Hủy
Thế giới

Tỷ phú Ấn Độ soán ngôi giàu nhất châu Á của Jack Ma

Mạnh Đức Thứ Hai | 16/07/2018 16:10

Tài sản ông Mukesh Ambani của Ambani ước tính vào khoảng 44,3 tỉ USD vào hôm 13.7, cao hơn 300 triệu USD so với ông chủ Alibaba.
 

Tỷ phú đa ngành

Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa chiếm vị trí người giàu nhất châu Á của Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, khi ông đưa Công ty TNHH Công nghiệp Reliance (RIL) của mình xáo trộn thị trường thương mại điện tử Ấn Độ.

Là chủ tịch của một tập đoàn đa lĩnh vực từ hóa dầu cho tới truyền thông, tài sản của Ambani ước tính vào khoảng 44,3 tỉ USD vào hôm thứ Sáu khi cổ phiếu của RIL tăng 1,6% lên mức kỷ lục 1099,8 rupee (16,06 USD). Tài sản của Jack Ma đứng ở 44 tỉ USD vào lúc kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu ở thị trường Mỹ, nơi công ty của Ma được niêm yết.

Anbani đã có thêm 4 tỉ USD vào tài sản trong năm nay khi RIL tăng gấp đôi sản lượng hóa dầu và công ty viễn thông Reliance Jio Infocomm Ltd đạt lợi nhuận tốt. Vào đầu tháng này, nhà tài phiệt lại công bố kế hoạch tận dụng 215 triệu người dùng của mình để mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử của, đối đầu với các dịch vụ như Amazon, Walmart hay Alibaba. Riêng Jack Ma thì mất 1,4 tỉ USD trong năm 2018.

“Chúng ta cần mở rộng tầm nhìn của mình với Reliance”, Nitin Tiwari, một nhà phân tích của công ty Antique Stock Broking tại Mumbai nói, “Họ đang làm những công việc thực sự mang tính thay đổi”.

Ty phu An Do soan ngoi giau nhat chau A cua Jack Ma
Mức tăng của cổ phiếu Alibaba (biểu đồ cột) và Reliance (biểu đồ đồ thị).

Ông Ambani, nổi tiếng với việc thực hiện các dự án quy mô lớn, dẫn đầu xây dựng khu liên hợp lọc dầu lớn nhất thế giới ở Jamnagar, sở hữu mạng dữ liệu di động phổ biến nhất trên toàn cầu và tuyên bố có công ty bán lẻ lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của Ấn Độ.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của tháng này, Ambani cho biết Reliance đã nhìn thấy “cơ hội tăng trưởng lớn nhất trong việc tạo nên một nền tảng thương mại hỗn hợp mới, từ cửa hàng trực tuyến đến cửa hàng thực”, kết hợp hoạt động kinh doanh của công ty bán hàng Reliance Retail Ltd và công ty viễn thông Reliance Jio. “Quy mô của Reliance sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025”, ông Ambani cho biết tại cuộc họp.

Yếu tố Reliance Jio

Reliance Jio sẽ giới thiệu một dịch vụ băng thông rộng công nghệ cáp quang trên 1.100 thành phố Ấn Độ vào tháng Tám. Theo ông Ambani, đây sẽ là một dự án xây dựng mới cáp viễn thông  lớn nhất thế giới.

“Jio là nguyên nhân đăng sau sự tăng vọt của Reliance”, phát biểu của Deven Choksey, Giám đốc Điều hành Công ty KR Choksey Shares and Securities Pvt đặt tại Mumbai. “Nếu lợi nhuận của Công ty tăng gấp đôi trong vài năm tới, giá cổ phiếu cũng sẽ tăng gấp đôi, hoặc hơn nữa".

Ty phu An Do soan ngoi giau nhat chau A cua Jack Ma

Trong vòng một tuần kể từ khi có thông báo về dự án mới, Reliance đã trở lại câu lạc bộ trị giá 100 tỷ USD sau hơn một thập kỷ. Ông Ambani đã dùng cùng một địa điểm mà trước đây hai năm ông đã dùng để tuyên bố thành lập công ty viễn thông của mình, với những dịch vụ miễn phí đã khiến các đối thủ nhỏ hơn phải bỏ cuộc và các đối thủ lớn hơn bắt buộc phải sát nhập.

Nhà tỉ phú này đã thừa kế công ty từ cha mình, ông Dhirubhai Ambani, người đã tạo nên một văn hóa cổ phần trong tầng lớp trung lưu Ấn Độ và dùng tiền tiết kiệm của họ để xây dựng các nhà máy dệt và hóa dầu.

Cái chết của Dhirubhai vào năm 2002 đã để lại công ty cho ông Mukesh Ambani và em trai Anil Ambani. Hai anh em cuối cùng đã chia công ty vào năm 2005, theo một hiệp ước gia đình do mẹ của họ làm trung gian, sau nhiều năm tranh cãi gay gắt.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới