Hủy
Thế giới

Giá nhà đất ở Hồng Kông có thể giảm 25% trong năm tới

Thái Bình Thứ Sáu | 16/11/2018 16:30

Giá nhà đất ở Hồng Kông có thể giảm 25% trong năm tới nếu chiến tranh thương mại tồi tệ hơn.
 

Thị trường đang bước vào "giai đoạn điều chỉnh"

Công ty quản lý đầu tư bất động sản và JLL cảnh báo, giá nhà đất ở Hồng Kông có thể giảm 25% trong năm tới nếu cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tồi tệ hơn.

Thị trường đang bước vào "giai đoạn điều chỉnh" và giá có khả năng giảm sâu hơn, JLL cho biết. Dự báo cơ bản là giảm 15% trong năm 2019, nhưng sẽ giảm 25% giá là có thể nếu chiến tranh thương mại nóng lên hơn nữa và giá cổ phiếu tiếp tục giảm.

JLL trích dẫn xung đột thuế quan giữa các yếu tố làm tổn thương niềm tin của doanh nghiệp và góp phần làm giảm hơn 20% thị trường chứng khoán Hồng Kông kể từ đỉnh cao của tháng 1 năm nay.

"Tất cả các lĩnh vực bất động sản của Hồng Kông đã trở nên phụ thuộc vào nhu cầu PRC để củng cố tăng trưởng trong những năm gần đây", Joseph Tsang, Giám đốc điều hành JLL cho biết. "Một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung kéo dài có tiềm năng ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường bất động sản của Hồng Kông."

Gia nha dat o Hong Kong co the giam 25% trong nam toi
Đồng nhân dân tệ yếu hơn so với đô la Mỹ khiến tài sản Hồng Kông kém hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc đại lục.

Chi phí vay cao

Các nhà phân tích nói rằng giá đã giảm khoảng 2% kể từ khi thị trường đạt đỉnh điểm vào tháng 8. UBS cho biết trong một báo cáo gần đây rằng giá nhà đất ở Hồng Kông có giá trị cao nhất nhưng có nguy cơ sụp đổ cao nhất.

CLSA cho biết trong tháng 8 , dự kiến ​​giá giảm 15% trong vòng 12 tháng tới. Họ giữ quan điểm đó trong một báo cáo tháng trước, trích dẫn lãi suất địa phương tăng cao, khấu hao trong nhân dân tệ và lo ngại của Trung Quốc về triển vọng kinh tế.

Đồng nhân dân tệ yếu hơn so với đô la Mỹ khiến tài sản Hồng Kông kém hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc đại lục.

Điều đó cũng đẩy chi phí vay Hồng Kông cao hơn do thắt chặt bởi Cục dự trữ liên bang Mỹ, điều này đang nâng lãi suất chủ chốt của nó để tránh quá nóng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Tất cả các yếu tố vĩ mô đều ở ngoài kia", Peter Churchouse, CEO của nhà đầu tư bất động sản Portwood Capital của Hồng Kông, nói với CNBC hôm thứ 4.

Churchouse hy vọng sự suy giảm giá sẽ kết thúc vào khoảng 15-20% đến cuối năm 2019. Nhưng Hồng Kông được đặt ở vị trí tốt để đạt được thành công như vậy, ông lưu ý, vì các hộ gia đình, nhà phát triển bất động sản và ngân hàng đều có hình thức tài chính tốt. Các ngân hàng và nhà phát triển bất động sản không được thừa hưởng cao và các hộ gia đình có mức nợ thấp và mức tiết kiệm cao.

Hồng Kông cũng đã trải qua nhiều tồi tệ hơn trước đây, Churchouse cho biết, trích dẫn 60-70% giảm giá bất động sản từ năm 1997 đến 2003, một giai đoạn bao gồm khủng hoảng kinh tế châu Á và bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng, hoặc SARS.

Chuyên gia cho rằng giá nhà ở đã tăng gấp 3 lần kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thậm chí giảm 20% không phải là nguyên nhân chính gây lo lắng, ông nói thêm.

"Tất nhiên, khả năng chi trả có khả năng được cải thiện nhiều nếu chúng ta thấy một sự điều chỉnh của loại đó," Churchouse nói. "Vì vậy, điều đó có thể mang lại cho người mua trở lại thị trường. Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên về cơ bản hoặc có liên quan đến hệ thống."

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới