Hủy
Thế giới

"Giấc mơ Trung Hoa" trong World Cup 2018

Bá Ước Thứ Tư | 20/06/2018 16:19

Front Office Sport

Tai tiếng của FIFA đã khiến các đối tác tài trợ lâu năm từ chối hợp tác với tổ chức này nhưng các ông chủ đại lục không hề quan tâm...
 

Bóng đá Trung Quốc mới chỉ một lần dự vòng chung World Cup vào năm 2002 — và đó là một giải đấu đáng đáng quên với họ. Đội tuyển Trung Quốc đã không thể ghi nổi một bàn thắng và để thủng lưới chín bàn, bị loại ngay từ vòng bảng. Hiện tại, dù đội tuyển bóng đá nam Trung Quốc đang ngồi nhà xem giải đấu tại  Nga, nước này vẫn tạo ra tác động đáng kể lên giải đấu.

 

World Cup là giải đấu của riêng FIFA, một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD có trụ sở tại Zurich và cai quản thế giới bóng đá. Thật khó để đánh giá quá mức mô hình kinh doanh của FIFA gắn liền với sự kiện quadrennial, đó là nguồn thu nhập chính của nó. FIFA đã đạt doanh thu 5,4 tỷ USD cho chu kỳ kinh doanh bốn năm kết thúc với World Cup 2014 tại Brazil, nhờ phần lớn từ bản quyền truyền hình và tài trợ của công ty, hai khoản này là những khoản mục lớn trên bảng cân đối kế toán.

Bản quyền truyền hinh mang về 2,4 tỷ USD doanh thu và và tài trợ đem lại 1,6 tỷ USD, giúp bù đắp chi phí hoạt động 2 tỷ USD liên quan đến việc chuẩn bị cho  giải đấu. World Cup là một trong những sự kiện truyền hình được xem nhiều nhất trên thế giới, do đó các công ty lớn luôn muốn nhận dịp này quảng báo hình ảnh của mình và cạnh tranh quyết liệt cho các vị trí tài trợ.

Nhưng điều này đã thay đổi. Vào năm 2015, các công tố viên Mỹ đã truy tố khoảng 40 cá nhân và tổ chức liên quan đến FIFA với một loạt các cáo buộc tham nhũng, bao gồm gian lận và nghi vấn rửa tiền. Các cáo buộc này đã khiến các đối tác lâu năm quan ngại về việc liệu hợp tác với FIFA có ảnh hưởng đến danh tiếng và tài chính của mình hay hay không.

Các công ty như Emirates, Continental, Johnson & Johnson và Sony từ chối gia hạn hợp đồng tài trợ của họ khi hết hạn. Và có ít công ty sẵn sàng lấp đầy những chỗ trống đó. Trong số 34 vị trí tài trợ cho giải đấu ở Nga, chỉ có 19 vị trí đã được lấp đầy, một sự thay đổi đáng kể từ năm 2014 khi các gói tài trợ đã được bán hết trước khi giải đấu khởi tranh.

(Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng giới doanh nghiệp có thể đã phản ứng khác nhau nếu World Cup 2018 tổ chức tại  Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, chứ không phải là Nga, nước đang bị phương Tây tẩy chay). Kể từ sau khi bê bối nổi ra, FIFA chỉ có thể tìm được những hợp đồng mới với các công ty đến từ Nga, Qatar ( quốc gia đăng cai giải đấu vào năm 2022) và Trung Quốc, khi mà doanh nghiệp của dường như không lo ngại lắm về tai tiếng của FIFA.

Một trong số những công ty Trung Quốc đó là Vivo, một công ty điện thoại di động; Hisense, một nhà sản xuất đồ điện tử; Yadea, một công ty xe điện; Mengniu, công ty sữa lớn thứ hai của Trung Quốc; và Dalian Wanda, một tập đoàn chuyên về bất động sản và rạp chiếu phim.

Khoảng 1/5 người Trung Quốc đã xem giải đấu năm 2014 trên truyền hình, nhưng sự phổ biến của bóng đá tại Trung Quốc trước đó chưa được chuyển thành số lượng lớn các nhà tài trợ Trung Quốc của World Cup. Chỉ có một công ty Trung Quốc tài trợ cho giải đấu năm 2014, do đó, sự thay đổi với năm nay là đáng chú ý. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một fan hâm mộ bóng đá khao khát, đã không giấu giếm mong muốn rằng Trung Quốc sẽ lọt vào một vòng chung kết World Cup khác, tổ chức giải đấu và cuối cùng thậm chí giành chức vô địch thế giới.

 Theo Nielsen, một công ty nghiên cứu, sự hiện diện của các nhà tài trợ Trung Quốc tại giải đấu này “có thể được coi là chỉ báo rằng các tập đoàn của nước này đang chung tay với đất nước để phát triển môn bóng đá và tổ chức World Cup”. Họ đang nói chuyện với FIFA bằng một ngôn ngữ mà tổ chức này khát khao: tiền.

Nguồn Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới