Hủy
Thế giới

Đồng Nhân dân tệ đang phát tín hiệu cảnh báo về chiến tranh thương mại

Phương Anh Thứ Bảy | 18/05/2019 12:07

Ảnh: Soha.vn

Đồng Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đã là một phong vũ biểu quan trọng cho tiến độ trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
 

 Hiện tại, đồng CNY đang suy yếu rất nhanh so với đồng USD vì những căng thẳng thương mại leo thang gần đây. Và giới đầu tư đang đặt ra câu hỏi là đà suy yếu này có phải là cố ý hay không? Và liệu các quan chức Trung Quốc sẽ can thiệp để ngăn tỷ giá USD/CNY vượt qua mức tâm lý quan trọng là 7 hay không. Nếu mốc này bị vượt qua, nó có thể gây ra phản ứng tiêu cực trong thị trường toàn cầu, khi các nhà đầu tư phán ánh một tác động kinh tế lớn hơn vào giá các loại tài sản do căng thẳng thương mại ngày một leo thang.

Đồng Nhân dân tệ đã có diễn biến khá ổn định trong năm nay, khi Mỹ và Trung Quốc tiến hành các cuộc đàm phán thương mại. Nhưng kể từ khi Tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet về mức thuế mới vào ngày 5.5, đồng Nhân dân tệ giao dịch tại Trung Quốc (CNY) đã suy yếu 2,7% so với đồng USD.

“Rõ ràng, Mỹ và Trung Quốc hiện đang trong một cuộc chiến thương mại toàn diện, vì vậy nó rõ ràng là một kịch bản rất nghiêm trọng”, Jens Nordvig, CEO của Exante Data cho biết. “Và chúng ta cũng không rõ liệu các quan chức Trung Quốc có muốn giữ tiền tệ ổn định hay không. Đó là một dấu hỏi trong thời điểm hiện tại”.

Nordvig cho biết không giống như những lần trước, không có dấu hiệu nào cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ cố gắng ngăn chặn sự suy yếu hiện tại của đồng Nhân dân tệ.

Một đồng Nhân dân tệ yếu hơn là một nguồn tranh cãi giữa Trung Quốc và Mỹ trong nhiều năm. Trong quá khứ, ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng tiền của mình, gây tổn hại cho Mỹ. Nếu Trung Quốc cho phép đồng tiền của mình suy yếu, xuất khẩu của họ sẽ trở nên hấp dẫn hơn, nhưng các chiến lược gia nói rằng Bắc Kinh sẽ còn lo lắng hơn về việc tháo chạy dòng vốn và có lẽ họ sẽ không muốn mạo hiểm.

 

Dong Nhan dan te dang phat tin hieu canh bao ve chien tranh thuong mai
Tỷ giá USD/CNY đã tăng (hàm ý CNY suy yếu) rất nhanh kể từ đầu tháng 5, hàm.  Ảnh: CNBC

Marc Chandler, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Bannockburn Global Forex cho biết, thị trường đang chờ xem ngân hàng trung ương Trung Quốc có bảo vệ ngưỡng 7 không. Và điễn biến của đồng Nhân dân tệ sẽ phụ thuộc rất nhiều những diễn biến đàm phán thương mại trong thời gian tới.

“Sẽ rất khác nếu hai bên đạt được một số bước tiến trong vài tuần tới. Nếu điều đó không xảy ra, chúng ta sẽ đến gần bờ vực”, ông Nordvig nói.

Các nhà chiến lược nói rằng đà suy yếu hiện tại của đồng Nhân dân tệ là do USD mạnh lên và mối quan ngại rằng căng thẳng ngày một leo thang, điều khiến các nhà chức trách Trung Quốc sẽ cân nhắc nhiều động thái chính sách tài khóa và tiền tệ.

Kỳ vọng về việc Trung Quốc nới lỏng tiền tệ và tài khóa là cơ sở để giới đầu cơ bán khống đồng Nhân dân tệ. Và ông Chandler nói thêm rằng ông kỳ vọng USD/CNY này sẽ sớm thách thức mức 7. Ông nói thêm: “Điều này sẽ tạo ra tác động lớn trên thị trường và sẽ là một nguồn bất ổn khác”.

Adam Cole, người đứng đầu chiến lược ngoại hối G-10 tại RBC, cho biết đã có những báo cáo trích dẫn lời quan chức Trung Quốc giấu tên nói rằng PBOC sẽ không để USD/CNY vượt qua mốc 7 và vì thế Cole cũng tin rằng mốc này sẽ khó bị vượt qua trong hiện tại.

Tuy nhiên, trong dài hạn, USD/CNY sẽ sớm vượt qua mốc đó, Cole bình luận. Ông lý giải rằng những yếu tố nội tại nền kinh tế Mỹ sẽ là yếu tố khiến đồng USD mạnh lên và đó là một xu hướng khó có thể đảo ngược.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới