Hủy
Thế giới

Giới nhà giàu Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài nhằm né thuế

Mạnh Đức Thứ Tư | 16/01/2019 16:04

Tỉ phú Sun Hongbin, chủ tịch của nhà phát triển bất động sản Sunac China Holdings.

Chính phủ Trung Quốc muốn tăng thuế người giàu và giảm thuế cho tằng lớp nghèo và trung lưu nhằm giải cứu nền kinh tế.
 

Bốn nhà tài phiệt Trung Quốc đã chuyển hơn 17 tỉ USD tài sản của họ vào quỹ tín thác của gia đình vào cuối năm ngoái, như là cách bảo vệ tài sản của họ khỏi chế độ thuế mới được sửa đổi, trang Bloomberg đưa tin.

Ví dụ mới nhất đến từ tỉ phú Sun Hongbin, chủ tịch của nhà phát triển bất động sản Sunac China Holdings Ltd., người đã tiết lộ trong một hồ sơ  gửi cơ quan chứng khoán tại Hồng Kông vào ngày 12 tháng 1 rằng ông đã chuyển phần lớn cổ phần của mình trong công ty sang South Dakota Trust vào ngày 31.12. Wu Yajun, Chủ tịch của Longfor Group và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, đã có một động thái tương tự trong những tuần gần đây, cũng như các ông trùm giàu có đằng sau các nhà phân phối thực phẩm Dali Foods Group và Zhou Hei Ya International.

Ba trong số bốn công ty niêm yết ở Hồng Kông đã trích dẫn kế hoạch việc chuyển nhượng này nằm trong kế hoạch kế nhiệm. Cấu trúc sở hữu của cả bốn ông trùm liên quan đến các thực thể ở Quần đảo Virgin thuộc Anh. Các đại diện tại các công ty đã làm ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận.

Gioi nha giau Trung Quoc chuyen tien ra nuoc ngoai nham ne thue
Các đợt chuyển tiền mới nhất của giới tỉ phú Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh siêu giàu Trung Quốc vì khả năng chính phủ sẽ theo đuổi người giàu để đẩy mạnh việc cắt giảm thuế cho quần chúng trong năm nay. Tài sản cá nhân tăng vọt lên mức ước tính 24 nghìn tỉ USD vào năm 2018, khiến người ngày càng nằm trong vòng chú ý của cơ quan thuế và khiến nhiều gia đình tìm nơi ẩn náu qua các kênh như quỹ tín thác.

"Các quỹ tín thác ở nước ngoài có thể không tránh được thuế hoàn toàn, nhưng ở một mức độ nào đó, họ có thể giúp các tỷ phú tỷ phú hoãn nộp thuế", Oscar Liu, Giám đốc Điều hành Noah International Holdings (Hong Kong) Ltd., cho biết.

Tuy nhiên, luật thuế mới của Trung Quốc không nêu rõ ràng liệu tài sản ủy thác ở nước ngoài có phải chịu thuế hay không, ông Liu nói. Bất kỳ khoản thuế nào cũng sẽ phụ thuộc vào các điều kiện khác nhau, chẳng hạn như liệu người thụ hưởng ủy thác có phải là cư dân thuế ở Trung Quốc hay không, ông nói.

Đánh thuế lên người giàu là một phần của cuộc đại tu hệ thống thuế Trung Quốc. Đại lục dường như muốn xem cắt giảm thuế như là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại nền kinh tế đang chậm lại. Các nhà kinh tế của JPMorgan Chase & Co. ước tính tổng tác động sẽ vào khoảng 2 nghìn tỉ Nhân dân tệ (300 tỉ USD), tương đương 1,2% tổng sản phẩm quốc nội.

Sự thay đổi của cách tiếp cận đang phần lớn xuất phát lượng nợ khổng lồ của Trung Quốc, do việc tài trợ phung phí và cầu và đường sắt - giống như sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - nguy hiểm cho sự ổn định tài chính.

Vụ chuyển nhượng tài sản mới nhất, được thực hiện bởi Sun vào đêm giao thừa năm mới, với giá 4,5 tỉ USD. Năm 2017, tài sản của anh tăng gấp ba lần. Sun và các thành viên gia đình của anh ấy là người thụ hưởng của sự tin tưởng.

Cổ phiếu của Sunac đã giảm mạnh kể từ đỉnh điểm năm 2017 sau nỗ lực sai lầm trong việc trục vớt công tin Internet Leshi Internet Information & Technology.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới