Hủy
Thế giới

Donald Trump tuyên thệ nhậm chức: “Nước Mỹ trên hết”

Thứ Bảy | 21/01/2017 08:19

“Từ hôm nay sẽ là một tầm nhìn mới cho đất nước của chúng ta”, Tổng thống Mỹ thứ 45 tuyên bố.
 

Sau khi đắc cử vào tháng 11 năm ngoái, trưa 20/1/2017 (theo giờ Mỹ), Donald Trump đã chính thức trở thành vị Tổng thống Mỹ thứ 45. Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức vừa diễn ra tại thủ đô Washington, ông nhấn mạnh sẽ theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Ngay trước lễ nhậm chức, Trump đã có cuộc gặp với Barack Obama, vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, tại Nhà Trắng. Sau đó, hai ông và gia đình cùng tới buổi lễ.

“Cứ mỗi bốn năm một lần, chúng ta lại thi hành cuộc chuyển giao quyền lực trong trật tự và hòa bình. Chúng ta biết ơn Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vì sự giúp đỡ chân thành trong quá trình chuyển giao. Họ thật tuyệt. Xin cảm ơn”, Trump nói trước đám đông hàng trăm ngàn người, bao gồm nhiều cựu tổng thống và quan chức chính quyền, trong tiết trời lất phất mưa.

Cùng thời điểm lễ nhậm chức của ông, vẫn có một số cuộc biểu tình phản đối đang diễn ra tại thủ đô Washington.

“Ngày 20/1/2017 sẽ được ghi nhớ”

Trump khẳng định, nhiệm kỳ tổng thống của mình sẽ đặt mục tiêu củng cố tầng lớp trung lưu, tăng cường sức mạnh quân sự và bảo vệ biên giới nước Mỹ.

“Buổi lễ hôm nay có ý nghĩa rất đặc biệt. Vì hôm nay không phải là sự chuyển giao quyền lực từ người này sang người kia, từ đảng này sang đảng khác, mà là sự chuyển giao quyền lực từ Washington sang cho người dân Mỹ”, ông tuyên bố khi đứng bên vợ Melania Trump và con trai Barron Trump.

“Từ quá lâu, một nhóm nhỏ tại thủ đô đã gặt hái phần thưởng, còn nhân dân gánh chi phí. Washington phát triển mạnh mẽ, nhưng nhân dân không được chia sẻ điều này. Các chính khách giàu to, nhưng việc làm ra đi, nhà máy đóng cửa. Giới cai trị tự bảo vệ mình, nhưng không bảo vệ công dân đất nước”, ông nói.

“Tất cả thay đổi - tại đây, lúc này, vì khoảnh khắc này là của các bạn, thuộc về các bạn. Ngày 20/1/2017 sẽ được ghi nhớ như là ngày nhân dân trở thành người lãnh đạo quốc gia này một lần nữa”, ông tuyên bố.

“Suốt nhiều thập kỷ, chúng ta đã làm giàu cho doanh nghiệp nước ngoài nhưng làm hại cho nước Mỹ. Quân đội của các nước khác được chúng ta trợ cấp, trong khi quân đội của chúng ta bị cắt giảm. Chúng ta bảo vệ biên giới của nước khác nhưng từ chối bảo vệ mình”.

“Chúng ta để hàng ngàn tỉ USD ở nước ngoài, trong khi hạ tầng của Mỹ rơi vào suy thoái. Chúng ta giúp các nước giàu, trong khi sự thịnh vượng, sức mạnh và sự tự tin của đất nước chúng ta biến mất”.

“Nhà máy này tới nhà máy khác biến khỏi đất nước chúng ta, không nghĩ cho hàng triệu người lao động Mỹ. Sự thịnh vượng của tầng lớp trung lưu bị tước đoạt và mang đi chia sẻ trên khắp thế giới”.

“Mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ”

“Nhưng đó là quá khứ. Từ hôm nay, chúng ta chỉ nhìn tới tương lai... Từ hôm nay sẽ là một tầm nhìn mới cho đất nước của chúng ta. Từ hôm nay trở đi, sẽ chỉ là “Nước Mỹ trên hết”, Donald Trump nhấn mạnh trong bài diễn văn.

“Mọi quyết định về thương mại, thuế, di dân, đối ngoại sẽ được thực hiện để mang lại lợi ích cho người lao động và các gia đình Mỹ. Chúng ta phải bảo vệ biên giới khỏi sự tàn phá của các nước đối với sản phẩm của chúng ta, ăn cắp công ty của chúng ta, hủy hoại việc làm của chúng ta. Sự bảo vệ sẽ dẫn tới thịnh vượng và sức mạnh”.

“Chúng ta sẽ xây dựng những con đường mới, đường cao tốc, cầu cống, sân bay, đường hầm, đường sắt trên khắp đất nước. Chúng ta sẽ thực hiện theo hai quy tắc đơn giản: mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ”.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ làm nước Mỹ mạnh trở lại. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm nước Mỹ giàu có trở lại. Chúng ta sẽ làm nước Mỹ tự hào trở lại. Chúng ta sẽ làm nước Mỹ an toàn trở lại. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”, Donald Trump kết thúc bài phát biểu.

Bà Hillary Clinton, người bị Trump đánh bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cũng có mặt tại buổi lễ, cùng chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton. Ngoài ra là các cựu tổng thống George W. Bush và Jimmy Carter.

Năm nay 70 tuổi, trước khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, Donald Trump - vị tỷ phú bất động sản đến từ New York và là cựu ngôi sao truyền hình thực tế - đã phải trải qua một chiến dịch tranh cử căng thẳng.

Một trong những cam kết chủ yếu của ông khi tranh cử là sẽ tăng cường bảo hộ thị trường Mỹ, trong đó có việc áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ các công ty Mỹ có nhà máy tại nước ngoài.

Ông cũng công khai bày tỏ mong muốn có mối quan hệ ấm áp hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời đe dọa cắt giảm kinh phí dành cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khiến nhiều quốc gia đồng minh lo lắng chiếc ô an ninh truyền thống của Mỹ sẽ bị giảm bớt.

Trong quá trình tranh cử, Trump cũng thề sẽ đảo ngược nhiều chính sách chủ chốt của Obama sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới