Hủy
Thế giới

Thị trường tài chính Mỹ trải qua năm tồi tệ nhất

Như Phúc Thứ Tư | 21/11/2018 09:14

Ngày 20.11, với sự suy giảm của các tài sản khiến các nhà đầu tư không có thiên đường nào để trú ẩn.
 

Một trong những năm khó khăn nhất trong nửa thế kỷ

Cổ phiếu đã tiếp tục giảm giá ngày thứ hai liên tiếp, khiến chỉ số S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh. Dầu giảm giá mạnh như một năm trước, trong khi thị trường tín dụng, vốn gần đây không bị ảnh hưởng, cho thấy dấu hiệu bị rung chuyển. Bitcoin đang rơi tự do, trong khi những tài sản an toàn truyền thống như trái phiếu bộ tài chính, vàng và yên vẫn đứng yên.

Ngày 20.11, cổ phiếu giảm 2% cổ phần, dầu giảm 6%, trái phiếu doanh nghiệp cũng giảm và các thị trường có phiên giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2015. Chỉ số S&P 500 xóa đi toàn bộ đà tăng cho năm 2018, dầu giảm xuống mức thấp nhất trong một năm.

Thi truong tai chinh My trai qua nam toi te nhat
 

"Dù thị trường vẫn không có sự hoảng loạn, hầu hết các trader cho rằng đà bán tháo sẽ còn chưa kết thúc," Larry Weiss, người đứng đầu giao dịch cho Instinet LLC ở New York cho biết. “Tiền mặt giờ là vua. Thật khó để thuyết phục bất cứ ai rằng bây giờ là lúc để đem tiền vào đầu tư”.

Đằng sau những mức sụt giảm này là một tương lai đáng lo lắng. Thu nhập của công ty, điều tiếp sức cho thị trường chứng khoán có mức tăng trưởng dài nhất từng được ghi nhận, dường như đã đạt đỉnh điểm, và cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump cho thấy không có dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy nhiên, việc Cục Dự trữ Liên bang (FED) của ông Powell không cho thấy dấu hiệu nới lỏng đà tăng lãi suất đã gây ra những cơn ác mộng cho những người sở hữu khoảng 5 nghìn tỉ USD trái phiếu doanh nghiệp, do các công ty S&P 500 phát hành trong thập kỷ qua.

Dấu hiệu tháo chạy đang nhân lên. Các quỹ phòng hộ, những người đã lại đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ vào cuối tháng 10, giờ thì lại quay ra bán ròng trong tháng này, nhóm này là những người bán ra nhiều nhất trong số các ngành công nghiệp lớn, dữ liệu khách hàng được Goldman Sachs biên soạn cho thấy. Trong khi đó, họ đã thúc đẩy việc đặt cược giảm giá so với các nhà phát triển phần mềm Internet và các nhà sản xuất thiết bị điện tử.

Bruce McCain, nhà chiến lược đầu tư chính tại KeyBank cho biết: “Có rất nhiều tiền để đầu tư nhưng lại không có nhiều nơi đủ hấp dẫn”. "Điều gì gây ra sự suy giảm trên các lớp tài sản này: chúng ta sẽ rơi vào cuộc suy thoái hay chúng ta sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhưng bền vững hơn?"

Tính đến ngày 15 tháng 11, phần nắm giữ của các quỹ phòng hộ vào các cổ phiếu công nghệ ở mức thấp nhất so với thị trường kể từ tháng 12 năm 2015.

Với những cơn biến động lan từ thị trường này sang thị trường khác, năm 2018 đã thử thách thần kinh của các traders. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy đây là năm khó khăn nhất để đầu tư kể từ đầu những năm 1970.

Lỗi do FED?

Trong khi từ thông dụng của giới đầu tư trong nửa đầu năm là xoay vòng, thì bây giờ từ đó là thua lỗ, với một sự nhất trí đáng lo ngại. Mỗi ngành trong chỉ số S&P 500 đều giảm điểm vào ngày 20.11, một ngày sau khi tất cả 67 công ty của chỉ số công nghệ thông tin S& P500 đều giảm điểm. Mọi ngành của thị trường chứng khoán đang chứng kiến sự đảo chiều, từ các tờ rơi công nghệ cao như Apple và Alphabet hay các công ty vay nợ cao.

"Không có ngành nào là không có vấn đề ", Kim Forrest, quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Fort Pitt Capital Group cho biết. “Mỗi ngành đều bị bán. Mỗi ngành đều có một dấu đen nhỏ trên đó - ít nhất là một công ty có vấn đề. Vì vậy, mọi người đều bán những cổ phiếu có tin xấu - mọi thứ”.

Đối với các nhà đầu tư có kiến thức về lịch sử, viễn cảnh đang sợ nhất là sự suy giảm tín dụng, nơi mà các nhà đầu tư có nhu cầu cao hơn Kho bạc mở rộng và doanh số trái phiếu mới có dấu hiệu căng thẳng. Đột nhiên, trái phiếu mức đầu tư nhiều khả năng sẽ có năm tồi tệ nhất về mức sinh lời kể từ năm 2008 khi FED tiếp tục tăng lãi suất.

Thi truong tai chinh My trai qua nam toi te nhat
 

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, Neel Kashkari, người liên tục kêu gọi thận trọng  về việc tăng lãi suất, cho biết việc thắt chặt hơn nữa có thể gây ra một cuộc suy thoái.

"Một trong những lo ngại của tôi là nếu chúng ta tăng lãi suất trước, và thực tế không cần thiết, chúng ta có thể là nguyên nhân khiến tăng trưởng chấm dứt" và gây ra cuộc suy thoái tiếp theo, Kashkari nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh quốc gia. Ông nói FED nên "tạm dừng và xem nền kinh tế tiếp tục phát triển như thế nào."

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới