Hủy
Tài Chính

Yên lên cao nhất 1 tháng so với USD do bất ổn Hy Lạp

Thứ Tư | 01/07/2015 07:02

Trong khi đó, trong quý II/2015, USD cũng ghi nhận mức giảm hàng quý đầu tiên so với euro kể từ tháng 3/2014.
 

Hy Lạp trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên mất khả năng thanh toán khoản nợ của IMF.

Phiên 30/6, yên lên cao nhất 1 tháng so với euro, USD khi Hy Lạp mất khả năng trả nợ IMF, khiến giới đầu tư đổ tiền vào tài sản an toàn.

Chốt phiên, yên tăng 1% so với đồng tiền chung lên 136,37 yên/euro, đồng thời tăng 0,1% so với USD lên 122,41 yên/USD.

Trong bảng giao dịch khác, euro giảm 0,8% so với USD xuống 1,1143 USD/euro, xóa sạch mức tăng đạt được trong phiên 29/6.

Tuy nhiên, tính cả quý II/2015, USD vẫn giảm do bất ổn về lộ trình nâng lãi suất của Fed khiến giới đầu tư giảm tỷ lệ đặt cược đồng bạc xanh tăng.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD và 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, trong quý II/2015 giảm 1,6%.

Giới đầu tư đổ tiền mua yên khi chính phủ Hy Lạp đệ trình đề xuất mới về gói cứu trợ kéo dài 2 năm nhằm giúp nước này có nguồn tài chính cần thiết và tái cơ cấu các khoản nợ.

Thỏa thuận cứu trợ 245 tỷ euro của eurozone cho Hy Lạp hết hạn vào nửa đêm ngày 30/6, đồng thời cũng là thời điểm Athens phải thanh toán khoản nợ 1,6 tỷ euro cho IMF nếu không muốn rơi vào danh sách “khất nợ” của Quỹ này.

Trong bối cảnh gói cứu trợ hết hạn, Hy Lạp đang tiến gần hơn đến khả năng phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung, gây bất ổn thị trường tài chính, nhất là khiến euro biến động mạnh. Một số nhà đầu tư đã tìm đến yên - từ lâu luôn được coi là tài sản trú ẩn trong bối cảnh thị trường biến động.

Các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ, kể cả Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Ủy ban châu Âu và IMF, gần như bế tắc kể từ khi chính phủ mới của Thủ tướng Alexis Tsipras lên nắm quyền hồi tháng 1 vừa qua.

Khủng hoảng nợ có bước ngoặt mới trong tuần trước khi chính phủ Hy Lạp kêu gọi cuộc dân cầu dân ý về đề xuất mới của nước này với các chủ nợ. Bên cạnh đó, chính phủ Hy Lạp đã đóng cửa hệ thống ngân hàng trong 6 ngày và áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn nhằm ngăn dòng tiền tháo chạy khỏi đất nước.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ/M.W


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới