặt yêu cầu dự trữ ở mức 20% đối với các định chế tài chính giao dịch ngoại hối kỳ hạn với khách hàng, có hiệu lực từ 15/10, theo nguồn thạo tin. Trị giá giao dịch nhân dân tệ trên thị trường kỳ hạn trong tháng 7 đạt 51,1 tỷ USD so với 698 tỷ USD trên thị trường giao ngay.

Banny Lam, đồng phụ trách nghiên cứu tại Công ty Chứng khoán Quốc tế thuộc Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (Agricultural Bank of China International Securities) ở Hong Kong, cho biết, quy định mới này khiến việc nhân dân tệ giảm giá trở nên đắt đỏ hơn trên thị trường giao dịch kỳ hạn. Đây cũng là tín hiệu mới cho thấy PBOC muốn có đồng nội tệ ổn định và việc phá giá một lần đã kết thúc.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc - lớn nhất thế giới - đã giảm 315 tỷ USD trong một năm tính đến tháng 7/2015 xuống còn 3,65 nghìn tỷ USD. Theo ước tính của Bloomberg Intelligence, nhân dân tệ cứ giảm 1%, dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc sẽ lên đến 40 tỷ USD.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới