Hủy
Thế giới

Cuộc chiến cà phê đến hồi khốc liệt

Thái Bình Thứ Hai | 15/10/2018 19:57

Thỏa thuận giữa Illy và JAB là dấu hiệu mới nhất trong cuộc chiến khốc liệt của thị trường cà phê trên thế giới.
 

Năm 1934, tại thành phố Trieste của Ý, Francesco Illy đã đưa ra một cách để đóng gói cà phê trong các bình chứa áp lực để giữ cho nó luôn có mùi thơm đặc biệt. Năm 1935, ông đã phát minh ra máy pha cà phê tự động đầu tiên. Năm 1974, Illy, công ty mà ông thành lập, trở thành công ty đầu tiên bán một loại cà phê uống nhanh một phần cà phê xay nhuyễn.

Máy pha cà phê tự động đã mở một cuộc chiến tranh khốc liệt cho các công ty cà phê lớn nhất thế giới. Đặc biệt là Nestlé, một công ty thực phẩm và đồ uống Thụy Sĩ và JAB Holdings. 

Theo The Economist, vào ngày 8.10, khi cuộc chiến ngành cà phê đang bùng phát, Illy đã ký một thỏa thuận với JAB về việc cung cấp những chiếc máy pha cà phê.

Jeffrey Young của Allegra World Coffee Portal, một công ty tư vấn cho biết, cách đây hai thập kỷ, có tới 20 công ty lớn đã tham gia thương mại bán lẻ cà phê. Trong vài năm qua thị trường đã phát triển với tốc độ nhanh hơn trong năm qua.

Trong năm 2015, JAB đã mua Keurig, hệ thống cà phê vỏ lớn nhất của Mỹ, với giá 13,9 tỷ USD. Nó cũng đã "nuốt" Jacobs Douwe Egberts, Espresso House và Peet's Coffee. Nestlé đã ký một thỏa thuận trị giá 7 tỷ USD trong tháng 5 với Starbucks để phân phối các sản phẩm của chuỗi sản phẩm phổ biến. 

Hiện nay, JAB và Nestlé cùng nhau kiểm soát 1/3 thị trường cà phê tươi. Thương vụ này được Euromonitor International, một công ty nghiên cứu, ước tính trị giá 83 tỷ USD một năm.

Cuoc chien ca phe den hoi khoc liet
 

Nestlé tuyên bố sẽ phân phối cà phê Starbucks trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Ý. Và trong vài năm qua, sự phổ biến của máy pha cà phê Nespresso của Nestlé đã đặt ra một mối đe dọa ngày càng tăng trong vùng đất của cà phê espresso.

Máy pha cà phê tự động, một cách pha cà phê đắt tiền nhưng tiện lợi đã trở thành sản phẩm phát triển nhanh nhất của thị trường trong những năm gần đây. Tốc độ đã chậm lại gần đây, đặc biệt là ở Mỹ, nơi thị trường đã trưởng thành, nhưng châu Âu vẫn còn sôi sục. Nespresso, thuộc sở hữu của Nestlé, dẫn đầu ở châu Âu nhưng đã thất bại trong việc xâm nhập vào Mỹ. 

Cho đến gần đây, Nespresso chỉ bán sản phẩm trong các cửa hàng riêng và thông qua trang web. Việc mua lại Nestlé vào năm 2017 của một cổ phần lớn trong Blue Bottle Coffee, một thương hiệu California ở California, là một dấu hiệu cho thấy sự háo hức của mình để tăng cường sự hiện diện tại Mỹ.

Mặc dù có sự tăng trưởng của JAB và Nestlé, những người khác lại muốn cạnh tranh. Coca-Cola đã mua lại Costa, một chuỗi của Anh, vào tháng 9 với giá 3,9 tỷ bảng Anh (5 tỷ USD). Tháng này Lavazza, một nhà sản xuất cà phê Ý khác, đã mua công ty kinh doanh cà phê của Mars, bao gồm cả hệ thống bán hàng Flavia và Klix. 

Hiện, Amazon đang là một ẩn số lớn. Doanh số bán đồ uống nóng đã chậm trong thị trường trực tuyến. Matthew Barry của Euromonitor nói rằng sự phổ biến của máy pha cà phê có thể thay đổi. Amazon mua Whole Foods, một cửa hàng tạp hóa thời thượng, vào năm 2017 mang theo Allegro, một thương hiệu cà phê lạ mắt khác. 

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới