Hủy
Tài Chính

VPBank: Vụ khách hàng mất 26 tỷ đồng có dấu hiệu hình sự

Thứ Tư | 24/08/2016 17:34

VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ.
 

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa lên tiếng về vụ việc được phản ánh trong bài viết trên báo Sài Gòn Giải phóng ngày 24/8. Theo bài báo, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân, cho biết 26 tỷ đồng trong tài khoản công ty đã biến mất.

Trong công văn phát đi, VPBank khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc. "VPBank bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật, luôn tăng cường hệ thống kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn cho giao dịch, tài sản, tiền gửi của khách hàng. VPBank cam kết luôn bảo đảm đến cùng quyền lợi của khách hàng theo đúng quy định pháp luật", ngân hàng này cho biết.

VPBank cũng thông tin rằng, ngày 19/10/2015, ngân hàng này đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân, chủ tài khoản đồng thời là người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân. Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỷ đồng.

Nhận thấy vụ việc nghiêm trọng, ngân hàng này đã ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh và luật sư đại diện, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.

Qua quá trình làm việc, ngân hàng này xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank cho biết đã chủ động mời bà Xuân làm việc nhưng bà không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra làm rõ.

Để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật trong việc bảo mật thông tin khách hàng, VPBank đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho VPBank thực hiện giải quyết khiếu nại. Những nội dung này đã được thể hiện tại thông báo phúc đáp đơn thư tố cáo của bà Xuân và trong báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước vào ngày 23/11/2015.

VPBank cũng được biết rằng bà Xuân đã có đơn tố cáo lên Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an và hồ sơ hiện nay đang được chuyển cho Công an TPHCM (PC46) tiến hành điều tra, xác minh. VPBank đang tiến hành phối hợp cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của PC46.

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank cho biết sau khi mở tài khoản thanh toán theo yêu cầu của Công ty Quang Huân, công ty đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.

Các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua Séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với mẫu được đăng ký với VPBank. Các giao dịch, biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này được VPBank xác minh là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân, ngân hàng này nói.

Về các ý kiến của bà Trần Thị Thanh Xuân được báo chí phản ánh, VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. VPBank cho biết, hiện tại PC46 - Công an TPHCM đang trực tiếp điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới