Hủy
Công Nghệ

Xiaomi sẽ sớm vượt qua Huawei trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới

Phùng Mỹ Thứ Tư | 11/11/2020 09:06

Xiaomi là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại các thị trường đa dạng như Ấn Độ và Tây Ban Nha. Ảnh: PA

Một nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc từ bỏ cảm giác tự ti.
 

Theo The Economist, ông Lei Jun – người sáng lập và ông chủ của Xiaomi, một nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, từ lâu luôn mang trong mình cảm xúc tự ti. Trong một thập kỷ, Xiaomi luôn đứng ở vị trí số 2 sau Huawei - nhà sản xuất thiết bị thông minh đối thủ Trung Quốc của Xiaomi. 

Ông Lei Jun - CEO Xiaomi. Ảnh: Xiaomi Today.
Ông Lei Jun - CEO Xiaomi. Ảnh: Xiaomi Today.

Trong một bài phát biểu gần đây, ông Lei Jun thừa nhận rằng công ty của ông vẫn chưa “ở cùng một giải đấu” với Huawei. Khán giả, chủ yếu bao gồm "người hâm mộ Xiaomi" đã phản đối đánh giá trái chiều. Điều đó thúc đẩy nhà sáng lập Lei Jun thay đổi cách giải quyết và ông nhanh chóng nói rằng “bạn sẽ thấy rất nhiều điều chúng tôi làm tốt”.

Giá cổ phiếu của Xiaomi tăng gấp đôi kể từ tháng 6. Giá trị của Xiaomi đã tăng lên 80 tỉ USD vào ngày 5.11. Hiện, Huawei bị cắt khỏi một nguồn lực quan trọng - chip di động - sau khi các hạn chế xuất khẩu do Mỹ áp đặt có hiệu lực vào ngày 15.9. 

Các quy định cấm các nhà sản xuất chip có sản phẩm chứa công nghệ của Mỹ, bao gồm cả các nhà cung cấp bên ngoài nước Mỹ, bán cho Huawei. Kìm hãm có thể sẽ làm giảm doanh số của Huawei trong tương lai gần. Không giống như Huawei, công ty bán thiết bị viễn thông cho các nhà mạng nước ngoài, Xiaomi chỉ điều hành một hoạt động tiêu dùng. Do đó, ít có khả năng gây ra mối lo ngại từ nước ngoài. 

Các nhà sản xuất chip lớn như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan tiếp tục cung cấp cho Xiaomi ngay cả khi họ buộc phải cắt đứt quan hệ với Huawei.

Dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu Canalys cho thấy: Xiaomi đang kiếm tiền từ những rắc rối của Huawei. Trong quý III, Xiaomi xuất xưởng 47 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhu cầu yếu và các hạn chế đối với chuỗi cung ứng của Huawei đã khiến lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 14,3%. Ảnh: Telecoms
Nhu cầu yếu và các hạn chế đối với chuỗi cung ứng của Huawei đã khiến lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 14,3%. Ảnh: Telecoms

Huawei đã có nhiều thiết bị di động cầm tay hơn, với 52 triệu đơn vị. Tuy nhiên, con số này đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái và quý tiếp theo gần như chắc chắn sẽ còn yếu hơn. 

Xiaomi có thể sớm vượt qua Huawei để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới - chỉ sau Samsung, với doanh số 80 triệu đơn vị trong quý. 

So với cùng kỳ năm ngoái, các lô hàng trong quý III của Samsung và Apple, với 43 triệu thiết bị cầm tay, hầu như không nhúc nhích. Điều này cho thấy người tiêu dùng coi điện thoại thông minh Xiaomi là sự thay thế phù hợp cho các sản phẩm của Huawei.

Giống như đối thủ Trung Quốc, Xiaomi cố gắng phục vụ mọi khách hàng. Những người giàu có hơn ưa chuộng điện thoại “Mi” hàng đầu. Điện thoại “Redmi” hướng đến thị trường đại chúng (tương tự như dòng “Honor” của Huawei). Điều này giải thích sự phổ biến của Xiaomi ở cả các nước phát triển và đang phát triển. 

Xiaomi là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại các thị trường đa dạng như Ấn Độ và Tây Ban Nha. Các sản phẩm đắt tiền của Apple ít hấp dẫn hơn ở các nước nghèo hơn.

Câu hỏi đặt ra là Xiaomi có thể duy trì được sự đi lên tình cờ của mình trong bao lâu. Một chính quyền mới ở Mỹ có thể dỡ bỏ các hạn chế đối với Huawei, cho phép hãng này một lần nữa mua chip từ các nhà cung cấp toàn cầu. Nếu điều đó xảy ra, Xiaomi có thể bị siết chặt. 

Để tránh số phận này, công ty nói về việc xây dựng trên một “hệ sinh thái” được thiết kế để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài điện thoại thông minh chiếm 3/5 doanh thu, công ty còn bán một loạt các thiết bị thông minh, từ bóng đèn đến xe máy điện. Xiaomi cũng cung cấp các dịch vụ fintech như cho vay vi mô. Vì vậy, cảm giác kém cỏi của Xiaomi có thể là dĩ vãng. 

Có thể bạn quan tâm:

► OpenRAN là một giải pháp thay thế cho việc dựa vào Huawei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới