Hủy
Thế giới

3 cơn bão xuất hiện cùng lúc trên Thái Bình Dương

Thứ Ba | 01/09/2015 18:17

Thế giới đang phải đối mặt với những hậu quả của biến đổi khí hậu khi xuất hiện cùng lúc 3 cơn bão cấp 4 trên biển Thái Bình Dương.
 

Trong vài năm gần đây, thế giới đang phải chứng kiến những thay đổi bất thường trong thời tiết, vốn là hậu quả của biến đổi khí hậu. Đầu năm nay, El Nino đã gây ra những đợt nắng nóng khủng khiếp nhất trong lịch sử Ấn Độ và một vài nơi khác trên thế giới, làm hàng ngàn người thiệt mạng.

Và mới đây nhất, một hiện tượng kỳ lạ vừa mới được phát hiện vào cuối tuần qua, khi lần đầu tiên trong lịch sử cùng lúc xuất hiện 3 cơn bão lớn trên vùng biển Thái Bình Dương.

3 con bao xuat hien cung luc tren Thai Binh Duong
Ba cơn bão xuất hiện cùng lúc trên Thái Bình Dương - Ảnh: marketwatch.com

Ba cơn bão này lần lượt được đặt tên là Kilo, Ignacio và Jimena. Theo Trung tâm bão quốc gia của Mỹ (NHC), ba cơn bão này đều được xếp loại là bão cấp 4, loại bão có sức tàn phá mạnh thứ nhì trên thang điểm Saffir-Simpson.

3 con bao xuat hien cung luc tren Thai Binh Duong
Phân loại bão theo thang Saffir-Simpson: bão cấp 4 sẽ có sức gió lên tới 210-250 km/h - Ảnh: marketwatch.com

Đây là một hiện tượng lạ khi lần đầu tiên ba cơn bão cấp độ 4 cùng lúc xuất hiện tại Thái Bình Dương.

Ông Chris Robbins - cựu chuyên gia dự báo thời tiết của NHC và là nhà sáng lập công ty tư vấn khí tượng Robbins cùng trang web WeatherNet.com, nhận định: “Nhiệt độ bề mặt nước biển đã tăng lên một cách đáng lo ngại, cao hơn mức bình thường 2-5 độ. Đây là một hiện tượng kỳ lạ, với mức tăng nhiệt độ cao hơn nhiều so với một đợt El Nino thông thường”.

Theo như những thông tin ghi nhận được, bão Kilo đang hướng về phía đường phân ngày quốc tế nằm giữa Thái Bình Dương. Hiện tại, Kilo đang nằm cách quần đảo Hawaii 2.200km về phía Tây, với sức gió tối đa 220km/h. Bão Jimena thì vẫn đang tiếp tục di chuyển về hướng Tây ra giữa Thái Bình Dương với sức gió 240km/h.

Cơn bão Ignacio thì đang ở cách Hawaii 740km với sức gió tối đa 170km/h và dự kiến sẽ di chuyển qua vùng Đông và Đông Bắc của quần đảo nào trong một vài ngày tới. NHC dự báo Ignacio sẽ gây ra nguy hiểm chết người. Tuy nhiên, cơn bão này cũng đang giảm dần cường độ.

Đinh Hạnh

Nguồn MW, BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới