Hủy
Công Nghệ

Mỹ là một trong những điểm nóng lớn về đổi mới A.I

Trọng Hoàng Thứ Tư | 08/05/2024 17:42

vào năm 2023, đầu tư tư nhân vào A.I ở Mỹ đã tăng 22% so với mức của năm 2022. Ảnh: Freepik

Mỹ đang dẫn đầu ồ ạt, với tổng vốn đầu tư A.I tư nhân lên tới 335 tỉ USD từ năm 2013 đến năm 2023.
 

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) mở rộng gần đây, đã trực quan hóa dữ liệu từ Quid (được truy cập thông qua Báo cáo chỉ số AI năm 2024 của Stanford) để nêu bật 15 quốc gia hàng đầu chứng kiến ​​hoạt động khởi nghiệp A.I nhiều nhất trong thập kỷ qua.

Các số liệu trong đồ họa dưới đây thể hiện số lượng công ty khởi nghiệp A.I mới được tài trợ ở quốc gia đó, trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2023. Chỉ những công ty nhận được hơn 1,5 triệu USD đầu tư tư nhân mới được xem xét.

Từ dữ liệu này, chúng ta có thể thấy rằng Mỹ, Trung Quốc và Anh đã tự khẳng định mình là những điểm nóng lớn về đổi mới A.I.

Về nguồn tài trợ, Mỹ đang dẫn đầu ồ ạt, với tổng vốn đầu tư A.I tư nhân lên tới 335 tỉ USD từ năm 2013 đến năm 2023. Các công ty khởi nghiệp A.I ở Trung Quốc đã huy động được 104 tỉ USD trong cùng khung thời gian, trong khi các công ty khởi nghiệp ở Anh huy động được 22 tỉ USD.

Phân tích sâu hơn cho thấy Mỹ đang mở rộng khoảng cách này hơn nữa. Ví dụ, vào năm 2023, đầu tư tư nhân ở Mỹ đã tăng 22% so với mức của năm 2022. Trong khi đó, đầu tư giảm ở Trung Quốc (-44%) và Anh (-14,1%) trong cùng khoảng thời gian.

Biểu đồ dưới đây là dữ từ Quid đã chia nhỏ tổng đầu tư A.I tư nhân theo lĩnh vực trọng tâm, cung cấp cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực nào đang nhận được nhiều tài trợ nhất.

Thu hút nhiều tiền nhất là cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và quản trị A.I, trong đó đề cập đến các công ty khởi nghiệp đang xây dựng các ứng dụng A.I (như ChatGPT của OpenAI).

Lĩnh vực trọng tâm lớn thứ hai là xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), đây là một loại A.I cho phép máy tính hiểu và giải thích ngôn ngữ của con người. Công nghệ này có nhiều trường hợp sử dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các dịch vụ tài chính, nơi NLP có thể hỗ trợ các chatbot hỗ trợ khách hàng và cố vấn tài sản tự động.

Với 8 tỉ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào NLP trong năm 2023, các nhà đầu tư dường như nhận thức sâu sắc về tiềm năng biến đổi của công nghệ này.

Có thể bạn quan tâm:

Lợi nhuận Samsung tăng vọt nhờ bùng nổ A.I

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới