Hủy
Thế giới

Trung Quốc mạnh tay cắt giảm thuế để chặn đà trượt dốc kinh tế

Trang Lê Thứ Sáu | 18/01/2019 11:15

Việc cắt giảm thuế, cùng với việc nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương, báo hiệu một quyết tâm rút hết các điểm dừng để ngăn chặn tình trạng suy thoái kinh tế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Bắc Kinh sẵn sàng gói lớn cho năm 2019 vào đầu năm ngoái với mức cứu trợ gần 200 tỉ USD.
 

Trung Quốc đang thực hiện chiến lược cắt giảm thuế quy mô lớn được triển khai vào năm ngoái để giữ cho nền kinh tế hoạt động tốt, thêm vào đó là 1,3 nghìn tỉ  nhân dân tệ (192 tỉ USD) đã được áp dụng với việc cắt giảm thêm thuế thu nhập và bảo hiểm xã hội.

Chương trình giảm thuế cho năm 2019, dự kiến ​​sẽ được công bố vào tháng 3, dự kiến ​​sẽ có 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng hạ thấp yêu cầu dự trữ đối với các ngân hàng thương mại trong tháng này, theo sau một vài lần giảm trong năm ngoái.

Việc cắt giảm thuế, cùng với việc nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương, báo hiệu một quyết tâm rút hết các điểm dừng để ngăn chặn tình trạng suy thoái kinh tế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Dữ liệu thương mại được công bố  14.1 cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc tính theo đồng đô la mỗi lần giảm trong năm vào tháng 12. Sự phụ thuộc vào giảm thuế cũng phản ánh sự thay đổi khỏi phương pháp kích thích kinh tế của các dự án công trình công cộng.

Cắt giảm thuế của Trung Quốc và các cứu trợ khác cho năm 2018 ban đầu được lên kế hoạch vào khoảng 1,1 nghìn tỉ nhân dân tệ, nhưng sự khởi đầu của suy thoái kinh tế đã thúc đẩy cắt giảm sâu hơn. Tại Hội nghị công tác kinh tế trung ương tháng trước, các nhà lãnh đạo đã kêu gọi "quy mô giảm thuế và lệ phí lớn hơn" vào năm 2019. Lãnh đạo Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiết lộ quy mô cắt giảm trong báo cáo công việc của chính phủ tại Đại hội nhân dân quốc gia.

Giảm thuế thu nhập cá nhân đã được mở rộng trong tháng này. Thêm sáu khoản khấu trừ vào thu nhập chịu thuế, như chi phí phát sinh từ giáo dục trẻ em, điều trị các bệnh nghiêm trọng, lãi vay và tiền thuê nhà - đã được thêm vào bốn khoản hiện có, bao gồm các khoản như quỹ dự phòng cho nhà ở và bảo hiểm thất nghiệp. Các khoản khấu trừ mới sẽ giảm thuế hàng năm khoảng 116 tỉ nhân dân tệ, công ty môi giới Nomura Securities của Nhật Bản tính toán.

Trung Quoc manh tay cat giam thue de chan da truot doc kinh te
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh vào tháng 12.2018.  về ngăn chặn suy thoái. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã tăng thu nhập chịu thuế tối thiểu trong tháng 10.2018 vừa qua, nhằm mục đích phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng và kích thích chi tiêu. Ở nhiều nền kinh tế phát triển, thuế thu nhập là xương sống của lợi tức thuế. Nhưng nó đóng góp ít hơn 10% trong tổng số tại Trung Quốc. Việc cắt giảm mới nhất sẽ tiếp tục rút ruột chương trình, nhưng Bắc Kinh đang có ý định ưu tiên thúc đẩy tiêu dùng.

Chính phủ cũng phác thảo các khoản miễn giảm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tháng này, bao gồm hơn gấp ba lần thu nhập tối thiểu cho thuế giá trị gia tăng lên 100.000 nhân dân tệ mỗi tháng từ 30.000 Nhân dân tệ. Các công ty đáp ứng các điều kiện liên quan đến tổng tài sản và số lượng nhân viên cũng sẽ được giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 5% nếu họ kiếm được 1 triệu nhân dân tệ hoặc ít hơn thu nhập chịu thuế, hoặc 10% nếu họ kiếm được hơn 1 triệu nhân dân tệ nhưng không quá 3 triệu Nhân dân tệ, giảm từ mức 25% tiêu chuẩn. Những thay đổi này sẽ được báo cáo là giảm tới 200 tỉ Nhân dân tệ mỗi năm.

Trung Quoc manh tay cat giam thue de chan da truot doc kinh te
 

Bản thân thuế giá trị gia tăng, chiếm khoảng 40% doanh thu thuế, cũng sẽ được hạ xuống. Các doanh nghiệp bị đánh thuế theo lĩnh vực của họ ở mức 6%, 10% hoặc 16%. Giá cho một số lĩnh vực nhất định đã được hạ xuống vào năm ngoái là tốt. Kế hoạch cụ thể sẽ được công bố sau Đại hội nhân dân toàn quốc.

Cũng đang được xem xét là giảm thuế an sinh xã hội, trong đó áp đặt một gánh nặng đặc biệt nặng nề lên các công ty Trung Quốc. Mặc dù tỉ lệ khác nhau theo đô thị, gánh nặng cho riêng lương hưu có thể tương đương với 20% tiền lương.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Trung Quốc đã giải phóng 4.000 tỉ Nhân dân tệ trong các biện pháp kích thích tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhưng điều này đã dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, làm buồn lòng các doanh nghiệp nhà nước và chính quyền khu vực với nợ nần. Chính phủ hiện đang cảnh giác với chi tiêu kích thích dưới dạng các dự án cơ sở hạ tầng.

Nếu tiếp tục cắt giảm thuế quy mô lớn, Trung Quốc có nguy cơ làm suy yếu nguồn thu nhập chính của chính phủ tại thời điểm tỷ lệ sinh và dân số già đang giảm nhanh chóng làm tăng ngân sách an sinh xã hội, đặc biệt là lương hưu. Mặc dù chính phủ trung ương đang có những bước đi tương đối vững chắc về tài chính vào lúc này, nhưng việc giảm thuế của họ có thể khiến nó ở một vị trí bấp bênh hơn trên đường.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới