Hủy
Thế giới

Đảng LDP thắng lợi vang dội, ông Abe sẽ là Thủ tướng Nhật tới năm 2021?

Mạnh Đức Thứ Hai | 23/10/2017 07:30

Bloomberg

Canh bạc bầu cử sớm đã giúp Thủ tướng Shinzo Abe có cơ hội lãnh đạo Nhật Bản thêm một nhiệm kì nữa.
 

Ông Abe, 63 tuổi, cho biết liên minh cầm quyền của ông đã giành được được 2/3 trong số 465 ghế tại Hạ viện Nhật Bản trong một cuộc bầu cử hôm 22.10. Điều đó làm tăng cơ hội ông sẽ tiếp tục là Thủ tướng Nhật thêm một nhiệm kì nữa với tư cách là người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do (LDP), và có thể giúp ông trở thành lãnh đạo lâu nhất của Nhật Bản.

Chiến thắng vang dội này đã mở đường cho chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo, đẩy cổ phiếu lên mức cao nhất trong hai thập niên qua và giúp nền kinh tế lớn thứ hai của châu Á này tăng trưởng trong 6 quý liên tiếp. Tuy nhiên, ông Abe cũng phải đối mặt với áp lực tăng lên nhằm giải quyết vấn đề  nợ công của Nhật, tăng lương và cải tổ thị trường lao động để bù đắp cho lực lượng lao động đang già đi nhanh chóng.

Đồng Yen giảm 0,4% xuống còn 113.93 Yen đổi 1 USD vào lúc 8:30 sáng giờ Tokyo, mức thấp nhất trong hơn 3 tháng, và cổ phiếu của Nhật tăng điểm.

Ông Abe nói rằng chiến thắng này cho thấy "người dân muốn chúng tôi tiếp tục công việc của mình dựa trên nền tảng chính trị ổn định và những kết quả đã đạt được."

Các thống kê không chính thức cho thấy LDP giành được 283 ghế và đối tác liên minh Komeito của đảng này  giành được 29 ghế.

Việc giành được 2/3 số ghế tại Hạ viện đã trao cho ông Abe cơ hội để sửa đổi hiến pháp hoà bình kể từ Chiến tranh thế giới II, liên quan đến tình trạng pháp lý của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ông Abe đã kêu gọi tạo thêm áp lực lên CHDCND Triều Tiên và tăng cường liên minh với Mỹ người dự kiến ​​sẽ tới thăm Nhật Bản vào tháng tới, trong một chuyến công du châu Á.

Hiro Kishi, một cựu bộ trưởng thương mại, là giáo sư của Đại học Keio cho biết: "Với chiến thắng lớn như vậy, việc thay đổi hiến pháp sẽ trở thành chủ đề chính."

Tuy nhiên, các nhà phân tích không mong đợi bất cứ điều gì sẽ xảy ra một cách nhanh chóng, đặc biệt sau khi ông Abe từ chối một kế hoạch thay đổi hiến pháp vào năm 2020. Bất kỳ thay đổi nào cũng cần phải  thông qua một cuộc trưng cầu dân ý công khai, và các cuộc thăm dò gần đây cho thấy công chúng chia rẽ về vấn đề này.

Kể từ khi ông Abe nắm quyền vào năm 2012, nền kinh tế Nhật Bản đã đạt được một số bước tiến. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức 3% và đồng Yen suy yếu đã thúc đẩy xuất khẩu. Chỉ số Topix đứng ở mức đỉnh 10 năm, trong khi chỉ số Nikkei 225 đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1996.

Tương lai của Abenomics

Một quyết định lớn đối với ông Abe trong vài tháng tới là liệu có nên giữ lại ông Haruhiko Kuroda ở vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản (BOJ) khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào tháng 4.2018. Một số thành viên của LDP đã bày tỏ mối quan ngại  về việc nới lỏng tiền tệ chưa từng có của BOJ, bao gồm những động thái bất ngờ như đưa ra các mức lãi suất âm và một chương trình kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu.

Takiji Okubo, nhà kinh tế trưởng tại Nhật Bản Macro Advisors, cho biết: "Nền kinh tế đang tăng trưởng, đồng Yen yếu, và vì vậy ông Abe muốn giữ nguyên trạng thái nền kinh tế mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào.”

LDP sẽ bỏ phiếu vào tháng 9 năm sau để bầu tra nhà lãnh đạo mới của đảng này, người sẽ trở thành Thủ tướng Nhậtt. Ông Fumio Kishida, người đứng đầu một trong những nhóm đối lập lớn nhất tại LDP, đã từ chối bình luận về cuộc đua cho vị trí lãnh đạo của đảng này khi được hỏi vào hôm Chủ nhật.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới