Hủy
Thế giới

Các tập đoàn đa quốc gia đang rời bỏ Singapore?

Lam Ngọc Thứ Hai | 15/04/2024 17:45

Singapore vẫn có lợi thế về vị trí địa lý, trình độ ngôn ngữ và dịch vụ tài chính. Ảnh: Nikkei Asia.

Các tập đoàn đa quốc gia đang ngày càng đặt nhiều trụ sở tại các quốc gia Đông Nam Á khác bên ngoài Singapore.
 

Các tập đoàn đa quốc gia đang ngày càng đặt nhiều trụ sở tại các quốc gia Đông Nam Á khác bên ngoài Singapore, nhằm tiết kiệm chi phí và tận dụng các cơ hội mở rộng tiềm năng.

Đối với các công ty Nhật Bản, Singapore vẫn là trung tâm hàng đầu để đặt trụ sở ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Sakata Inx, nhà sản xuất mực in, đã quyết định thành lập trụ sở khu vực tại Malaysia vào tháng 2 vừa qua. Trụ sở khu vực này sẽ giám sát hoạt động kinh doanh tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á, bao gồm các thị trường Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Mặc dù Sakata Inx từ lâu đã có mặt tại thị trường Đông Nam Á từ trước, nhưng đến nay công ty vẫn chưa có trụ sở tại khu vực này. Đại diện của công ty cho biết trụ sở mới sẽ giúp việc phục vụ khách hàng ở các quốc gia châu Á trở nên dễ dàng hơn.

Trụ sở mới dự kiến sẽ đóng góp từ 1 tỉ đến 2 tỉ yen (6,6 triệu USD đến 13,1 triệu USD) vào lợi nhuận hoạt động theo kế hoạch kinh doanh trung hạn của công ty đến năm 2026. Lợi thế về thuế là một yếu tố quan trọng để Sakata Inx chọn Malaysia làm địa điểm đặt trụ sở khu vực.

Chính phủ Malaysia đã đưa ra ưu đãi thuế trong ngân sách tài khóa 2024, nhằm thu hút các “trung tâm dịch vụ toàn cầu” đặt trụ sở khu vực tại nước này, bao gồm thuế thu nhập ưu đãi từ 5% đến 10% trong thời gian lên đến 10 năm.

Bên cạnh Malaysia, Thái Lan cũng là một lựa chọn hàng đầu khác cho việc thu hút các doanh nghiệp đến lập trụ sở chính. Quốc gia này thường được lựa chọn khi các doanh nghiệp kết hợp với kế hoạch mở rộng sản xuất và tiếp thị.

Nissin Foods Holdings đã chuyển trụ sở chính của mình từ Singapore sang Thái Lan vào năm 2020. Chính phủ Thái Lan cũng đang nỗ lực thu hút các công ty đa quốc gia thông qua các ưu đãi thuế.

Trong số các công ty Nhật Bản có trụ sở khu vực tại Singapore, 31% đã chuyển một phần chức năng sang quốc gia khác hoặc đang cân nhắc việc này, theo cuộc khảo sát của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản công bố vào tháng 3 năm nay. Tỉ lệ này đã tăng mạnh so với mức 7,4% trong cuộc khảo sát năm tài chính 2019.

Thay vì chuyển toàn bộ chức năng của trụ sở chính ra khỏi Singapore, nhiều công ty Nhật Bản ưu tiên chuyển các chức năng cụ thể như bộ phận bán hàng hoặc bộ phận lập kế hoạch công ty sang các quốc gia khác.

Thái Lan là điểm đến phổ biến nhất trong số những công ty đã chuyển đi hoặc đang xem xét việc chuyển địa điểm sang một quốc gia khác, với 19 công ty. Malaysia đứng thứ hai với 5 công ty.

“Thái Lan tập trung nhiều cơ sở sản xuất và hiện đang thu hút sự di dời các chức năng bán hàng ra khỏi thị trường nhỏ như Singapore. Việc di dời một phần chức năng sang Thái Lan dự kiến tăng tốc, nhằm tái phân bổ, thay vì di dời toàn bộ”, ông Keisuke Asakura, Phó Giám đốc Điều hành Văn phòng JETRO tại Singapore, cho biết.

Không chỉ riêng các doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ lo ngại về việc tăng chi phí ở Singapore. Trong một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Châu Âu tại Singapore vào năm 2023, có tới 69% số doanh nghiệp được hỏi cho biết sẵn sàng di dời một số bộ phận sang các quốc gia khác do chi phí hoạt động ngày càng tăng.

Singapore vẫn có lợi thế về vị trí địa lý, trình độ ngôn ngữ và dịch vụ tài chính. Theo một số chuyên gia, có vẻ thành phố này sẽ không sớm đứng trước nguy cơ mất đi vị trí là nơi đặt trụ sở khu vực ưa thích của các tập đoàn đa quốc gia.

Singapore vẫn có lợi thế về vị trí địa lý, trình độ ngôn ngữ và dịch vụ tài chính. Có vẻ như thành phố-nhà nước này không có nguy cơ mất vị trí làm trung tâm đặt trụ sở khu vực.

Các công ty do các tập đoàn tài chính dẫn đầu đã di chuyển từ Hồng Kông sang Singapore sau cuộc biểu tình năm 2019. Với Singapore, di cư có thể sẽ chỉ giới hạn trong hoạt động bán hàng và các chức năng tương tự trong thời điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm:

"Sức hút" của nền kinh tế lớn nhất châu Phi

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới