Hủy
Thế giới

Các hãng hàng không châu Âu tăng cường cho mùa hè như thế nào?

Khánh Tú Thứ Tư | 17/04/2024 16:53

Nếu các chuyến bay đầu tiên trong ngày được thực hiện suôn sẻ thì những chuyến bay trong thời gian còn lại sẽ diễn ra ổn thoả. Ảnh: FT.

Các hãng hàng không, sân bay và cơ quan kiểm soát không lưu đã thực hiện các biện pháp nhằm quản lý lịch trình chuyến bay và giảm nguy cơ đình công.
 

Các hãng hàng không, sân bay và cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu đang thực hiện những thay đổi đáng kể trong hoạt động để quản lý các chuyến bay tốt hơn, nhằm chuẩn bị cho dịp cao điểm vào mùa hè sắp tới. Những thay đổi này liên quan đến lịch trình chuyến bay cũng như nỗ lực giảm nguy cơ đình công của các kiểm soát viên không lưu.

Các nhà lãnh đạo ngành hàng không châu Âu tin rằng những vấn đề bất cập của mùa hè năm ngoái sẽ không lặp lại, nếu có sự chuẩn bị tốt.

“Nhìn chung, ngành hàng không đã có sự chuẩn bị tốt, nhưng vẫn cần có kế hoạch chủ động để ứng phó với mọi khó khăn có thể xảy ra”, ông Johan Lundgren, Giám đốc Điều hành hãng hàng không giá rẻ easyJet, cho biết. 

British Airways, hãng hàng không chiếm thị phần lớn nhất nước Anh, đang chịu áp lực trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động, sau khi chỉ có 60% chuyến bay tại sân bay Heathrow ở London đúng giờ vào năm ngoái. Hãng đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với hoạt động trên mặt đất tại sân bay, bao gồm thuê thêm 350 nhân viên, nâng cấp các thiết bị như máy xếp hành lý và xe buýt, đồng thời cập nhật hệ thống công nghệ thông tin mới.

Các hãng hàng không có những thay đổi đáng kể trong ngành hàng không châu Âu, nhằm chuẩn bị cho mùa hè sắp tới. Ảnh: FT.
Các hãng hàng không có những thay đổi đáng kể trong ngành hàng không châu Âu, nhằm chuẩn bị cho mùa hè sắp tới. Ảnh: FT.

Các hãng hàng không châu Âu đã dành cả mùa đông để làm việc với Eurocontrol, cơ quan quản lý các nhà cung cấp không phận và dẫn đường hàng không quốc gia châu Âu, nhằm cải thiện khả năng phục hồi của mạng lưới kiểm soát không lưu trong khu vực, bao gồm cả việc sử dụng tài nguyên để đảm bảo các chuyến bay cất cánh đúng giờ.

“Nếu các chuyến bay đầu tiên trong ngày được thực hiện suôn sẻ thì những chuyến bay trong thời gian còn lại sẽ diễn ra ổn thoả”, ông Michael O'Leary, Giám đốc Điều hành Ryanair, hãng hàng không giá rẻ có số chuyến bay cao nhất châu Âu năm 2023, cho biết.

Một đợt đình công của nhân viên kiểm soát không lưu ở Pháp diễn ra cùng lúc với nhiều cơn bão dự kiến đổ bộ đã gây ảnh hưởng đến lịch trình chuyến bay mùa hè năm trước, dẫn đến lợi nhuận của các hãng hàng không thể đạt được mức kỳ vọng. Dữ liệu từ Eurocontrol, chỉ có 71% các chuyến bay ở châu Âu hạ cánh đúng giờ trong vòng 15 phút so với thời gian dự kiến trong năm 2023. Con số này gần mức của năm 2022, năm mà hậu quả của đại dịch COVID-19 khiến các quốc gia mở cửa trở lại biên giới và các hãng hàng không phải giải quyết nhu cầu tăng cao của hành khách.

Tuy nhiên, hiệu suất của năm 2023 giảm 7 điểm phần trăm so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh buộc hầu hết không phận trên toàn cầu phải đóng cửa. Ông O'Leary cho biết tình hình hiện tại đã tốt hơn so với những gì xảy ra trong năm ngoái.

 

Hai trong số các công đoàn kiểm soát không lưu chính của Pháp đã đồng ý tránh đình công với các cơ quan quản lý hàng không trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Các kiểm soát viên không lưu của nước này cũng được yêu cầu nếu đình công phải thông báo trước 48 giờ trước khi tiến hành cuộc đình công theo quy định mới.

Hãng hàng không easyJet đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập một lượng lớn dữ liệu, nhằm lên kế hoạch cho thời gian bay trong mùa hè. Hãng đã tăng thời gian máy bay nằm trên mặt đất giữa các chuyến bay tại một số sân bay đông đúc để linh hoạt hơn trong lịch trình, cũng như có sẵn nhiều máy bay dự phòng hơn.

“Hiệu quả và năng suất có giảm đi một chút, nhưng một lần nữa, chúng tôi có cơ hội tốt hơn để đón tiếp đà phục hồi mạnh mẽ”, ông Lundgren nói.

Công ty điều hành không phận Nats (Vương quốc Anh) cho biết, đang phối hợp và trao đổi thông tin hằng ngày với các hãng hàng không và sân bay, tổ chức phối hợp ứng phó với các kịch bản khi gặp các vấn đề vận hành, hay khi có thời tiết xấu.

Bên cạnh đó, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến hàng chục nghìn chuyến bay mỗi ngày bị dồn lại, dẫn đến việc 1/5 bầu trời châu Âu không biết khi nào mới gỡ bỏ phong tỏa để giảm bớt áp lực từ các chuyến bay.

Nhiều công đoàn nhỏ hơn tại Pháp cũng đang phản đối việc ký kết thỏa thuận năm ngoái, nhằm giảm các cuộc đình công. Cơ quan Hàng không Dân dụng nước này đang đề xuất kế hoạch mới, với mục tiêu nâng cao năng suất vận hành trong ngành này. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc đóng cửa một số tháp kiểm soát tại các sân bay nhỏ và quan trọng.

Có thể bạn quan tâm:

Cỗ máy kiếm tiền của Nhà Chuột đang hoạt động như thế nào?

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới