Hủy
Tài Chính

Vì sao FBI điều tra "phò mã" Kushner của nhà Trump?

Thứ Bảy | 27/05/2017 13:46

Jared Kushner có khá nhiều mối quan hệ đáng nghi vấn với người Nga và Trung Quốc.
 

Theo tin từ kênh NBC và báo Washington Post, con rể Jared Kushner của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang là trung tâm trong cuộc điều tra của FBI về sự can dự của nước Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.

Có một số bí ẩn ở đây: NBC lưu ý rằng Kushner đang được đối xử khác biệt với các trợ lý chiến dịch của Trump, như Paul Manafort, và các cựu quan chức Nhà Trắng, như Michael Flynn. Các bồi thẩm đoàn đã gửi lệnh yêu cầu các hồ sơ của cả hai người này, và không rõ là đã gửi trát đến Kushner hay chưa.

Tuy nhiên, tờ Washington Post cũng đưa một tin quan trọng là FBI đang tập trung vào một loạt các cuộc đối thoại mà Kushner đã thực hiện trong tháng 12 với Đại sứ Nga tại Mỹ là Sergey Kislyak.

Vào thời điểm đó, Kushner đã dành nhiều tháng để tìm vốn đầu tư cho dự án bất động sản mà gia đình ông sở hữu là 666 Fifth Avenue, vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Sau một trong những cuộc gặp gỡ đó, Kislyak đã sắp đặt một cuộc họp giữa Kushner và Sergey Gorkov, CEO một ngân hàng lớn của Nga là Vnesheconombank (VEB).

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt tài chính lên VEB vì các hành động quân sự của Nga ở Ukraine. Trong thời kỳ này, người Nga cũng đã gặp Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump.

VEB có quan hệ gần gũi với Điện Kremlin, và Gorkov từng theo học tại một học viện đào tạo các chuyên viên tình báo và an ninh của Nga. Một người phát ngôn của Trump đã mô tả cuộc gặp gỡ của Kushner với người Nga là xảy ra thường xuyên, và điều này cũng có thể là hợp lý nếu xét tới việc Kushner là người giữ vai trò kết nối Trump với các quốc gia khác.

Nhưng xét đến tầm quan trọng của 666 Fifth Avenue đến gia sản của nhà Kushner, cũng có thể Kushmer đã nhìn thấy người Nga là những nhà đầu tư tiềm năng.

Trước đó, Kushner đã mất nhiều tháng để vận động hành lang với Anbang, một tập đoàn bảo hiểm thân cận với chính phủ Trung Quốc, để Anbang đầu tư vào 666 Fifth Avenue. Khi đó, Anbang đã cân nhắc đầu tư 4 tỷ USD vào tòa nhà này.

Kushner đã đầu tư quá tay vào 666 Fifth Avenue trong năm 2007, khi ông mua nó thông qua các đòn bẩy tài chính với giá 1,8 tỉ USD. Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào một năm sau đó, công suất sử dụng của tòa nhà đã giảm mạnh và Kushner phải cầu viện các nhà đầu tư bên ngoài.

Bộ phận đầu tư của Anbang định giá tòa nhà một cách khá hào phóng, ở mức 2,85 tỷ USD và cũng đã đồng ý tái cấp vốn khoảng 1,15 tỷ USD nợ.

Giao dịch này đã bị điều tra bởi hai phóng viên Caleb Melby và David Kocieniewski của hãng tin Bloomberg, cũng như từ Quốc hội Mỹ và tờ New York Times. Khả năng chốt được thỏa thuận với Anbang đã lắng xuống sau báo cáo của Bloomberg.

Có lý do chính đáng để mọi người chú ý đến những điều này: Kushner là cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, và là người có tiếng nói quan trọng về các vấn đề chính sách đối ngoại. Kushner cũng được cho là một trong những người đã tác động lớn lên Trump về việc sa thải cựu giám đốc FBI James Comey.

"Ông Kushner trước đó sẵn sàng chia sẻ với Quốc hội những gì ông biết về các cuộc họp này. Ông ấy cũng sẽ làm như thế lần nữa nếu được hỏi", luật sư Jamie Gorelick của Kushner nói như vậy với CNN vào hôm thứ Năm.

Doanh nhân 36 tuổi Kushner có rất ít kinh nghiệm ngoại giao hoặc kinh doanh toàn cầu, trước khi được bố vợ giao cho một trong những vị trí có quyền lực nhất Nhà Trắng. Viễn cảnh rằng Kushner có thể vận động các nhà tài phiệt Trung Quốc và Nga giải cứu gia đình ông khỏi thương vụ 666 Fifth Avenue rõ ràng là một mối xung đột lợi ích, và có thể dẫn tới những chính sách cốt phục vụ lợi ích cá nhân.

Theo bình luận từ Bloomberg, gia đình Trump và Kushner cũng đã phớt lờ nhiều chuẩn mực đạo đức và phòng ngừa xung đột lợi ích. Một ví dụ điển hình là việc họ tiếp tục sở hữu và điều hành một khách sạn ở Washington DC, nằm ngay gần Nhà Trắng. Một ví dụ nữa là việc gia đình Kushner đi gọi vốn ở Trung Quốc cho một dự án bất động sản ở New Jersey. Và dĩ nhiên, vẫn còn đó chuyện Trump cố tình không công bố các tài sản mà ông đang nắm giữ, cũng như hồ sơ thuế của mình.

Về mặt luật pháp, vị trí Tổng thống cho phép Trump có thể bỏ qua một số điều này. Chỉ hai tuần sau khi chiến thắng cuộc bầu cử tháng 11, Trump đã nói: "Luật pháp hoàn toàn đứng về phía tôi, có nghĩa là Tổng thống không thể có xung đột lợi ích."

Tất nhiên, tổng thống có thể có xung đột lợi ích về mặt tài chính. Nhưng không có luật đạo đức liên bang nào được áp dụng cho tổng thống (Tuy nhiên, hiến pháp có những điều khoản chống hối lộ).

Dù vậy, các cố vấn và người thân của Trump không được miễn nhiễm trước luật pháp. Trong trường hợp này, nếu FBI "sờ gáy" Kushner với các câu hỏi về tài chính, con rể của tổng thống có thể sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới