Hủy
Thế giới

Thương mại suy giảm, Trung Quốc ngấm đòn chiến tranh thương mại

Mạnh Đức Thứ Ba | 15/01/2019 08:54

Xuất khẩu tháng 12 của Trung Quốc suy giảm do các đơn đặt hàng từ nước ngoài ​​suy giảm và nhu cầu mua hàng trong nước suy giảm.
 

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm trong tháng 12 do các đơn đặt hàng từ nước ngoài ​​có dấu hiệu suy giảm và nhu cầu mua hàng từ trong nước suy giảm do triển vọng kinh tế xấu đi.

Con số tệ hơn dự báo, với xuất khẩu giảm 4,4% trong tháng 12 so với một năm trước đó, tạo ra sức ép cho các nhà đàm phán Trung Quốc khi họ tìm kiếm một thỏa thuận để chấm dứt tình trạng bế tắc với chính quyền Trump. Xuất khẩu giảm là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm trong khi nhập khẩu giảm 7,6%, cũng là con số tồi tệ nhất kể từ năm 2016 và ám chỉ nhu cầu giảm xuống tại đại lục.

Thuong mai suy giam, Trung Quoc ngam don chien tranh thuong mai
Tăng trưởng xuất khẩu (màu đỏ) nhập khẩu (màu đen) của Trung Quốc qua các tháng.

Trong cả năm 2018, bức tranh có phần lạc quan - xuất khẩu tăng 9,9% trong năm 2018 lên 2,48 nghìn tỉ USD, trong khi nhập khẩu tăng 15,8% trong năm ngoái, khiến thặng dư thương mại là 351,8 tỉ USD, Tổng cục hải quan Trung Quốc cho biết. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng hơn 17% lên 323,3 tỉ USD trong năm 2018, được thúc đẩy bởi một bước nhảy vọt 11% trong xuất khẩu và nhập khẩu đi ngang.

Thặng dư thương mại tổng thể của Trung Quốc với Mỹ đã đạt kỷ lục vào năm 2018, nhấn mạnh sự bắt buộc phải đạt được thỏa thuận trước thời hạn ngày 1 tháng 3, sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.

Các con số cho thấy quốc gia thương mại lớn nhất thế giới đang bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố tăng trưởng toàn cầu chậm lại và không chắc chắn liên quan đến cuộc chiến thương mại - ít nhất là các yếu tố dự kiến ​​sẽ kéo dài trong thời gian tới.

Louis Kuijs, chuyên gia kinh tế châu Á tại Oxford econom ở Hồng Kông, cho biết, dữ liệu thương mại xấu sẽ có khả năng làm tăng áp lực buộc Trung Quốc phải đạt được thỏa thuận hoặc ít nhất là đình chỉ tăng thuế quan của Mỹ. Đồng thời, phía Mỹ dường như cũng chịu nhiều áp lực hơn trong việc giảm căng thẳng về mặt tin tức về nền kinh tế và thị trường tài chính so với vài tháng trước.

Theo một phát ngôn viên của Hyundai Merchant Marine Co, hãng vận tải container lớn nhất của Hàn Quốc, khối lượng hàng hóa từ  Thái Bình Dương đến Mỹ đã tăng lên cho đến tháng 11. Từ tháng 12 đến nay, khối lượng hàng hóa đã trở lại mức bình thường, cho thấy việc gia tăng xuất hàng trước khi tăng thuế đã kết thúc. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng khối lượng hàng hóa sẽ tăng trước Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1”.

Các lô hàng Trung Quốc đã chịu áp lực do nhu cầu từ các đối tác thương mại hàng đầu giảm sút - Sự phục hồi kinh tế của châu Âu đang bị nghi ngờ, với nỗi lo suy thoái kinh tế, Nhật Bản đang phải đối mặt với một năm 2019 khó khăn hơn và chính Mỹ dự báo sẽ tăng trưởng  chậm hơn sau năm 2018. Xuất khẩu của Trung Quốc tới Liên minh châu Âu, Hồng Kông, Nhật và Đài Loan đều giảm từ một năm trước. Xuất khẩu của Hàn Quốc, thường được coi là một chỉ báo cho thương mại thế giới, đã giảm trong tháng 12.

"Có một xu hướng giảm rõ ràng", Zhou Hao, một nhà kinh tế của Commerzbank tại Singapore, một trong số ít người dự báo chính xác về sự xuất khẩu trong tháng 12. "Điều này không chỉ do chiến tranh thương mại và thuế quan. Trên hết, những trở ngại lớn đang làm chậm nhu cầu toàn cầu."

Mặc dù Trung Quốc không còn phụ thuộc vào thương mại, vì là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, sản lượng, lợi nhuận và việc làm vẫn phụ thuộc nhu cầu từ nước ngoài.  Nhu cầu từ đại lục cũng ảnh hưởng đến sản xuất của các nhà xuất khẩu hàng hóa và máy móc trên toàn thế giới. Ổn định thương mại là một trong những mục tiêu mà Trung Quốc đặt ra cho năm 2019, trên hết là hỗ trợ việc làm, đầu tư và lĩnh vực tài chính.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới