Hủy
Công Nghệ

Trang sách biết nói Voiz FM

Bảo Trung Thứ Ba | 15/12/2020 08:00

Ảnh: TL

Ứng dụng hiện thực hóa tiềm năng thị trường sách nói tại Việt Nam.
 

Trong những năm gần đây, sách nói trở thành xu hướng mới của độc giả trên toàn thế giới khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng 2 con số trong 7 năm liên tiếp nhờ vào sự phát triển không ngừng của công nghệ.

Tại Việt Nam, sách nói đã manh nha xuất hiện từ những năm 2010 nhưng phần lớn lại đến từ các website vi phạm bản quyền, hoặc kênh YouTube đọc sách không có bản quyền. Điều này làm việc phát triển sách nói bị giảm sút rất nhiều. Tuy nhiên, khi con người ngày càng trở nên bận rộn, nhu cầu để học tập và giải trí, học tập tăng lên, sách nói và Podcast được quan tâm hơn vì sự tiện dụng của nó.

Theo dự báo của Deloitte, trong năm 2020, tiêu thụ sách nói toàn cầu sẽ tăng 25% so với năm 2019 và đạt giá trị 3,5 tỉ USD. Dù còn non trẻ nhưng tiềm năng của thị trường sách nói và Podcast được đánh giá cao với mức tăng trưởng ấn tượng từ 25-30% hằng năm. Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu của Voiz FM, riêng tại Việt Nam, thị trường sách nói hiện có giá trị tới 300 triệu USD và toàn Đông Nam Á sẽ là 3 tỉ USD.

Nguyên nhân là công nghệ phát triển giúp cho việc đưa sách lên thành những file âm thanh dễ dàng hơn, trong khi người dùng cũng không muốn thời gian bị lãng phí. Với sách nói, họ có thể thưởng thức cuốn sách mình yêu thích mọi lúc mọi nơi, vừa làm những công việc khác.

 

Tuy nhiên, thị trường này lại bị bỏ lỡ chỉ vì vi phạm bản quyền. Đó là lý do anh Trần Ngọc Thái đã bắt tay vào việc xây dựng nên một môi trường chuyên nghiệp cho sách nói tại Việt Nam. Vào tháng 11.2019, startup công nghệ WEWE đã chính thức ra mắt Voiz FM, trở thành ứng dụng sách nói đầu tiên tập trung vào thị trường âm thanh trực tuyến đầy tiềm năng này.

Anh Trần Ngọc Thái, nhà sáng lập và CEO Voiz FM, chia sẻ: “Ban đầu, số lượng đầu sách tăng rất chậm so với các đối thủ vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, nhờ vào định hướng 100% bản quyền mà chỉ trong vòng 6 tháng, chúng tôi đã có thể hợp tác với nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách uy tín cùng hợp đồng độc quyền khai thác sách nói của hơn 2.000 tựa sách best-seller”.

Ngoài việc để người đọc yên tâm về bản quyền, điểm đáng chú ý của Voiz FM cũng đến từ khía cạnh công nghệ. Hiện tại, Voiz FM đã hoàn thiện công nghệ giọng đọc trí tuệ nhân tạo (A.I Voice) do đội ngũ nhân viên của WEWE sáng tạo nên. Trong cuộc thử nghiệm khách hàng gần đây, hơn 80% người dùng không thể phân biệt được A.I Voice của Voiz FM với giọng nói của người thật. Việc này sẽ giúp việc sản xuất sách nói diễn ra siêu nhanh và có thể cạnh tranh được với các ứng dụng nổi tiếng của nước ngoài.

 

Anh Thái cho biết: “Tôi tự tin đang dẫn đầu thị trường sách nói tại Việt Nam và không ngại các đối thủ lớn. Bởi Voiz FM đã có thể chuyên nghiệp hóa thị trường nội địa, có tất cả bản quyền từ các nhà xuất bản, có giọng người Việt đọc, nếu các đối thủ nước ngoài vào sẽ không thể cạnh tranh được. Thậm chí, Voiz FM hiện còn tác động ngược lại các cơ quan nhà nước để bảo hộ bản quyền tác giả sách”.

Hiện tại, ứng dụng Voiz FM có hơn 100.000 người sử dụng với 60.000 phút âm thanh chất lượng, đa dạng thể loại từ văn học, giải trí, sức khỏe, kỹ năng, tiếng Anh, đầu tư, kinh doanh, lãnh đạo, khởi nghiệp, tâm linh, thiếu nhi... được cập nhật mỗi ngày.

Ứng dụng cũng được đánh giá tiện lợi với các tính năng như đánh dấu trang, quay lại vị trí đang nghe bất cứ lúc nào; tải sẵn nội dung về máy, nghe khi không có kết nối mạng. Voiz FM còn được cá nhân hóa nội dung, cho phép người dùng trải nghiệm tối ưu hơn; tích hợp tính năng xem đánh giá nội dung từ các chuyên gia.

Theo tính toán của Voiz FM, nhờ sách nói, trung bình hiện nay một người Việt có thể đọc hơn 20 quyển trong một năm, thậm chí là  mỗi tuần một cuốn đối với những cuốn sách hấp dẫn.

Đến nay, startup sách nói Voiz FM đã gọi vốn gần 1 triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư, trong đó có cả quỹ đầu tư nổi tiếng 500 Startups. Chia sẻ về khoản đầu tư này, ông Bình Trần, Giám đốc Quỹ 500 Startups Vietnam, cho biết rất tin tưởng vào tiềm năng của thị trường âm thanh trực tuyến cũng như khả năng vận hành của Voiz FM. “Chúng tôi tin tưởng rằng Voiz FM có thể phát huy được những thành công ban đầu ở thị trường Việt Nam và thực hiện kế hoạch vươn ra thị trường Đông Nam Á trong năm tới”, anh Thái nói.

Thậm chí, anh Thái còn cho biết: “Trong tương gần, chúng tôi chưa cần gọi thêm vốn bởi tự tin hết năm 2021 Voiz FM có thể tự tăng trưởng và nuôi sống chính mình”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới