Hủy
Công Nghệ

Người "kỹ thuật số": Gương mặt đại diện của trí tuệ nhân tạo

Gia Khánh Thứ Ba | 30/04/2024 09:00

Ảnh: Adobe Stock.

Mức đầu tư vào AI tạo sinh đã đạt kỷ lục với hơn 21 tỉ USD đổ vào ngành trong 9 tháng đầu năm ngoái.
 

Lướt qua tài khoản Instagram của DJ kiêm người mẫu đầy "tham vọng" Dex, không khó để thấy cô diện lên những trang phục mới nhất, biểu diễn tại các chương trình trên khắp thế giới và trò chuyện với hàng nghìn người theo dõi về sở thích của mình.

Tuy nhiên, khác biệt ở chỗ cô ấy là một “con người kỹ thuật số” hoàn toàn ảo, được thiết kế bởi một công ty khởi nghiệp ở Anh.

Trong các buổi trình diễn, Dex được hiển thị trên màn hình video hoặc dưới dạng hình chiếu ba chiều, với các bản phối do con người tạo ra. Hình ảnh của nữ DJ này được tạo ra bằng Unreal Engine — một phần mềm tạo mô hình 3D sử dụng rộng rãi trong trò chơi điện tử — kết hợp với tính năng ghi lại chuyển động. Trong khi trí tuệ nhân tạo có khả năng sáng tạo cho phép cô ghi nhớ thông tin và trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng giọng nói cũng do AI tạo ra.

Bà Denise Harris, CCO của công ty khởi nghiệp Sum Vivas, cho biết: “Cô ấy có lẽ là một trong những người kỹ thuật số duy nhất mà khán giả có thể trò chuyện và tương tác cùng trong các buổi biểu diễn. Bạn có thể hỏi cô ấy bất cứ điều gì. Cô ấy là một thiên tài về âm nhạc.”

Tháng trước, Dex đã biểu diễn tại Tuần lễ thời trang kỹ thuật số ở New York, Paris và Milan, đồng thời làm người mẫu cho Prada và Louis Vuitton tại các sự kiện thời trang kỹ thuật số.

Đối với Sum Vivas có trụ sở tại Liverpool, cô ấy là một “tác phẩm trưng bày” cho những ứng dụng thực tế hơn. Công ty hiện đang phát triển con người kỹ thuật số có thể “lắng nghe” câu hỏi của mọi người và trò chuyện trong thời gian thực. “Shellie” có thể cung cấp thông tin sản phẩm dưới dạng hình đại diện trên các trang web của công ty, trong khi “Arif” được thiết lập để hướng dẫn hành khách và trả lời các câu hỏi với tư cách là nhân viên trợ giúp đa ngôn ngữ trên màn hình tại các sân bay.

Theo Giám đốc điều hành và người sáng lập Rob Sims, con người kỹ thuật số có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ AI và con người. Ông Sims chia sẻ: “Những gì chúng tôi nhận thấy là khi mọi người bắt đầu làm việc và trò chuyện với con người kỹ thuật số, họ sẽ nhanh chóng loại bỏ sự hoài nghi và mọi thứ dần tự nhiên hơn."

Kể từ khi ChatGPT của OpenAI được ra mắt vào tháng 11/2022, đã có sự cường điệu đáng kể xung quanh tiềm năng của AI tạo sinh.

DJ ảo Dex đã biểu diễn tại Tuần lễ thời trang kỹ thuật số trên toàn thế giới. Ảnh: Sum Vivas.
DJ ảo Dex đã biểu diễn tại Tuần lễ thời trang kỹ thuật số trên toàn thế giới. Ảnh: Sum Vivas.

Theo công ty phân tích dữ liệu Pitchbook, theo sau đó, mức đầu tư vào AI tạo sinh đã đạt kỷ lục với hơn 21 tỉ USD đổ vào ngành trong 9 tháng đầu năm ngoái. Vào tháng 3/2023, Google ra mắt Bard (gần đây đã được đổi tên thành Gemini) và cùng lúc đó Anthropic phát hành trợ lý AI Claude. Khi các chatbot AI tổng hợp ngày càng trở nên phổ biến, Sum Vivas là một trong số các công ty đang tìm cách biến chúng trở nên giống con người hơn.

UneeQ có trụ sở tại Mỹ và New Zealand đã phát triển “con người kỹ thuật số” có thể cử động và trò chuyện, "con người" này có thể được sử dụng làm đại diện bán hàng ảo và đại lý dịch vụ khách hàng trên các trang web của công ty và trong tháng này, công ty đã ra mắt Sama 2.0, một thành viên hoạt hình mới có thể trả lời các câu hỏi trên trang web và ứng dụng của Qatar Airways.

Microsoft gần đây đã thông báo rằng người dùng phần mềm Azure của họ sẽ có thể tạo các hình đại diện sống động như thật có khả năng biến văn bản thành lời nói. Tuy nhiên, có những lo ngại rộng rãi về tác động của AI đối với thị trường việc làm.

“Khi chúng ta dựa vào các công cụ tự động, chúng ta đang mất đi những kỹ năng nào trong quá trình này?” bà Jennifer Ding, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Alan Turing, viện quốc gia về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo của Vương quốc Anh đặt câu hỏi. Bà nói: “Theo một cách nào đó, chúng tôi nghĩ AI là thứ đang giúp đỡ hoặc nâng cao công việc của con người. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nỗi lo bị thay thế này ngày càng dâng cao.”

Tuy nhiên, bà Harris chỉ ra những cơ hội mới trong thiết kế và phát triển con người kỹ thuật số. Bà nói: “Mỗi kịch bản mà chúng tôi tìm thấy đều tạo ra việc làm và làm việc hòa hợp với con người thay vì lấy đi việc làm”.

Có thể bạn quan tâm: 

Đông Nam Á: Bãi tập kết rác thải nhựa toàn cầu

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới