Hủy
Thế giới

Pakistan dừng dự án điện tỉ đô với Trung Quốc

Bá Ước Thứ Năm | 17/01/2019 08:56

Từ khi lên nắm quyền, chính quyền của Thủ tướng Pakistan - Imran Khan luôn muốn thu hẹp CPEC.

Lý do Pakistan đưa ra cho quyết định của mình là vì dự án này quá đắt đỏ và không được xem là ưu tiên cấp bách của nước này.
 

Theo South China Morning Post, Pakistan đã chính thức đề nghị Trung Quốc dừng dự án nhà máy điện chung giữa hai nước trị giá 2 tỉ USD trong khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) trị giá 62 tỉ USD. Lý do Pakistan đưa ra cho quyết định của mình là vì dự án này quá đắt đỏ và không được xem là ưu tiên cấp bách của nước này.

Theo một nguồn tin chính phủ giấu tên, đề xuất hủy dự án được đưa ra khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển Pakistan Makhdoom Khusro Bakhtyar có chuyến đi tới Bắc Kinh vào tháng 12 năm ngoái để tham dự một cuộc họp về CPEC.

Hồi tháng 9.2018, ông Bakhtyar từng tiết lộ ý định của Chính phủ Pakistan về việc từ bỏ các dự án năng lượng nhập khẩu than, bao gồm nhà máy điện Rahim Yar Khan tại tỉnh Punjab. Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan Yao Jing sau đó nói rằng Bắc Kinh luôn cởi mở với những thay đổi do chính quyền mới của Pakistan đề xuất.

Pakistan dung du an dien ti do voi Trung Quoc
Quy mô dự án CPEC. Nguồn: Ghovexx

Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Trung Quốc tại Islamabad Lijian Zhao ngày 15.1 cho biết quyết định "hủy bỏ" dự án nhà máy điện được chính quyền tiền nhiệm tại Pakistan đưa ra từ lâu. Trong khi đó Bộ trưởng Tài chính Pakistan Asad Umar chia sẻ với các phóng viên rằng: "CPEC hiện chuyển từ giai đoạn phát triển năng lượng và cơ sở hạ tầng sang các ngành công nghiệp và thương mại".

Nếu được triển khai, dự án nhà máy điện trong khuôn khổ CPEC sẽ bổ sung thêm 1.320 megawatt vào lưới điện quốc gia Pakistan nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện tại nước này. Các quan chức trong chính quyền cựu Thủ tướng Nawaz Sharif tiền nhiệm từng cố gắng tìm cách hủy dự án này do lo ngại chi phí quá cao, tuy nhiên các quan chức Trung Quốc đã bảo vệ thành công dự án.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8 năm ngoái, chính phủ của Thủ tướng Imran Khan đã tìm cách thu hẹp quy mô của CPEC vì cho rằng Pakistan không đủ khả năng để chi trả tất cả các dự án. Ông Khan cũng kêu gọi Pakistan tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng ngành nông nghiệp và tạo việc làm cho giới trẻ.

Pakistan dung du an dien ti do voi Trung Quoc
Cảng Gwadar thuộc CPEC.

Ra đời từ 5 năm trước, Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường. CPEC được thiết kế để kết nối khu vực cực tây Tân Cương của Trung Quốc với cảng Gwadar tại Pakistan thông qua mạng lưới đường cao tốc, đường tàu, đường ống dẫn khí và các trung tâm thương mại. Hành lang CPEC dự kiến hoàn tất trước năm 2030, mở ra cho Trung Quốc một tuyến đường thương mại quan trọng tới Trung Đông và châu Phi.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, Islamabad đã cắt giảm quy mô của dự án "Con đường tơ lụa" lớn nhất của Trung Quốc ở Pakistan khoảng 2 tỷ USD, Bộ trưởng Đường sắt Sheikh Rasheed cho biết hôm 1.10. Nguyên do là chính phủ Pakistan quan ngại về mức nợ của quốc gia. “Pakistan là một đất nước nghèo không đủ khả năng chịu gánh nặng lớn của các khoản vay", ông Rasheed khi đó đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố Lahore.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới