Hủy
Thế giới

Triều Tiên sẽ hoãn các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ?

Mạnh Đức Thứ Sáu | 15/03/2019 14:12

Ảnh: Nikkei Asian Review.

Triều Tiên đang xem xét đình chỉ các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ và Chủ tịch Kim Jong Un có thể suy nghĩ lại về lệnh cấm thử tên lửa.
 

Sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, phái viên hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên cho biết lãnh đạo của họ đang xem xét từ bỏ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, hãng tin TASS của Nga cho biết.

“Chúng tôi không có ý định nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ (tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội) dưới bất kỳ hình thức nào, chúng tôi cũng không sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm nào như vậy nữa”, tờ báo Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết.

→ Vì sao ông Kim có thể không muốn sự giàu có mà ông Trump chào mời?

Ông Kim dự định sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức về quan điểm của mình liên quan đến các cuộc đàm phán với Mỹ và các hành động tiếp theo của Triều Tiên, ông Choe cho hay.

Ông Choe cũng cho biết Washington đã ném đi một cơ hội vàng tại hội nghị thượng đỉnh và cảnh báo rằng ông Kim có thể suy nghĩ lại về lệnh cấm phóng tên lửa, hãng tin Associated Press cho biết thêm.

Những phát biểu này đi ngược lại với sự lạc quan mà quan chức đàm phán Mỹ  thể hiện trong tuần này, bất chấp sự sụp đổ của thượng đỉnh tại Việt Nam.

Thượng đỉnh vào tháng trước đã sụp đổ vì những khác biệt giữa yêu cầu của Mỹ về phi hạt nhân hóa và việc Triều Tiên yêu cầu giảm một phần các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên nước này.

Ông Choe đã từng nói sau cuộc hội đàm ở Hà Nội rằng ông Kim có thể không còn cam kết theo đuổi thỏa thuận với Mỹ sau khi bị từ chối yêu cầu dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt để đổi lại việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân chính tại Triều Tiên.

Trong tuần này, đại diện đặc biệt của Mỹ tại Triều Tiên, ông Stephen Biegun, cho biết Mỹ tiếp tục cam kết với các cuộc đàm phán, mặc dù ông không đưa ra thông tin cụ thể về thời điểm các cuộc đàm phán mới có thể được tổ chức.

Hôm 12.3, ông Biegun cho biết: “Các cuộc đàm phán vẫn nhiều hy vọng”, nhưng đã không để cập đến viễn cảnh về một cuộc đàm phán nào nào khác kể từ sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội. Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi sự kiên nhẫn và đối thoại nhiều hơn giữa Triều Tiên và Mỹ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới