Hủy
Công Nghệ

A.I giúp Amazon tiết kiệm chi phí đóng gói

Khánh Tú Thứ Ba | 30/04/2024 15:00

Giải pháp A.I của Amazon giúp đóng gói hàng hoá theo cách bền vững và hiệu quả. Ảnh: Forbes.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) giúp Amazon tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá quy trình đóng gói.
 

Amazon vận chuyển 20 triệu kiện hàng mỗi ngày tại 19 quốc gia, điều này đòi hỏi tiêu tốn một lượng lớn giấy, bìa và nhựa để đóng gói. Công ty đang tìm cách đóng gói tất cả các gói hàng một bền vững hơn cho môi trường cũng như lợi nhuận của chính công ty.

Năm 2019, Amazon áp dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (A.I) độc quyền để giảm lãng phí bao bì. Sau 5 năm ra mắt, A.I giúp công ty tiết kiệm ít nhất 500.000 tấn bao bì mỗi năm, theo dữ liệu của công ty. Con số này tương đương với trọng lượng của 7.750 chiếc máy bay Boeing 737.

Mô hình A.I được xây dựng để xử lý khối lượng công việc được các nhà nghiên cứu của Amazon gọi là Công cụ ra quyết định đóng gói, có khả năng dự đoán lựa chọn đóng gói hiệu quả nhất. Ví dụ, công cụ này đảm bảo một bộ đĩa ăn được đóng gói trong một hộp đựng chắc chắn.

Mô hình này sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và dữ liệu dựa trên văn bản về từng mặt hàng từ cửa hàng trực tuyến của công ty, bao gồm những thông tin cơ bản như tên và mô tả sản phẩm. Đồng thời, công cụ cũng thu thập phản hồi từ các đơn hàng trả lại và đánh giá sản phẩm, tích hợp thông tin về các sản phẩm bị hư hỏng khi đến nơi. Mô hình kết hợp tất cả dữ liệu này với các bức ảnh được chụp khi các mặt hàng đến kho của Amazon bằng đường hầm thị giác máy tính đặc biệt. Những bức ảnh này cung cấp thông tin chi tiết về kích thước chính xác của từng vật thể và chụp ảnh từ nhiều góc độ, giúp xác định cách đóng gói tốt nhất.

Theo thời gian, mô hình này đã bổ sung thêm các khía cạnh hơn trong việc xác định các mặt hàng cụ thể, chẳng hạn như các mặt hàng cá nhân như tã người lớn sẽ không được gửi đi mà không có bao bì để tiết kiệm nguyên liệu, và các sản phẩm có nam châm mạnh được bảo vệ đủ để chúng không bị dính vào băng chuyền.

Trong một bài viết năm 2021, các nhà nghiên cứu của Amazon là Prasanth Meiyappan, nhà khoa học ứng dụng có bằng Tiến sĩ khoa học khí quyển từ Đại học Illinois Urbana-Champaign, và Matthew Bales, nhà vật lý phụ trách máy học trong nhóm trải nghiệm khách hàng của Amazon, cho biết việc kết hợp dữ liệu từ cả hình ảnh và văn bản đã cải thiện hiệu suất của mô hình lên đến 30%.

Theo ông Euihark Lee, trợ lý Giáo sư Đại học Bang Michigan, việc sử dụng A.I để đưa ra quyết định đóng gói là điều chưa phổ biến. “Tôi nghĩ Amazon đang tiên phong trong việc triển khai A.I trong lĩnh vực đóng gói vì họ có rất nhiều dữ liệu trong khi các công ty khác không có lượng dữ liệu lớn như vậy”, ông nói.

Bà Kayla Fenton, quản lý cấp cao của nhóm đổi mới bao bì Amazon, cho biết công ty hiện đang sử dụng mô hình A.I này trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời đang trao đổi triển khai mô hình này tại Ấn Độ, Úc và Nhật Bản. Theo bà Fenton, điều này sẽ yêu cầu mô hình A.I học các ngôn ngữ mới và tích hợp các sản phẩm đặc thù cho các thị trường đó.

Amazon cho biết mô hình đóng gói của họ đã giúp giảm hơn 2 triệu tấn bao bì trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2022. Đó là mức tăng 500.000 tấn so với lần công bố giảm bao bì cuối cùng của công ty vào năm 2021. Theo báo cáo của công ty, Amazon đã tiết kiệm hơn 1,5 triệu tấn kể từ năm 2015. Tuy nhiên, do không tiết lộ đã sử dụng bao nhiêu tấn vật liệu đóng gói hàng năm, nên rất khó để biết mô hình A.I đã giảm bao nhiêu trong tổng số bao bì mà công ty sử dụng.

Các chuyên gia cho rằng bất kỳ khoản giảm nào cũng là điều tích cực. Giáo sư Rafael Auras của Đại học Bang Michigan, nói rằng đó là một con số ấn tượng đối với một công ty, nhưng vấn đề này quá lớn để một mình Amazon có thể tạo ra tác động đáng kể. “Có cơ hội lớn không chỉ cho Amazon mà còn cho cả ngành trong việc ứng dụng A.I để giảm lãng phí bao bì”, vị giáo sư nói.

Việc sử dụng A.I trong bao bì của Amazon không chỉ giải quyết vấn đề lãng phí hoặc bền vững, mà còn có thể cắt giảm chi phí. Trong báo cáo thường niên gần đây, công ty nêu chi tiết cách họ giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị, bao gồm cả việc chọn đúng loại bao bì. 

Bao bì nhựa là một vấn đề khó khăn đối với Amazon. Nhựa khó tái chế và một báo cáo gần đây của CalPIRG cho thấy rác thải nhựa của Amazon được vứt vào thùng rác của cửa hàng hiếm khi được đưa đến các trung tâm tái chế.

Tháng 10/2203, Amazon công bố kho hàng của công ty ở Euclid, Ohio sẽ thay thế bao bì nhựa bằng vật liệu giấy và bìa có thể tái chế như một phần của nỗ lực nhiều năm nhằm loại bỏ nhựa khỏi mạng lưới phân phối. Mô hình A.I đã giúp công ty thực hiện sự thay đổi đó bằng cách xác định các mặt hàng có thể an toàn khi cho vào túi giấy, một loại bao bì mới nhẹ hơn 90% so với hộp cứng cùng kích cỡ.

Bà Fenton cho biết, chuyển sang bao bì giấy và bìa cứng hiện đã hoàn tất ở trung tâm phân phối Ohio, nhưng các kho hàng khác của Amazon ở Mỹ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. Ở châu Âu, nơi có luật mới sẽ cấm bao bì nhựa dùng một lần, Amazon đã thay thế túi đựng hàng bằng nhựa và túi khí bằng vật liệu giấy và bìa cứng.

Amazon cho biết mục tiêu của họ là đạt được mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2040. Trong báo cáo bền vững năm 2022, Amazon cho biết đã giảm 0,4% lượng phát thải carbon, trong khi doanh số bán hàng tăng 9%. Các lựa chọn đóng gói cũng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến lượng phát thải giao hàng và chi phí, vì càng đóng gói nhỏ thì càng có thể xếp nhiều hàng hóa vào một phương tiện.

Nhưng để thực sự giảm thiểu tác động của tất cả những kiện hàng được vận chuyển đến người tiêu dùng, việc cắt giảm lãng phí chỉ là một phần. Một thách thức khác, có thể khó hơn là khiến các nhà máy sản xuất giấy cung cấp hộp và túi cho Amazon sản xuất chúng theo cách bền vững.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường đánh giá cao khả năng tăng lãi suất của FED

Nguồn Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới