Hủy

A lô! Ai cần chuyển số?

Dũng Nguyễn Thứ Ba | 16/04/2019 08:00

Ảnh: VietnamPlus

Năm 2019 sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà mạng viễn thông.
 

Cuộc chiến chuyển mạng giữ số diễn ra ngày càng khốc liệt hơn và thách thức cũng không kém đối với các nhà mạng lớn và nhỏ.

Có đến 256.739 thuê bao đăng ký chuyển mạng kể từ khi dịch vụ chuyển mạng giữ số bắt đầu được cung cấp vào giữa tháng 11 năm ngoái tính đến hết tháng 3 này, theo số liệu mới nhất của Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông). Theo đó, có đến 71,68% thuê bao đã chuyển mạng thành công.

Tuy nhiên, xét về tỉ lệ, mới chỉ có gần 0,21% tổng số thuê bao đăng ký chuyển mạng. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình quân 5-10% theo kinh nghiệm ở thị trường quốc tế, một số chuyên gia so sánh.

A lo! Ai can chuyen so?
 

Mặc dù vậy, dịch vụ này mới chỉ ra mắt hơn 4 tháng. Về đường dài, con số này cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu các nhà mạng. Đây được xem là động lực đáng kể để nhà mạng lớn và nhỏ phải thay đổi chính mình.

Thị trường viễn thông Việt Nam hiện có 5 doanh nghiệp hoạt động, với thị phần như sau: Viettel 50,6%, MobiFone 20,6%, VinaPhone 24,8%, Vietnamobile 3,6%, và Gtel 0,4%. Tác động của những chính sách đã ban hành trong năm 2018, nhất là dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số chắc chắn sẽ tạo nên những chuyển biến lớn về thị phần giữa các nhà mạng. Theo thống kê không chính thức, đã có hàng ngàn thuê bao tham gia sử dụng dịch vụ này và con số sẽ còn gia tăng gấp nhiều lần.

Ngay đầu năm 2019, hàng loạt chương trình khuyến mãi, lì xì trị giá hàng chục tỉ đồng được các nhà mạng tung ra cho các thuê bao của mình trong tháng đầu năm mới. Không những phải khuyến khích khách hàng đăng ký thông tin cá nhân, nhân viên nhà mạng cũng chịu trách nhiệm khi có thuê bao muốn chuyển mạng.

Trong bối cảnh này, nhiều nhà mạng bắt đầu đua nhau cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, không chỉ giữ chân khách hàng cũ mà còn nhằm thu hút thuê bao mới. Hồi tháng 3, MobiFone công bố sản phẩm MobifoneGo, là gói dữ liệu dành riêng cho các ứng dụng riêng biệt, chẳng hạn như miễn phí dữ liệu khi sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, xem phim hay nghe nhạc (vốn tốn nhiều dung lượng).

Trong khi đó, vào đầu tháng 4, Vietnamobile cùng Hãng truyền hình TVB (Hồng Kông) ra mắt ứng dụng xem phim TVB Anywhere. Đông đảo người hâm mộ phim TVB ngày nay có thể xem nhiều bộ phim có phụ đề Việt ngữ qua thiết bị di dộng. Vietnamobile cũng có những chuyển động mới trong nhân sự cấp cao khi mới đây, bà Christina Hui, đại diện từ Tập đoàn Hutchison, là người kế nhiệm thay bà Elizabete Fong, giữ vai trò Giám đốc Hỗ trợ chuyển đổi và Quản lý cấp cao tại Tập đoàn Viễn thông Hutchison.

Vietnamobile gần đây gây ấn tượng với những đầu SIM dữ liệu 3G và mới đây là 4G để hấp dẫn và giữ chân khách hàng. Với mức giá duy trì 50.000 đồng/tháng, thuê bao Vietnamobile sử dụng không giới hạn dữ liệu, trong khi các nhà mạng nằm quanh mức 5 GB/tháng tốc độ cao. Vietnamobile vừa hoàn thành phủ sóng 4G khắp Việt Nam vào đầu năm nay.

A lo! Ai can chuyen so?
 

Tuy nhiên, cuộc chiến dữ liệu sắp tiến lên một bước mới khi nhiều nhà mạng tuyên bố thử nghiệm 5G ở một số đô thị lớn. Vì thế, không chỉ là chất lượng dịch vụ, gói cước, công nghệ 5G mới là cuộc đua lớn nhất của nhà mạng trong nước. Nhiều quốc gia trên thế giới nhìn nhận, 5G chính là giá trị cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và là phương tiện để chiếm lĩnh vị thế trung tâm công nghệ của thế giới trong vài năm tới. Các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Qualcomm, Samsung, Intel, Huawei đều đã ra mắt vi xử lý hỗ trợ 5G, sẵn sàng cho cuộc đua sản xuất hàng loạt trong năm 2019.

 Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2019 hoạt động thử nghiệm 5G sẽ diễn ra và đến năm 2020 sẽ cấp phép chính thức, triển khai thương mại và cung cấp dịch vụ 5G. Vì vậy, sắp tới, khi các nhà mạng triển khai thử nghiệm 5G, dự đoán cuộc chạy đua chuẩn bị cho 5G sẽ diễn ra mạnh mẽ từ giữa năm 2019. Viettel cho biết sẽ cung cấp dịch vụ 5G trong quý III/2019 tại Hà Nội và TP.HCM.

A lo! Ai can chuyen so?
 

 Trong khi đó, MobiFone đã đệ xin thử nghiệm 5G vào quý II/2019 tại Hà Nội và TP.HCM để đánh giá về công nghệ và thị trường trước khi triển khai chính thức. Cuộc đua 5G trở nên gay cấn hơn khi Viettel sẽ sử dụng thiết bị 5G do mình tự sản xuất, còn VNPT cũng đã chuẩn bị sản xuất thiết bị cho mạng di động này. Khi các nhà mạng rục rịch triển khai 5G cũng sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho một cuộc đột phá trong lương lai.

Trước mắt, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đề cập tới định hướng quản lý giá cước trong thời gian tới. Các doanh nghiệp hoàn toàn chủ động ban hành các gói cước phù hợp với nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng. Khi đó, dự báo thị trường viễn thông di động sẽ sôi động và cạnh tranh quyết liệt hơn, các gói cước cũng sẽ phong phú, đa dạng, cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, xét về tài sản hiện tại, hiện trạng cơ sở hạ tầng mạng lưới, tài nguyên tần số, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, thì VNPT và MobiFone vẫn là nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường cùng với Viettel.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới