Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP

Trang Lê Thứ Sáu | 12/10/2018 11:28

Các quan chức Trung Quốc được cho là đang nghiên cứu khả năng nhằm đưa Bắc Kinh tham gia vào CPTPP.
 

Colombia đề nghị gia nhập CPTPP

Indonesia chuẩn bị tham gia CPTPP


Trung Quốc có thể phòng hộ chống lại chiến lược của Tổng thống Donald Trump và tăng cường vai trò của mình trong thương mại tự do bằng cách tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhưng vài tháng qua Trung Quốc đã lặng lẽ tìm hiểu khả năng, tìm kiếm lời khuyên về việc tham gia CPTPP. 

Theo giới quan sát, Trung Quốc có thể coi việc tham gia CPTPP là một kế sách nhằm đối phó chủ nghĩa bảo hộ cũng như chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP năm ngoái, 11 nền kinh tế còn lại: gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã tích cực đàm phán và đưa ra phiên bản mới CPTPP. Hiệp định này đã được ký kết tại Chile hồi đầu tháng 3/2018.

Cho đến thời điện hiện tại, Trung Quốc chưa công khai tín hiệu cho thấy họ muốn gia nhập CPTPP và trước đó, họ từng không đăng ký trở thành thành viên của hiệp định TPP. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như đã âm thầm thay đổi quan điểm với CPTPP, khi các quan chức nước này trong một vài tháng qua được cho là đã nghiên cứu các khả năng, cũng như tìm kiếm các lời khuyên để tham gia vào hiệp định, nguồn tin cho biết.

Giới quan sát cho rằng việc tham gia CPTPP sẽ giúp Trung Quốc mở rộng các mối quan hệ thương mại và nâng cao tiềm năng tăng trưởng trong bối cảnh Trung Quốc đang đối diện với rủi ro có thể bị Mỹ cô lập về kinh tế.

Cuối tháng trước, Mỹ, Canada và Mexico đã đàm phán thông qua những vướng mắc chính trong thỏa thuận USMCA, vốn được coi phiên bản sửa đổi và thay thế cho hiệp định NAFTA trước đó. Một điều khoản trong USMCA quy định rằng Mỹ có quyền phủ quyết thỏa thuận, nếu Canada và Mexico ký thỏa thuận thương mại tự do với một “nền kinh tế phi thị trường”, thuật ngữ dường như ám chỉ Trung Quốc.

“Nỗi quan ngại lớn nhất với Bắc Kinh có lẽ là việc Mỹ và các đồng minh thiết lập một hàng rào thương mại và đẩy Trung Quốc ra khỏi cuộc chơi”, ông Wang Huiyao, giám đốc Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (Bắc Kinh), nhận định.

Trung Quoc muon gia nhap CPTPP
 

Ông Wang Huiyao, Giám đốc Trung tâm toàn cầu hóa của Trung Quốc cho biết: “Mối lo ngại lớn nhất là liên minh mới giữa Mỹ và các nước thành lập các rào cản thương mại mới để loại trừ Trung Quốc khỏi tiếp cận thị trường.

Ông cho biết việc gia nhập CPTPP có thể gửi “một thông điệp mạnh mẽ” cho thế giới về sự tiến bộ của Trung Quốc trong việc mở cửa và cải cách.

"Gia nhập CPTPP có thể trở thành một công cụ để phòng hộ chống Mỹ và giúp Trung Quốc thiết lập một vòng tròn thương mại mới ngoài" Sáng kiến ​​Vành đai và Đường bộ "và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải", Wang nói. "Chúng tôi không thể chỉ tránh xa các vòng tròn thương mại khác".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới